Xã Nghi Long (Nghi Lộc) kỷ niệm 60 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Sáng 7/9, Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ xã Nghi Long huyện Nghi Lộc long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập xã (1954 – 2014).

Xã Nghi Long là một trong ba xã của huyện Nghi Lộc được tách ra từ xã Thuận Hòa năm 1954. Vùng đất Nghi Long từ xa xưa là biển, phía Bắc xã có núi Tượng Sơn, núi Ngọc Sơn, phía Đông Nam có con sông rào bắt nguồn từ Vinh chảy dọc qua xã Nghi Long rồi đổ ra biển. Trong quá trình phát triển của lịch sử, vùng đất này đã thay đổi nhiều lần về đơn vị hành chính và tên gọi khác nhau. Thời điểm đó, Nghi Long có 7 làng đó là Danh Yên Sơn, Mỹ Ngọc, Vĩnh Long, Ông La, Kim Diên, Kim Nghĩa và Kim Ngọc. Đến nay, xã đã có 42 dòng họ.

Nghi Long với cụm di tích lịch sử đền, đình, chùa và một số hệ thống nhà thờ của 42 dòng họ được ông cha xây dựng lâu đời, là nét nổi bật mang đậm chất văn hóa tâm linh hiếm có, phản ánh sự phát triển về kinh tế, đời sống văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo đương thời như: Chùa làng Vắng, chùa Hồng Phúc, đền Bà Cô, chùa Thịnh Mỹ, đình Kim La,… Cùng với sự hình thành và phát triển về đời sống văn hóa tâm linh, Nghi Long còn được xem là cái nôi của truyền thống hiếu học. Đặc biệt, có dòng họ 4 đời làm tiến sĩ như dòng họ Đinh Văn…

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, xã Nghi Long ngày nay là một trong 30 xã, thị trấn của huyện Nghi Lộc, với số dân 7000 người, 1800 hộ. Toàn xã có 30% hộ giàu, 60% hộ khá, hộ nghèo chỉ con 5,5%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,5%, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, bình quân thu nhập đầu người đạt trên 26 triệu đồng/người/năm. Hiện xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí trong lộ trình xây dựng nông thôn mới. Sự nghiệp văn hoá xã hội phát triển khá đồng bộ, có 13/16 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hóa, 90% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; quốc phòng, an ninh luôn được giữ vững. Đảng bộ xã luôn được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ và TSVM. 

Đại diện xã nhận bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An trao tặng
Đại diện xã nhận bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An trao tặng

Cũng tại lễ kỷ niệm này, đã có 01 tập thể và 02 cá nhân của xã Nghi Long được UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong 60 năm qua.

Kiều Nga

Tin mới