Hoạn nạn lay động cộng đồng của người mẹ trẻ Khơ mú

(Baonghean) - Có ai ngờ, cái nghề bán xăng lẻ nhằm kiếm thêm đôi đồng trang trải của vợ chồng chị Đanh lại là nguồn gốc của tai họa. Vào 5 giờ chiều ngày 21/4, cháu Kim Trung (con gái đầu của vợ chồng anh chị) đi học về, vô tình nghịch lửa. Ngọn lửa bắt vào đúng nơi để can xăng ở trong buồng nhà và bùng lên dữ dội.
Lúc này, chị Đanh đang nấu cơm trong bếp. Thấy khói và lửa mịt mù bốc lên từ nhà mình, chị Đanh rụng rời chân tay vì nghĩ 2 đứa con mình đang chìm trong đám cháy. Sau lời kêu cứu thất thanh, chị lao vào đám lửa với hy vọng sẽ tìm, cứu con mình. Hàng xóm vội chạy đến nhà chị, xúm vào dập lửa. Nhưng ngọn lửa hung hãn không chỉ khiến chị Đanh bị bỏng nặng toàn thân và 2 người hàng xóm khác là Lương thị Minh và Hoa Mẹ Niêm cũng bị bỏng nặng. Đám cháy dập xong, trước cảnh tang thương ấy, cũng là lúc người dân trong bản nhận ra, 2 đứa con của chị Đanh rất may mắn đã thoát ra trước khi mẹ của 2 cháu lao vào đám cháy. Người mẹ với tình yêu thương con vô bờ cho tới lúc ấy cũng không kịp biết rằng 2 đứa con mình vẫn an toàn. Chị đã bất tỉnh trước khi được đưa ra khỏi đám cháy...
Chị Cụt Thị Đanh được chuyển lên tuyến trên điều trị. 	 Ảnh: T.h
Chị Cụt Thị Đanh được chuyển lên tuyến trên điều trị. Ảnh: T.H
Chập tối, anh Thượng từ rẫy trở về, bàng hoàng trước hoang tàn tro bụi và tin dữ, vội vàng đến Bệnh viện huyện Kỳ Sơn và gần như khuỵu xuống trước thân thể quấn kín băng trắng của vợ. Nội, ngoại hai bên cũng đã khóc hết nước mắt bồng trên tay là hai đứa con nhỏ dại của anh. Vì tình trạng bỏng quá nặng, sau khi bệnh viện tuyến huyện sơ cứu, chữa trị ban đầu, chị Đanh được chuyển lên Bệnh viện tỉnh. Tại đây, chị được đánh giá bị bỏng 80% diện tích cơ thể (bỏng độ 4), hôn mê, tình trạng rất nguy kịch.
Vợ chồng chị Cụt Thị Đanh và anh Cụt Văn Thượng đều là người Khơ mú, ở bản Xốp Phe, xã Mường Típ, huyện rẻo cao biên giới Kỳ Sơn. Cưới nhau năm 2010, đôi vợ chồng trẻ hàng ngày vào rừng mưu sinh, xuống khe bắt tôm, cá nuôi 2 con (đứa 5 tuổi, đứa 2 tuổi). Mấy năm gần đây, thấy người dân trong xã đã mua sắm được xe máy, đường qua bản cũng được mở rộng hơn, nên vợ chồng Đanh bàn nhau hàng ngày anh Thượng ra Thị trấn Mường Xén mua xăng lẻ về bán phục vụ người dân. Nào ngờ... 
Chị Cụt Thị Đanh chuẩn bị được đưa lên tuyến trên điều trị
Chị Cụt Thị Đanh được chuyển lên tuyến trên điều trị
Anh Thượng đưa vợ đến Bệnh viện tỉnh trong khi không có một đồng tiền nào trong người. Toàn bộ gia sản của vợ chồng anh là căn nhà và gần 2 triệu đồng góp nhặt bấy lâu để trong vỏ gối đã tan cùng tro bụi. Bà con dân bản cũng nghèo... Bố mẹ anh Thượng đã nghĩ đến bán con bò - tài sản duy nhất để có tiền đưa con dâu đi bệnh viện.
May mắn cho gia đình anh Thượng và cũng là nỗi xúc động lớn trong lòng anh, ấy chính là tấm lòng của những thầy thuốc ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và đông đảo người nhà bệnh nhân tại đây. Mặc dù chưa có tiền đóng viện phí, bệnh viện vẫn tạo điều kiện cấp cứu điều trị tốt nhất cho chị Đanh, hướng dẫn anh Thượng mọi thủ tục nhập viện và sau đó là chuyển tuyến.
Không có tiền ăn, anh Thượng được phát suất ăn miễn phí tại nhà ăn bệnh viện. Nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân biết đến hoàn cảnh của anh cũng xúm vào hỗ trợ khi là bữa cơm, khi là cái thẻ điện thoại. Anh Thượng bùi ngùi: “Thật cảm ơn sự giúp đỡ của bệnh viện và mọi người... Bây giờ thì lo nhất vợ em biết có qua nổi không! Ra Hà Nội chữa trị mà gia đình em không có nổi một đồng mang theo”. 
Sáng 24/4, trước lúc lên xe cứu thương cùng vợ ra Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội), anh Thượng rơi nước mắt, vừa xót thương cho vợ mình, vừa tủi phận lo lắng vì khoản tiền chữa trị cho vợ và lo cho 2 đứa con thơ dại đang nhờ cậy cả ở ông bà nơi bản nghèo. Những người có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh lúc đó đã gom góp ủng hộ cho anh khoảng 1 triệu đồng.
Vào lúc 4 giờ 30 phút chiều 24/4, khi chúng tôi nối máy điện thoại với anh Thượng, thì được biết, số tiền mang ra, anh đã đóng viện phí hết, đang không biết sẽ ăn ở như thế nào trong những ngày ở đây. Anh bảo, chỉ cầu khấn có một phép màu để vợ mình qua được cái chết, ở lại với bố con anh. 
Gia đình anh Thượng rất cần những tấm lòng chia sẻ của cộng đồng để vượt qua tai họa này. Được biết, ngoài một số cá nhân đã giúp đỡ anh Thượng khoản tiền ra Hà Nội, thì UBND huyện Kỳ Sơn đã kịp thời tới nhà anh hỏi thăm và hỗ trợ gia đình 3 triệu đồng. Huyện cũng đã hỗ trợ 2 nạn nhân bị bỏng do cứu chị Đanh mỗi người 1 triệu đồng. Hai nạn nhân này, được biết bị bỏng độ 1 đến 3, nguy cơ nhiễm trùng cao, hiện đang điều trị tại Bệnh viện huyện Kỳ Sơn. 
Thu Hương - Thùy Vinh

Tin mới