Thanh Chương: Khai hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Ngày 28/3 /2015 tức ngày 9/2 năm Ất Mùi lễ hội Đền Bạch Mã ở xã Võ Liệt huyện Thanh Chương, chính thức khai hội, thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham dự.
Lễ rước
Lễ rước rong lễ hội Đền Bạch Mã
Lễ rước
Lễ rước
Sau lễ khai mạc là phần hội, tổ chức thi đấu các môn bóng đá, bóng chuyền, vật cù, đẩy gậy, đập niêu đất, chọi gà, cờ thẻ, sinh hoạt câu lạc bộ thơ, bình thơ và trưng bày các bộ tranh lưu động. Các môn thi đấu thể thao tại lễ hội đều được đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia và để lại những ấn tượng tốt đẹp, nhất là các bộ môn dân gian.
Tại lễ khai mạc, đồng chí Trình Văn Nhã- PCT UBND huyện cùng các đại biểu đã đến dâng hương, tế lễ tại phần mộ của Tướng Phan Đà ở khu vực Mồ Cả thuộc xã Thanh Long. Tại đây, trước vong linh của ông, đoàn đã thắp nén hương thơm thể hiện lòng biết ơn vô hạn và cầu chúc cho vong linh của tướng Phan Đà được yên giấc ngàn thu.  Tiếp đó, đoàn đã đến dâng hương tại phủ ngoại của tướng Phan Đà ở thôn Kim Tiến xã Võ Liệt để cảm ơn những người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng tướng Phan Đà.
Buổi chiều cùng ngày, cán bộ và nhân dân xã Võ Liệt đã tổ chức lễ rước ngai thần Phan Đà từ đền về Phủ Ngoại nơi thờ cúng cha mẹ ông. Khi đoàn rước đi qua các thôn đều được nghênh tiếp trang nghiêm và làm lễ bái tạ... Tối nay lễ hội được tiếp tục tổ chức với các nội dung chính là giao lưu văn nghệ và thi người đẹp lễ hội
Một số hoạt động văn hóa - thể thao tại lễ hội:
Viết thư pháp
Viết thư pháp
Đẩy gậy
Thi đẩy gậy
Cờ người
Thi đánh cờ người
Sáng ngày mai 29/3, lễ hội được tiếp tục với nội dung chính là tế lễ tại đền và tiếp tục thi đấu các môn thể thao.
Đền  Bạch Mã  nằm trên địa bàn thôn Tân Hà xã Võ Liệt huyện Thanh Chương. Theo truyền thuyết và đền phả thì Đền Bạch Mã  được lập để thờ danh tướng Phan Đà  người thôn Chi Linh xã Võ Liệt, một trong những người đã có công lớn và hy sinh trong cuộc kháng chiến chống quân Minh ở thế kỷ 15. Cảm thương và đánh giá công lao của ông, sau ngày đất nước sạch bóng quân xâm lược, vua Lê Thái Tổ đã truy phong cho ông là “Đô Thiên Đại Đế Bạch Mã Thượng Đẳng Phúc Thần”, cho lập đền thờ và liệt vào hàng “Điển lễ Quốc tế” Nghĩa là lễ tế theo nghi thức nhà nước  do quan triều đình làm chủ tế. Về sau các triều đại phong kiến đã tiếp tục sắc phong hơn 100 đạo sắc và gia phong là Thượng Thượng Thượng Đẳng  tối tinh tôn thần.
                 Hữu Thịnh - Huy Thư

Tin mới