Hoa hồng cho những "LƯNG ÁO TRẮNG"

(Baonghean.vn)-Cái từ hoa hồng, nữ hoàng của các loài hoa có lúc lại bị dùng để chỉ sự chia chác không được đẹp đẽ cho lắm, trong đó có ngành y. Thế nhưng, những bông hồng tươi thắm, đẹp đẽ nhất đáng được dành tặng cho những người thầy thuốc chân chính, những người làm công việc cứu người thầm lặng mà cao cả, mang lại cái mà con người mong muốn và hay chúc nhau nhất là sức khoẻ.

Mặt khác, thực tế đời sống của các y bác sỹ không phải lúc nào cũng là màu của hoa hồng, thậm chí có lúc xám xịt. Đó là những lúc các anh chị phải đối mặt với chuyện cơm áo gạo tiền, mà đồng lương thu nhập thì ít ỏi quá. Có những người vì không muốn để tấm áo trắng bị hoen ố, nên đã cố kiếm những công việc ngoài giờ khác để có thêm đồng ra đồng vào, thậm chí cả những việc không liên quan gì đến chuyên môn như đưa hoá đơn điện thoại.

Chắc rằng những chuyện như vậy có làm phân tâm các anh chị. Nhưng cũng chắc rằng khi bên giường bệnh, bên bàn mổ, các anh chị biết gạt những mối bận tâm đó đi để lo cho bệnh nhân. Tuy vậy, thật tốt nếu các anh chị không bị những nỗi vướng bận đó làm phiền muộn. Cho nên, nếu "hoa hồng" ngụ ý điều gì đó vật chất, thì nhân đây mong các anh chị nhận được nhiều "hoa hồng" một cách chính đáng, bằng năng lực và lao động của mình. Để các anh chị khỏi phải bận tâm đến “hoa hồng” khác. Để các anh chị tĩnh tâm hơn trong công việc cứu người của mình.

 

Có một người mẹ trẻ là bác sỹ mới sinh con. Ngày xưa, lúc hãy còn là cô bé, thấy bố mình khổ sở với căn bệnh dạ dày, cô đã nuôi ý định trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho bố. Bây giờ, khi đã thành người mẹ, trong nhật ký cho con, trả lời câu hỏi: Ước mơ lớn nhất của mẹ là gì, cô ghi: Trở thành bác sỹ thật giỏi.

Vậy thì xin chúc và mong cho cô bác sỹ và những người đồng nghiệp của cô đạt đước ước mơ lớn nhất của mình- trở thành thầy thuốc thật giỏi. Xin tặng những chữ người ta hay tặng nhau như Đức- Tâm - Tài. Cả sức khoẻ nữa, để các anh chị giữ gìn và trả lại cho chúng ta sức khoẻ, cái vốn quý báu mà trời ban cho.

Và cũng xin đừng quên những bông hồng gửi gắm niềm tin tưởng, lòng biết ơn đến các anh chị, “những lưng áo trắng” thầm lặng.

(Viết tặng bác sỹ gia đình Hoài Thu và những người bạn - bác sỹ trong friend list của tôi cũng như ở ngoài đời).

Facebook Nguyễn Đức Lam

Tin mới