Đặt viên đá đầu tiên xây Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma diễn ra vào sáng 13/3, tại công viên Biển Đông, thuộc bán đảo Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa).
Phối cảnh tổng thể Khu tưởng niệm.
Phối cảnh tổng thể Khu tưởng niệm. Ảnh: zing
Khu tưởng niệm được xây dựng trên vùng đất rộng 2,5 ha, thuộc bán đảo Cam Ranh, từ nguồn đóng góp của các tổ chức, người dân trong và ngoài nước.
Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma để ghi công 64 liệt sĩ đã hy sinh ngày 14/3/1988 trong trận chiến bảo vệ quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Tượng đài “Những người nằm lại phía mặt trời”, trái tim của khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma. Ảnh: VNN
Tượng đài “Những người nằm lại phía mặt trời”, trái tim của khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma. Ảnh: VNN
Sau khi tổ chức thi tuyển thiết kế, Ban tổ chức đã chọn tác phẩm "Hành trình khát vọng" của nhóm tác giả thuộc Trung tâm nghiên cứu kiến trúc (Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM) và "Những người nằm lại ở phía chân trời" của Lý Thị Liễu (Công ty TNHH mỹ thuật - nhiếp ảnh Oanh Vũ, TP HCM) phối hợp thành một đồ án tổng thể.
Đồ án này đang hoàn thiện để lên dự toán toàn công trình. Dự kiến, trong năm nay, công trình được thi công và đến năm 2016 thì khánh thành.
Tại buổi lễ, Ban tổ chức dành thời gian giao lưu cùng thân nhân các gia đình liệt sĩ và cựu chiến binh Gạc Ma.
Lễ đặt viên đá xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Ảnh: zing
Lễ đặt viên đá xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Ảnh: zing
Cựu binh Lê Hữu Thảo, người có mặt tại trận chiến Gạc Ma năm 1988, kể lại sự việc Trung Quốc tấn công chiếm đảo Gạc Ma làm 64 chiến sĩ hy sinh. "Đã 27 năm trôi qua, nhưng vẫn chưa tìm được thi thể nhiều liệt sĩ. Các anh đã đi vào trang sử vẻ vang của dân tộc, nhưng thể xác vẫn còn nằm ở lòng biển lạnh", ông Thảo nói.
Bà Nguyễn Thị Hằng, mẹ liệt sĩ Hoàng Ánh Đông, đến từ Quảng Trị rơi nước mắt khi kể về người con của mình hi sinh vì Tổ quốc. "Khu tưởng niệm này sẽ an ủi phần nào cho nhiều gia đình có con đã hy sinh trong trận chiến, anh linh các chiến sĩ cũng được ấm cúng", bà Hằng xúc động.
Theo zing.vn
TIN LIÊN QUAN

Tin mới