Kết nối hành trình di sản qua thư pháp

Trong khuôn khổ lễ hội “Quảng Nam - Hành trình di sản”, dự kiến tổ chức vào tháng 6/2013, tại Quảng Nam, sẽ diễn ra triển lãm của 100 bức tranh thư pháp về các di sản, kỳ quan của thế giới và Việt Nam do nghệ nhân Đỗ Minh Nhàn thực hiện. 

Nghệ nhân Đỗ Minh Nhàn

Nghệ nhân Đỗ Minh Nhàn cho biết ông đã mất gần 2 năm để nghiên cứu các di sản và kỳ quan của thế giới như núi Phú Sĩ (Nhật Bản), TP Genoa (Italia), TP Agvinon (Pháp) đến các di sản của Việt Nam như vịnh Hạ Long, kinh thành Huế, Hội An, Mỹ Sơn. Đến thời điểm hiện tại nghệ nhân Minh Nhàn đã thực hiện được 80 bức tranh bằng thư họa và đang gấp rút thực hiện 20 bức tranh còn lại.

Mỗi bức tranh được lấy cảm hứng từ hình ảnh di sản văn hóa được UNESCO công nhận của các nước, góc bên phải những bức tranh đó là ghi chú về lịch sử hình thành cũng như đặc điểm nổi bật của mỗi di sản.

Bộ sưu tập không những thể hiện sự kết nối, trường tồn với thời gian của tinh hoa, văn hóa, con người dân tộc Việt Nam, mà còn thể hiện sự giao lưu với các nền văn hóa của các nước năm châu trên thế giới, để bạn bè và du khách đến thưởng lãm có thể cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp của cái đẹp giao thoa văn hóa này.

Nghệ nhân Minh Nhàn chia sẻ, ngay khi Hội An chính thức được công nhận Di sản Văn hóa thế giới vào năm 1999, ông đã nhận thức được rằng mình cần phải làm một việc gì đó để tôn lên được nét đẹp văn hóa dân tộc.

Vốn xuất thân trong gia đình có truyền thống Nho học, ông đã lựa chọn thư pháp làm phương thức biểu đạt tình yêu của mình đối với Hội An cũng như để tôn vinh những nét đẹp văn hóa dân tộc.

Nghệ nhân Minh Nhàn hiện là người viết thư pháp duy nhất ở Hội An còn lưu giữ các hình ảnh cổ kính nhất của Hội An từ trước đến nay bằng nghệ thuật thư pháp.

Hàng năm, cứ vào đêm Giao thừa và đêm rằm phố cổ Hội An, ông Nhàn lại đứng ra tổ chức Câu lạc bộ “ông đồ già ngồi viết thư pháp tại các ngã đường” cho chữ, vẽ tranh tặng các bạn trẻ và người yêu thư pháp. Đối với du khách và các bạn trẻ có sự say mê về thư pháp, ngoài việc vẽ tặng tranh, câu đối thì ông Nhàn cũng không ngại truyền lại niềm đam mê cùng những kỹ năng viết thư pháp.

Chia sẻ về bộ sưu tập 100 bức tranh thư pháp di sản thế giới, ông Nhàn cho biết ý tưởng này nảy ra khi ông cùng vài người bạn tham dự một số lễ hội của các nước. Ông nói: Tôi nghĩ rằng bộ sưu tầm là lời chào đón nồng nhiệt, thể hiện lòng mến khách của chủ nhà đến những người bạn bốn phương khắp năm châu trên thế giới. Sẽ thật thú vị khi du khách quốc tế đến thăm Hội An và có thể bắt gặp hình ảnh Di sản của đất nước họ được triển lãm tại đây.

Ngoài sáng tác tranh thư pháp trên chất liệu giấy, nghệ nhân Minh Nhàn còn thường xuyên sáng tác thư pháp trên các chất liệu như lụa, gỗ, sắt, đồng và đá. Đặc biệt, ông đã thực hiện một số sáng tác từ thư pháp thành thư họa (viết chữ thành tranh), một mảng nghệ thuật thư pháp khá mới mẻ, với mong muốn giúp người xem có thể thấy được truyền thống, nếp sống, của người dân Việt Nam.

Nghệ nhân Minh Nhàn từng giành Huy chương Vàng tại triển lãm văn hóa tại Đà Lạt các năm 2005, 2007, 2009, 2010; Giải Nhất cuộc thi sáng tác thơ Haiku bằng tiếng Việt tại Giao lưu văn hóa Việt - Nhật lần thứ 10; Huy chương Vàng thư pháp Hội sinh vật cảnh Quảng Nam…

Theo (Chinhphu.vn) - LC

Tin mới