Nghi Kim (TP Vinh): Đầu tư trồng rau trong nhà lưới

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây người dân xóm 10 xã Nghi Kim (TP Vinh) được nhiều người tiêu dùng biết đến với thương hiệu “rau an toàn”. 

Chúng tôi về cánh đồng rau xóm 10 xã Nghi Kim, nhiều gia đình đang làm đất chuẩn bị cho vụ rau hè thu. Một số gia đình vườn cà chua đã trĩu quả. Chị Nguyễn Thị Thanh có vườn rau rộng 400 mét vuông được vây bằng nhà lưới, hiện chị đã làm xong đất và vãi vụ rau mới. Theo chị Thanh, muốn có rau bán ra thị trường không khó, rau gần đến ngày thu hoạch, cho thuốc kích thích là cây rau sẽ xanh tươi, bắt mắt. Nhưng nhà chị cũng như một số gia đình không làm được như thế.

Chị Thanh còn cho biết thêm: Bản thân gia đình ý thức cao về việc trồng rau an toàn, từ khâu dọn dẹp vệ sinh trong vườn, làm đất, sử dụng nguồn phân bón, nước tưới, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng theo quy trình. Cạnh đó, bác Lê Văn Tâm đang bắt sâu cho những luống cà chua trồng sớm. Bác Tâm cho hay: Một năm có 2 vụ. Vụ chính đông xuân, trồng các loại rau: bắp cải, xúp lơ, xà lách, cải ngọt, cải hồng công, rau gia vị... Còn vụ hè thu chủ yếu mồng tơi, xà lách, mùi, nhưng chỉ khoảng 10 hộ/92 hộ trồng rau vụ hè thu. Tôi chưa kịp thắc mắc, bác Tâm cho biết thêm: Hiện cả xóm chỉ mới được 10 hộ có nhà lưới, số còn lại chỉ trồng rau ở vườn và chuyển sang trồng lạc.

Vườn cà chua của gia đình ông Tâm

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân xóm 10 cho biết: sở dĩ số còn lại không trồng hết diện tích rau như trồng ở vụ đông xuân bởi chưa đầu tư được nhà lưới. Mấy hôm nay mới nắng đầu mùa mà đất đã khô cằn. Mặc dù trên cánh đồng rau của xóm 10 đã được Thành phố Vinh đầu tư 10 giếng bơm, tuy nhiên, không có nhà lưới rau sẽ kém hiệu quả. Tuyệt đối, người trồng rau không được dùng thuốc kích thích phun lên cây rau. Vì vậy, rau vụ hè thu không dồi dào như vụ rau đông xuân. Ông Thịnh cho biết thêm: Hiện cả xóm có diện tích trồng rau an toàn 7 ha, bình quân mỗi năm mỗi gia đình thu về khoảng trên 50 triệu đồng, tư thương đến mua rau tại đồng. Sắp tới xóm sẽ làm thêm 10 nhà lưới, nâng số lượng nhà lưới lên 20 cái.

Tin mới