Thị xã Cửa Lò: Chung tay bảo vệ môi trường biển

(Baonghean) - Đến Cửa Lò, điều mà chúng tôi cảm nhận là thị xã biển “hút khách” không chỉ nhờ vẻ đẹp của tạo hóa ban tặng mà còn do môi trường ngày càng sạch, đẹp. Có được thành quả đó là nhờ việc giữ gìn vệ sinh môi trường thường xuyên được đề cập trong kế hoạch, chiến lược phát triển du lịch của thị xã. 

Xác định việc giữ gìn vệ sinh môi trường bãi biển có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu du lịch Cửa Lò nên chính quyền thị xã rất quan tâm đến hoạt động này. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả, đòi hỏi tất cả mọi người đều chung tay thực hiện, trong đó ý thức của các hộ kinh doanh du lịch đóng vai trò rất quan trọng. Mỗi buổi sáng sớm các chủ nhà hàng đều thực hiện việc sàng cát, dọn vệ sinh quanh khu vực. Nếu như trước đây công việc này là của công nhân Xí nghiệp vệ sinh môi trường Thị xã Cửa Lò, thì giờ đây là việc làm hàng ngày của các hộ kinh doanh tại bãi biển Cửa Lò trong mùa du lịch này. Đang tất bật thu gom rác xung quanh khu vực cửa hàng, chị Hoàng Thúy Hằng, chủ ki-ốt kinh doanh Thúy Hằng cho biết: “Ở đây các hộ kinh doanh đều tự trang bị dụng cụ sàng cát và thùng rác theo quy định của thị xã, mỗi tuần sàng cát 2 lần. Tuy nhiên, chúng tôi đều nhận thức được tầm quan trọng của môi trường đối với việc kinh doanh nên mỗi ngày chúng tôi đều tự giác dọn vệ sinh và sàng cát đảm bảo môi trường sạch sẽ, phục vụ du khách tốt hơn”. Toàn Thị xã Cửa Lò có gần 300 ki-ốt kinh doanh dịch vụ du lịch trên khuôn viên bãi tắm. Giữ gìn vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ đã trở thành ý thức của các hộ kinh doanh nơi đây. Chị Lại Kim Dung - du khách đến từ Thành phố Nam Định vui vẻ cho biết: “Tôi rất hài lòng với cung cách phục vụ của người dân Thị xã biển Cửa Lò ngày càng chuyên nghiệp hơn, cảnh quan môi trường sạch đẹp, không còn hình ảnh nhếch nhác về môi trường như trước đây. Điều này tạo cho chúng tôi cảm giác thoải mái, thân thiện mỗi khi đến với Cửa Lò”. 
Đoàn Thanh niên Thị xã Cửa Lò ra quân thu gom rác thải ở bãi biển Cửa Lò.
Đoàn Thanh niên Thị xã Cửa Lò ra quân thu gom rác thải ở bãi biển Cửa Lò.
Giữa cái nắng đổ lửa của tiết trời miền Trung, trên đại lộ Bình Minh, những người công nhân thuộc Xí nghiệp vệ sinh môi trường thị xã Cửa Lò đang tỉ mẩn chỉnh trang, cắt tỉa từng khóm hoa cây cảnh, từng thảm cỏ xanh trên các lối nhỏ chạy dài dọc bãi tắm. Là đơn vị nòng cốt trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường của Thị xã Cửa Lò, hiện xí nghiệp có 50 lao động thực hiện nhiệm vụ duy trì vệ sinh môi trường sạch đẹp trên các tuyến đường ngõ xóm, khu dân cư, vận chuyển thu gom rác thải từ các nhà hàng, khách sạn. Bà Hoàng Thị Tơ, Giám đốc Xí nghiệp vệ sinh môi trường Cửa Lò cho biết: “Để hoàn thành nhiệm vụ, xí nghiệp đầu tư thêm nhiều dụng cụ, máy móc hiện đại, xe chở rác và tăng cường nhân lực. Vào mùa cao điểm như hiện nay, xí nghiệp liên tục tăng ca, tăng giờ làm, tăng số chuyến vận chuyển rác thải sinh hoạt tại các trục đường chính và khu lâm viên bãi tắm. Trung bình mỗi ngày đơn vị phải thu gom, vận chuyển khoảng 1 tấn rác thải trên địa bàn không để tồn đọng qua ngày”.
