Lên Mộc Châu hái mận chín đỏ rực ngày hè

Mộc Châu ngày hè không có những cánh đồng hoa cải trải dài khắp các cánh đồng, không có những rừng mận bung nở hoa trắng giữa thung sâu, nhưng vẫn rất thu hút du khách với những đồi chè mướt xanh suốt bốn mùa và nhất là những vườn mận lúc lỉu trĩu quả chín đỏ rực phủ kín các sườn đồi.

    Mùa mận chín ở Mộc Châu vào độ cuối tháng 5, đầu tháng 6. Khi ấy, những vườn mận bung hoa trắng xóa ngày đông đã kết quả, dần dần chín đỏ dưới tán lá xanh um. Những cành mận thanh thoát hoa trắng ngày đông dần trĩu nặng, lúc lỉu quả chín chuyển màu từ xanh bóng sang đỏ tím căng mọng.

    Buổi sớm, khi những đỉnh núi vẫn còn chìm trong làn sương mờ ảo, các chàng trai, cô gái người Mông đã đeo gùi trên lưng lên đồi trẩy mận. Những tay áo chàm lấp ló bên những tán mận xanh mướt, những nếp váy Mông thêu thổ cẩm đỏ tung xòe dưới những cành mận cũng đỏ rực màu quả chín.

    Mùa mận chín ở Mộc Châu diễn ra vào cuối tháng 5, đầu tháng 6.
    Mùa mận chín ở Mộc Châu diễn ra vào cuối tháng 5, đầu tháng 6.

    Trồng mận hậu từ những năm 1980, đến nay Mộc Châu đã trở thành khu vực trồng mận hậu lớn nhất Sơn La với diện tích hơn 1.200ha. Mỗi ngày, người dân địa phương thu hoạch hàng trăm tấn mận hậu. 

    Những giỏ mận đầy ắp tràn ngập khắp chợ và các điểm thu mua để phục vụ nhu cầu du khách tham quan và chuyển đi các tỉnh, thành khác trong cả nước.

    Mộc Châu trồng mận hậu lớn nhất Sơn La với hơn 1.200ha....
    Mộc Châu trồng mận hậu lớn nhất Sơn La với hơn 1.200ha...

    Nơi nhiều mận nhất Mộc Châu là khu vực giáp ranh xã Tân Lập và thị trấn Nông trường Mộc Châu. Những đồi mận trải dài bạt ngàn dọc hai bên đường, dẫn tới thung lũng Nà Ka, bản Pa Khen 1. Đây cũng là nơi sẽ diễn ra Ngày hội hái quả huyện Mộc Châu lần III năm 2016 tổ chức ngày 29.5.

    Thi ăn mận tại Ngày hội hái quả Mộc Châu năm 2015.
    Thi ăn mận tại Ngày hội hái quả Mộc Châu năm 2015.

    Ngày hội hái quả Mộc Châu không chỉ thi hái mà còn có cả phần thi… ăn quả, khuyến khích cả du khách tham gia. 6 đội thi hái quả trong 5 phút, sau đó trình bày mâm quả trong 10 phút và cuối cùng là màn thi được du khách thích thú nhất – thi ăn quả trong vòng 3 phút, với 2 phần dành cho các đội thi và cho du khách riêng biệt.

    Các đội thi trình bày mâm quả tại Ngày hội hái quả 2015.
    Các đội thi trình bày mâm quả tại Ngày hội hái quả 2015.
    Bên cạnh đó là các cuộc thi giới thiệu và tìm hiểu kiến thức về quả mận hậu Mộc Châu, vinh danh những người trồng mận tiêu biểu… dành cho những người trồng mận. Còn du khách có thể xem và tham gia các trò chơi dân tộc như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, rồng ấp trứng hoặc mua mận và các sản phẩm làm từ mận tại các gian hàng triển lãm, giới thiệu về mận hậu Mộc Châu…

    Đặc biệt hơn, dịp này đến Mộc Châu, du khách có thể được vào các vườn mận của người dân để tự hái quả, thưởng thức quả không mất tiền theo các tour tham quan và hái quả tại khu trồng mận Nà Ka do Ban tổ chức Ngày hội hái quả kết nối với một số công ty lữ hành tổ chức.

    Theo Lao Động

    TIN LIÊN QUAN

    Tin mới