Số hóa sắc phong tại khu lăng mộ Vua Mai

(Baonghean.vn) - Sáng 15/4, tại Khu Lăng mộ Vua Mai, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, Ban quản lý di tích  và danh thắng tỉnh Nghệ An phối hợp với Thư viện khoa học tổng hợp TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Chương trình số hóa tài liệu hán nôm và tiến hành số hóa các sắc phong ở khu lăng mộ.

Khai mạc Chương trình số hóa tài liệu Hán Nôm
Khai mạc Chương trình số hóa tài liệu Hán Nôm

Chữ Hán, chữ Nôm từng là những chữ viết chính thức được cha ông sử dụng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Hiện nay, chữ viết này không còn được sử dụng rộng rãi nhưng những tài liệu để lại như gia phả, sắc phong, hương ước, thần tích ... là nguồn tư liệu vô cùng quý giá, giúp hậu thế tìm hiểu về đời sống nhân dân ta trước đây. Những nguồn tài liệu này hiện đang nằm rải rác ở các di tích, các đơn vị, gia đình và một số cá nhân.

Tổ chức làm lễ mở sắc phong ở Khu lăng mộ Vua Mai
Tổ chức làm lễ mở sắc phong ở Khu lăng mộ Vua Mai

Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như thiên tai, hỏa hoạn, chiến tranh, ý thức con người, chất liệu và cách bảo quản không hợp lý dẫn đến nhiều tài liệu chữ Hán, chữ Nôm đã và đang có nguy cơ hư hỏng, mất mát. Chính vì lý do này mà Ban Quản lý Di tích và Danh thắng tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình số hóa tài liệu hán, nôm nhằm bảo tồn lưu trữ lâu dài.

Rước hòm lưu giữ sắc phong từ khu lăng mộ để số hóa
Rước hòm lưu giữ sắc phong từ khu lăng mộ để số hóa
Ban tổ chức chương trình khai mở hòm lưu giữ sắc phong
Khai mở hòm lưu giữ sắc phong
Đọc, dịch sắc phong của Vua Tự Đức
Đọc, dịch sắc phong của Vua Tự Đức

    Việc số hóa này là sử dụng các công nghệ hiện đại để sao chụp sau đó xử lý và phân loại và quản lý bằng các phần mềm chuyên dụng. Việc làm này vừa giúp lưu giữ tài liệu lâu dài vừa là căn cứ để phục chế, phục hồi đúng nguyên bản tài liệu cho các chủ sở hữu khi có nhu cầu.

Tiến hành sao chụp, số hóa các sắc phong
Tiến hành sao chụp, số hóa các sắc phong
Ông Bùi Sỹ Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đề nghị các tổ chức, cá nhân lưu giữ tài liệu Hàn Nôm trên địa bàn thực hiện số hóa để lưu giữ lâu dài
Ông Bùi Sỹ Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đề nghị các tổ chức, cá nhân lưu giữ tài liệu Hán Nôm trên địa bàn thực hiện số hóa để lưu giữ lâu dài

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức chương trình đã tiến hành khai mở hòm sắc phong ở Khu lăng mộ Vua Mai và tiến hành sao chụp, số hóa. Phát biểu bế mạc, ông Bùi Sỹ Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đề nghị các xã, các di tích, đơn vị, dòng họ, cá nhân, tư gia hiện đang sử dụng tài liệu Hán Nôm phối hợp tốt với chương trình để thực hiện số hóa, lưu trữ lâu dài./.

Thanh Sơn

Tin mới