Từ bức thư con gái liệt sỹ trong trận hải chiến đảo Gạc Ma

(Baonghean) - Những ngày gần đây, dư luận quan tâm đến sự kiện em Phan Thị Trang (xóm 2, Diễn Nguyên, Diễn Châu), là con gái liệt sỹ Phan Huy Sơn – 1 trong 64 liệt sỹ hy sinh ở đảo Gạc Ma (1988), được Bộ trưởng Bộ Y tế đặc cách, ra công văn chỉ đạo Sở Y tế Nghệ An xem xét, bố trí công việc. Phóng viên Báo Nghệ An đã tìm về gia đình em Phan Thị Trang cùng với gặp gỡ các đơn vị liên quan để tìm hiểu...

Ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An trao quà cho gia đình Liệt sỹ Phan Huy Sơn.
Ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An trao quà cho gia đình Liệt sỹ Phan Huy Sơn.
Điều bất ngờ từ một bức thư…
Ngôi nhà của gia đình em Phan Thị Trang nằm khuất sau ngõ nhỏ, giữa thôn quê bình yên của xã Diễn Nguyên. Lúc chúng tôi đến, gia đình đang tất bật chuẩn bị cho ngày giỗ lần thứ 27 của liệt sỹ Phan Huy Sơn. Ngôi nhà khang trang, ấm cúng trong tình làng, nghĩa xóm (ngôi nhà được xây nên bởi sự hỗ trợ, tri ân của các đơn vị trong lực lượng vũ trang, chính quyền các cấp của địa phương và những tấm lòng hảo tâm). Với phóng viên Báo Nghệ An thì đây không phải lần đầu tiên tìm đến với gia đình em Trang. Vào ngày 11/6/2014, trong chuỗi hoạt động “hướng về biển đảo quê hương”, Công đoàn Báo Nghệ An đã phát động cán bộ, phóng viên, nhân viên trong Toà soạn ủng hộ gia đình, thân nhân của các liệt sỹ hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma và gia đình em Phan Thị Trang là 1 trong 4 gia đình đoàn đã đến thăm hỏi, động viên với số tiền trên 4 triệu đồng...
Thư của em Trang gửi Bộ trưởng Bộ Y tế
Thư của em Trang gửi Bộ trưởng Bộ Y tế
Thư trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Thư trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Biết chúng tôi đến thăm và tìm hiểu về việc tuyển dụng Phan Thị Trang vào làm việc trong ngành Y tế, em không giấu được niềm vui: “Mấy ngày nay ai cũng hỏi về chuyện này. Thú thực, bản thân em cũng bất ngờ, ban đầu còn không tin là sự thực, không nghĩ là mấy dòng thư bột phát viết ra, gửi trên mạng rứa mà Bộ trưởng lại trả lời và cho em cơ hội việc làm”.
Và rồi, câu chuyện ngỡ như trong mơ về hành trình từ một bức thư trên thế giới ảo được Phan Thị Trang kể lại trong niềm bồi hồi, xúc động: “Em nhớ, bữa “nớ” là ngày 10/3/2015, chỉ còn mấy ngày nữa là đến ngày kỷ niệm trận hải chiến Gạc Ma. Em nghĩ đến bố em, nghĩ về hoàn cảnh gia đình mình, “rứa” là đột nhiên ngồi viết mấy dòng tâm sự gửi vào hộp thư facebook của Bộ trưởng Bộ Y tế”. Thư gửi bột phát theo cảm xúc, với những dòng chia sẻ về bản thân, hoàn cảnh gia đình. Trong thư có đoạn: “Cháu sinh ra thì bố đã không còn, bố cháu mất ngày 14/3/1988, cháu sinh 27/10/1988. Mẹ cháu góa chồng khi mới bước sang tuổi 25. Anh trai cháu là Phan Huy Hà sinh năm 1984 bị tật bẩm sinh, không biết nói, không biết tự xúc cơm ăn, không biết vệ sinh cá nhân…Mẹ cháu do vất vả, làm việc quá sức mà một bên thận đã bị teo, bên còn lại thì bị sỏi, mẹ bị u xơ tử cung, viêm loét dạ dày, tá tràng, thường xuyên phải đi khám và điều trị tại Bệnh viện Diễn Châu…”.
Đồng thời, Trang chia sẻ mong ước trong những lời nhắn gửi của mình: “Trước đây bố cháu là cán bộ y tế của Binh chủng Hải quân, bố mất sớm, anh tàn tật, mẹ thường xuyên đau ốm nên cháu theo học ngành y nhằm giúp đỡ và tìm thầy tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ và anh. Ước mơ của cháu là được trở thành một bác sỹ, nhưng vì hoàn cảnh gia đình, cháu không có tiền và thời gian học tập nên cháu chỉ đậu cao đẳng điều dưỡng, vì thi đại học y cháu thiếu 2 điểm… Qua trang facebook của Bộ trưởng cháu xin bác giúp đỡ cháu và gia đình cháu.”
Em Phan Thị Trang cùng mẹ và anh trai trước ngôi nhà tình nghĩa
Em Phan Thị Trang cùng mẹ và anh trai trước ngôi nhà tình nghĩa
Công văn Bộ Y tế
Công văn Bộ Y tế
Tiếp nhận em Trang vào làm việc ở Bệnh viện Đa khoa Nghệ An ngày 6/3/2015.
Tiếp nhận em Trang vào làm việc ở Bệnh viện Đa khoa Nghệ An ngày 6/3/2015.
Thư còn có đoạn viết: “Giờ cháu đã tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng mà chưa xin được việc làm, khó khăn lại càng đè nặng lên đôi vai mẹ cháu. Cháu có nạp hồ sơ vào các nơi nhưng không được vì họ đưa con em họ vào hết rồi, cháu buồn lắm, mẹ cháu cố gắng vay mượn chạy việc cho cháu nhưng không được… Trong khi Đảng và Nhà nước nói quan tâm tới gia đình liệt sỹ đảo Gạc Ma nhưng gia đình cháu chưa nhận được sự quan tâm nào.”
Thư được gửi đi, và Trang bảo, em cũng lãng quên nhanh hành động bột phát của mình, vì không nghĩ đến việc những dòng tâm sự bé nhỏ ấy lại có thể được phản hồi từ một lãnh đạo đầu ngành luôn bận rộn. Hai ngày sau, hộp thư facebook của Trang sáng lên, và niềm vui vỡ oà. Đó chính là “đèn báo” tin nhắn trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế. Bộ trưởng “bảo” em: “chụp lại các giấy tờ để xác minh hoàn cảnh gia đình chính sách, em làm theo và sau đó thì thấy trên trang chủ facebook của Bộ trưởng đã đăng công khai bức thư của em, kèm theo đó là những lời chia sẻ của Bộ trưởng về hoàn cảnh của em và hình ảnh chụp công văn gửi Sở Y tế Nghệ An về việc đặc cách sắp xếp, bố trí công việc cho em”. Trang cho hay, những ngày tiếp đó, các cuộc gặp gỡ, điện thoại, những lời chúc mừng được gửi đến liên tiếp, đặc biệt, chỉ sau 1 ngày Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời công khai trên mạng xã hội, chiều 15/3, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã liên lạc với em và gia đình để xác nhận công văn từ Bộ Y tế, thông báo quy trình, thủ tục và hướng dẫn Trang bổ sung hồ sơ để hoàn tất việc tiếp nhận vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu. 
Đoàn công tác Sở Y tế Nghệ An thăm hỏi thân nhân gia đình liệt sỹ Phan Huy Sơn
Đoàn công tác Sở Y tế Nghệ An thăm hỏi thân nhân gia đình liệt sỹ Phan Huy Sơn
Ông Bùi Đình Long- giám đốc Sở Y tế trao đổi với em Phan ThịTrang
Ông Bùi Đình Long- Giám đốc Sở Y tế Nghệ An trao đổi với em Phan ThịTrang
 
