Nhà thờ họ Nguyễn Văn đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh

(Baonghean.vn)-Sáng ngày 18/2, UBND Huyện Yên Thành phối hợp với UBND xã Mỹ Thành tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh nhà thờ họ Nguyễn Văn, làng Quảng Cư.

Lãnh đạo sở VH TT&DL trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh cho lãnh đạo huyện Yên Thành, xã Mỹ Thành và đại diện họ Nguyễn Văn.
Lãnh đạo sở VH TT&DL trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh cho lãnh đạo huyện Yên Thành, xã Mỹ Thành và đại diện họ Nguyễn Văn.

Nhà thờ họ Nguyễn Văn ở xóm 15, làng Quảng Cư, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành. Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật được xây dựng từ lâu đời, thờ Thủy tổ Nguyễn Văn Tính và các hậu duệ của dòng họ có công với dân với nước được các triều đại phong kiến và lịch sử ghi nhận. Thủy tổ Nguyễn Văn Tính, sinh vào khoảng thế kỷ thứ XV, người có công khai dân lập làng Quảng Cư, xã Mỹ Thành và các làng Kiều Vinh (xã Bảo Thành), xứ Núi Giếng (xã Liên Thành)…. Dưới triều Lê Thánh Tông, ông được ban tặng nhiều sắc phong, sau khi ông mất, con cháu dòng họ và bà con nhân dân trong làng đã lập đền thờ phụng, tôn làm phúc thần.

Rước bằng về di tích
Rước bằng về di tích

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhà thờ họ Nguyễn Văn nhiều lần được trùng tu, tôn tạo, nhưng vẫn giữ được nét nghệ thuật trang trí độc đáo, hài hòa. Nơi đây còn lưu giữ được nhiều hiện vật cổ, quý, vừa có giá trị lịch sử vừa có giá trị văn hóa như long ngai, bài vị, hương án, sắc phong, tài liệu chữa Hán cổ…; là một trong những địa điểm ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng gắn với lịch sử của địa phương; nơi lưu giữ những tập tục  sinh hoạt tế lễ…

Anh Tuấn - Phan Hiền-Đài Yên Thành

TIN LIÊN QUAN

Tin mới