Không chỉ giao trách nhiệm cho Xí nghiệp vệ sinh môi trường Thị xã Cửa Lò mà công tác vệ sinh môi trường được thị xã chỉ đạo, quán triệt đến tận các phường, xã trên địa bàn. Phường Nghi Thu là một trong những địa bàn trọng điểm về các hoạt động du lịch của thị xã Cửa Lò, vì vậy, công tác vệ sinh môi trường được phường đặc biệt quan tâm. Trên địa bàn phường hiện có 68 khách sạn, nhà nghỉ, 68 ki ốt kinh doanh dịch vụ và 5 bến xe. Trong năm 2014, phường đón trên 780 ngàn lượt khách du lịch (1830 lượt khách quốc tế) tăng 120% so với năm 2013, chiếm 1/3 lượng khách đến với Cửa Lò, trong đó khách lưu trú đạt 450 ngàn lượt người; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 401 tỷ đồng. Năm 2015 này, phường phấn đấu đón 897 ngàn lượt khách, trong đó khách lưu trú là 517 lượt người, khách quốc tế là 2300 người. Lượng khách đông đồng nghĩa với lượng rác thải nhiều hơn. Ông Nguyễn Đức Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Nghi Thu, Thị xã Cửa Lò cho biết: “Để đạt được mục tiêu trên, trước hết phường làm tốt công tác quản lý nhà nước, tập trung các nguồn lực để đầu tư cho du lịch, làm tốt công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Phường thực hiện tốt chủ trương “5 không” của UBND thị xã, nhất là huy động các nguồn lực xã hội hóa về công tác vệ sinh môi trường, 100% ki ốt, bến xe tự mua sắm thùng rác, xe chở rác, các dụng cụ dọn vệ sinh, tổ chức sàng cát bãi tắm và ra quân tổng vệ sinh môi trường. Đồng thời chú trọng công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp”.
Để đảm bảo công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thời gian qua Thị xã Cửa Lò có rất nhiều giải pháp nhằm xây dựng một thị xã du lịch biển xanh - sạch - đẹp. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến các phường, khu phố, các doanh nghiệp đã bàn bạc và xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường. Tất cả đều xác định việc làm này cũng chính là xây dựng thương hiệu bền vững cho du lịch Cửa Lò. Đồng thời phân công, giao trách nhiệm quản lý môi trường cho từng địa phương, đơn vị. Thị xã thường xuyên tổ chức các đợt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường khu vực lâm viên bãi tắm, các khu dân cư, trên các tuyến đường giao thông. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân về tầm quan trọng của giữ gìn vệ sinh môi trường như đổ rác thải đúng thời gian, vị trí quy định, không đổ rác thải xây dựng trên bãi biển. Đặc biệt phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ với nhiều việc làm có ý nghĩa, thiết thực để nâng cao ý thức, tầm quan trọng, vận động sự tham gia tích cực của đoàn viên, thanh niên trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. 43/43 tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn Thị xã đã tổ chức nhiều hoạt động ra quân bảo vệ môi trường. Các đội thanh niên tình nguyện tại chỗ cũng đã tích cực tuyên truyền cho du khách giữ sạch và bảo vệ môi trường biển. 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Sâm, Trưởng Phòng TN&MT, Thị xã Cửa Lò cho biết: “Mùa du lịch năm nay, thị xã kiên quyết xóa bỏ các điểm tập kết rác trên các tuyến đường. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường. Các nhà hàng khách sạn đều tự giác trang bị thùng rác và đổ rác đúng thời gian quy định”. Ngoài ra, thị xã cắm các biển báo và tăng cường các thùng rác ở nơi công cộng, hiện nay 71/71 khối, xóm của thị xã đều có tổ thu gom rác và trên 400 thùng rác tại các điểm công cộng, nhà hàng.
Năm 2015, Cửa Lò được Chính phủ công nhận là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước, đó là kết quả của sự nỗ lực chung toàn thị xã. Tuy nhiên để du lịch Cửa Lò phát triển thì mỗi người dân, gia đình và du khách đều phải nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm để giữ cho đô thị biển ngày một xanh, sạch, đẹp hơn.
Bài, ảnh: Lê Thanh

Tin mới