"Tử thần" ở đập Phà Lài

(Baonghean) - Vào những trưa hè, thậm chí cả mùa đông rét, cứ khoảng từ 15h đến 17h, nhiều trẻ tập trung về đập Phà Lài để thỏa chí bơi, nhảy...
Đập Phà Lài là công trình thuỷ lợi lớn nhất của xã Môn Sơn, huyện Con Cuông được khởi công đầu năm 2000 và hoàn thành tháng 5/2002. Công trình xây dựng nhằm mục đích giữ nước cho canh tác, sinh hoạt của người dân, phục vụ du lịch sinh thái và các tour du lịch cộng đồng của địa phương. Đập có độ sâu từ 6 - 8 m, lượng nước khá lớn, độ dốc cao nên nước chảy rất mạnh. 
Theo quan sát, vào những trưa hè, thậm chí cả mùa đông rét, cứ khoảng từ 15h đến 17h, nhiều trẻ tập trung về đây để thỏa chí bơi, nhảy. Sau mỗi cú nhảy là những tiếng reo hò, cổ vũ khiến cho em luôn hào hứng mà không biết mình đang đối diện với bao rủi ro. Anh Cụt Văn Hợp, 32 tuổi, ở xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn cùng người thân vào ngắm phong cảnh ở đập, cho biết: "Nhìn các em chơi với vẻ thích thú, hồn nhiên, nhưng tìm hiểu được biết, ở con đập này có nhiều khối đá lớn, bê tông nằm chắn ở dưới nước. Khi các em thực hiện những pha lao, nhảy từ trên cao xuống, mình nhìn vào cũng nổi cả gai ốc. Thật nguy hiểm". Tranh thủ trước khi các em thực hiện pha "nhào lộn" từ trên thân đập xuống mặt nước, tôi hỏi chuyện em Hà Văn Nhật, học sinh lớp 8, bản Lông Xưởng, xã Môn Sơn. Em hồn nhiên trả lời: "Em biết ở đây xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người, nhưng đó là do các bạn mới học bơi mà "liều" theo các bạn thành thục, bơi giỏi nên mới nguy hiểm. Còn bọn em quen rồi nên không sao".
Thiết nghĩ, đập Phà Lài, xã Môn Sơn là điểm đến thú vị cho du khách, thỏa mãn nhu cầu tận hưởng và khám phá du lịch sinh thái gắn với các chuyến tham quan, du lịch cộng đồng. Thế nhưng, để đảm bảo an toàn cho các em nhỏ, ngoài tuyên truyền, khuyến cáo các gia đình và chính các em, các ngành liên quan và chính quyền xã Môn Sơn nên lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở dọc đập thủy lợi Phà Lài.
Anh Dũng

Tin mới