Mong ước thành sự thực
Cũng vào chiều ngày 17/3, khi chúng tôi đang có mặt tại gia đình Trang, đoàn công tác của Sở Y tế đã về trực tiếp gia đình Trang và công bố thông tin tiếp nhận em vào công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu. Đoàn công tác do ông Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế dẫn đầu, cùng đi với đoàn có ông Lê Nam Giang - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế và ông Trần Khắc Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu. Không khí ngôi nhà nhỏ rộn ràng lên bởi những niềm vui và những lời sẻ chia thân tình. Thay mặt đoàn công tác, ông Bùi Đình Long cho biết, sau khi nhận được công văn của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế xem xét để bố trí công việc đúng chuyên ngành đào tạo cho Phan Thị Trang trong thời gian sớm nhất. 
Trên cơ sở nghiên cứu và xem xét một cách hợp tình, hợp lý, Sở Y tế quyết định tiếp nhận Trang vào làm điều dưỡng viên tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu. Ông Bùi Đình Long chia sẻ, việc bố trí em làm việc tại địa phương thể hiện sự thấu hiểu, cảm thông của lãnh đạo tỉnh, ngành đối với hoàn cảnh gia đình chính sách, neo người, khó khăn, thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, tri ân với những người có công với đất nước. Đặc biệt, để tuyển dụng Phan Thị Trang vào làm việc, Sở Y tế đã cân đối giảm 1 chỉ tiêu bác sỹ đa khoa (chỉ tiêu ban đầu là 5, sau rút xuống còn 4) để nhận thêm 1 chỉ tiêu điều dưỡng viên. 
Ông Bùi Đình Long cho biết thêm, trước khi có công văn của Bộ trưởng, Sở Y tế cũng đã nhận được hồ sơ của Phan Thị Trang. Vì trước đó, Trang và ông ngoại là ông Trần Ngọc Thanh (78 tuổi) đã trực tiếp nộp hồ sơ tại Sở. Qua xem xét, lãnh đạo Sở đã nắm rõ hoàn cảnh gia đình, biết em là con gái liệt sỹ Phan Huy Sơn, hy sinh ở đảo Gạc Ma năm 1988 nên đã có sự lưu tâm, xét đến yếu tố ưu tiên và đang trong quá trình nghiên cứu để sắp xếp, bố trí công việc một cách hợp lý, đúng quy trình. Được biết, sau khi hoàn tất các quy trình, thủ tục tiếp nhận, khoảng đầu tuần sau, Trang sẽ chính thức vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu.
(Còn nữa)
Bài, ảnh: Nhóm P.V

Tin mới