Phát huy vai trò tủ sách pháp luật ở Nghi Hợp

(Baonghean) - Chỉ cho chúng tôi xem các đầu sách trong tủ sách pháp luật của xóm, ông Võ Văn Hiếu, Bí thư Chi bộ xóm 3, xã Nghi Hợp (Nghi Lộc) cho biết: Tủ sách này được xây dựng từ năm 2008 và duy trì cho đến nay, vào những buổi hội họp tại nhà văn hóa xóm, nhân dân xóm 3 lại tranh thủ chọn lựa cho mình những quyển sách hay, phù hợp tại tủ sách pháp luật để đọc.
Từ những quyển sách này, mọi người  được hiểu thêm về Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới và cả những kiến thức về khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi. Đặc biệt trong dịp đại hội đảng các cấp, các chủ trương, chỉ thị của cấp trên cũng được người dân quan tâm. Nhiều ý kiến băn khoăn về chính sách đất đai, tài nguyên môi trường, hôn nhân gia đình... của nhân dân đều được giải đáp bằng những điều luật cụ thể, trong các sách pháp luật nên người dân rất ủng hộ việc xây dựng tủ sách.
Để phát huy hiệu quả tủ sách pháp luật cơ sở, UBND xã giao cho Ban tư pháp thường xuyên kiểm tra việc thực hiện xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật hàng năm tại các xóm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả khai thác tủ sách pháp luật tại cơ sở.
Tuy nhiên do kinh phí cho việc xây dựng tủ sách và mua sách pháp luật còn hạn chế nên số lượng đầu sách tại các xóm còn ít, chưa đáp ứng hết nhu cầu tìm hiểu của nhân dân. Thêm vào đó, các văn bản quy phạm pháp luật được sửa đổi, bổ sung liên tục làm cho việc cập nhật hoặc thay thế để phù hợp với tình hình gặp nhiều khó khăn, không đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân khi cần đến.  
Ông Võ Văn Hiếu, Bí thư Chi bộ xóm 3, xã Nghi Hợp (Nghi Lộc) bên tủ sách của xóm.
Ông Võ Văn Hiếu, Bí thư Chi bộ xóm 3, xã Nghi Hợp (Nghi Lộc) bên tủ sách của xóm.
Theo số liệu thống kê, hiện nay toàn xã có 14 tủ sách, trong đó có 3 tủ được đặt tại  UBND xã và 11 tủ tại các nhà văn hóa xóm. Số lượng đầu sách khoảng 300 đến 500 cuốn. Các đầu sách chủ yếu là các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến nhân dân và các hoạt động quản lý của địa phương. Bên cạnh đó, những tài liệu hướng dẫn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, những mô hình kinh tế mới được giới thiệu qua sách, báo đã được nhân dân tìm đọc và áp dụng hiệu quả vào sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Để khai thác, phát huy hiệu quả tủ sách pháp luật, hàng tháng, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã tổ chức lựa chọn, biên soạn nội dung các văn bản pháp luật mới ban hành. Đặc biệt các văn bản pháp luật có liên quan đến đời sống, kinh tế - xã hội được người dân quan tâm theo dõi để phát trên đài truyền thanh xã và in thành nhiều bản gửi về tủ sách cho nhân dân tìm hiểu trong các cuộc họp xóm.
Ông Nguyễn Thái Hợi, cán bộ tư pháp xã Nghi Hợp cho biết: "Trong thời gian tới, Ban tư pháp xã tiếp tục tham mưu cho UBND xã có những cơ chế hỗ trợ kịp thời để đầu tư thêm các đầu sách mới, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, nhất là các bộ sách về Luật Dân sự, Luật Hình sự, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt  Nam…".
Việc xây dựng và duy trì tủ sách pháp luật ở cơ sở là một hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả, góp phần giúp cán bộ và người dân tiếp cận với pháp luật sâu hơn, thuận lợi và đầy đủ hơn. Đây cũng là kênh tuyên truyền mà Nghi Hợp đã và đang tiếp tục phát huy và nhân rộng.
Ngọc Mai 
(Đài Nghi Lộc)

Tin mới