Bộ Y tế: Kính áp tròng, kem xoa xua muỗi thuộc nhóm mất an toàn

Hai sản phẩm được rất nhiều người sử dụng phổ biến là kính áp tròng, kem xoa xua muỗi vừa được Bộ Y tế xếp vào nhóm sản phẩm, hàng hoá có khả năng gây mất an toàn thuộc phạm vi được phân công quản lý của Bộ Y tế.
 
Nội dung thông tư 44 quy định 6 nhóm sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc phạm vi được phân công của Bộ Y tế. Trong đó, tất cả các loại kính áp tròng (cận, viễn, loạn thị) đều được xếp vào nhóm có khả năng mất an toàn. Việc sử dụng cần có chỉ định và hướng dẫn cụ thể, không nên sử dụng tùy tiện vì có thể gây hại. Ngoài ra, các loại thiết bị, vật liệu cấy ghép lâu dài (trên 30 ngày) vào cơ thể, các loại thiết bị, vật liệu can thiệp vào cơ thể thuộc chuyên khoa tim mạch, thần kinh sọ não… đều được xếp vào nhóm có khả năng mất an toàn và thuộc Bộ Y tế quản lý.

Kem xoa xua muỗi cũng là sản phẩm có khả năng mất an toàn và được quản lý. Đồng thời, tất cả các loại hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng, y tế; các loại nhang (hương) xua, diệt muỗi; tấm hóa chất xua muỗi; bình xịt diệt côn trùng; bả diệt côn trùng; dung dịch xua muỗi dùng điện; màn tẩm hóa chất xua, diệt muỗi; hóa chất, chế phẩm phun diệt côn trùng; hóa chất, chế phẩm diệt bọ gậy; hóa chất, chế phẩm rửa tay sát khuẩn; chế phẩm rửa hoa quả, thực phẩm có tác dụng diệt khuẩn trong gia dụng… đều thuộc nhóm có khả năng gây mất an toàn và thuốc Bộ Y tế quản lý.

Theo Dân trí

Tin mới