Hoạt động sinh viên tình nguyện: Không thể duy ý chí

Sự việc đau lòng khi 3 sinh viên tình nguyện bị lũ cuốn đã đặt ra nhiều vấn đề trong công tác tình nguyện. Trên thực tế, có nhiều hoạt động tình nguyện rất hữu ích, như Tiếp sức mùa thi, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, người nghèo neo đơn, dạy các em nhỏ học chữ … Tuy nhiên, đã có những hoạt động tình nguyện khiến các bậc phụ huynh thấy phản cảm nên không ủng hộ.

17 giờ ngày 2-7, 4 sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Ngoại thương đã bị lũ cuốn trôi tại khu vực cầu Pác Hoóc, thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu. Ngay sau đó, Đoàn trường Đại học Ngoại thương đã cho dừng hoạt động tình nguyện của tất cả 19 đội sinh viên tình nguyện của trường ở các tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Sự việc đau lòng này cũng đặt ra nhiều vấn đề trong công tác tình nguyện. Trên thực tế, có nhiều hoạt động tình nguyện rất hữu ích, như Tiếp sức mùa thi, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, người nghèo neo đơn, dạy các em nhỏ học chữ… 

Nhiều hoạt động tình nguyện hữu ích
Nhiều hoạt động tình nguyện hữu ích

Tuy nhiên, đã có những hoạt động tình nguyện khiến các bậc phụ huynh thấy phản cảm nên không ủng hộ. Ví như năm trước, giữa những ngày hè nắng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời lên tới 5-60 độ, đến người ngồi trong nhà còn thấy kinh hoàng, mà các bạn sinh viên tình nguyện lại được huy động đứng dàn hàng ngang để làm dải phân cách trên cả một đoạn dài.

Đây là việc làm không cần thiết bởi hoàn toàn có thể chỉ cần 2 mố bê tông và một sợi dây căng ra là thay thế được hàng trăm bạn sinh viên tình nguyện phơi nắng.

Có một thực tế là, các bạn sinh viên nhiều người chỉ quen học hành, nên sức khỏe không dẻo dai, không chịu được mưa nắng, mà lại đứng phơi trận nắng sẽ rất dễ ngã bệnh và khi đó, ảnh hưởng đến việc học hành, thi cử, sức khỏe của các em. Dễ dàng nhận thấy đây là việc làm rất phí sức và vô bổ, thậm chí là có hại.

Sinh viên tình nguyện giúp đỡ người già
Sinh viên tình nguyện giúp đỡ người già

Lại nữa, cũng mùa hè năm trước, trên mạng đưa hình ảnh các bạn sinh viên của một trường Đại học đến làm tình nguyện tại một bệnh viện. Có thể thấy là công tác chuẩn bị của Đoàn thanh niên trường rất kém, khi  nhiều sinh viên không đeo khẩu trang, không đi găng mà lại dọn dẹp rác y tế, gồm cả bơm kim tiêm đã sử dụng.

Bất cứ công việc gì cũng có thể xảy ra những điều không mong muốn, vấn đề là cần phải dạy cho các bạn sinh viên những kiến thức, kĩ năng cơ bản và cần thiết để giảm thiểu rủi ro, thay vì chỉ lấy sức, theo kiểu “hữu dũng vô mưu”. Điều này, trách nhiệm thuộc về Đoàn Thanh niên, của các nhà trường.

Giúp đỡ người già tham gia giao thông
Giúp đỡ người già tham gia giao thông

Từ vụ việc đau lòng của ba sinh viên, điều thấy rõ ràng là hoạt động tình nguyện cần phải thay đổi. Trước khi làm bất cứ việc gì, đặc biệt là những việc nguy hiểm, phải huấn luyện cho các em các kỹ năng ứng phó. Trước khi đưa sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện, các trường đại học phải tập huấn cho sinh viên nắm vững đặc điểm của địa bàn, của công việc mà họ sẽ tiếp cận.

Không thể cứ lấy sức để thực hiện tất cả mọi việc một cách duy ý chí. Thế mạnh của các bạn sinh viên là trí thức chứ không phải là lao động chân tay, vì thế, cần bố trí các công việc phù hợp với năng lực của các em. Thay vì đào đường, xây nhà, làm hàng rào trên đường phố…, có thể bố trí các việc khác như dạy học cho trẻ nghèo, giúp đỡ các gia đình người già neo đơn…. Những hoạt động mang tính phong trào, hiệu quả không cao, thì nên chấm dứt./.

Theo CAND

TIN LIÊN QUAN

Tin mới