Đã có bệnh nhân mắc viêm não mô cầu tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Nghệ An, cháu Phan Thị Thu Hoài (26 tháng tuổi, quê xã Đô Thành, Yên Thành) - bệnh nhi được ghi nhận là mắc bệnh viêm não mô cầu vừa trải qua những giờ phút hôn mê, đã có biểu hiện tỉnh lại. Đây là trường hợp viêm não mô cầu đầu tiên sau nhiều năm căn bệnh nguy hiểm này vắng bóng trên địa bàn tỉnh.


Bố cháu Hoài cho hay: Cách đây 3 ngày (chủ nhật, 20/5), buổi sớm, cháu Hoài đang chơi bỗng kêu đau đầu. Buổi trưa cùng ngày, cháu sốt cao. Gia đình lập tức đưa cháu tới Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn. Tới sáng thứ 2, trên da cháu xuất hiện những vết ban, nổi hạt. Bệnh viện chẩn đoán cháu bị sốt xuất huyết. Điều trị một ngày không thuyên giảm lại có biểu hiện nặng thêm (rơi vào hôn mê), cháu được chuyển tới Bệnh viện Nhi Nghệ An lúc 20h đêm 21/5.

 

Đã có bệnh nhân mắc viêm não mô cầu tại Nghệ An ảnh 1

                Bác sỹ Sơn đang thăm khám cho bệnh nhi viêm não mô cầu

Theo mô tả của bác sỹ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Truyền nhiễm, đồng thời là bác sỹ trực tiếp chẩn đoán, điều trị cho cháu Hoài, thì khi vào viện, cháu Hoài sốt cao, co giật, rối loạn ý thức, hôn mê, trên da có nhiều ban xuất huyết hoại tử hình sao, có dấu hiệu viêm màng não. Sau khi cho cháu làm xét nghiệm công thức máu thì thấy tiểu cầu giảm mạnh, xét nghiệm sinh hóa thấy men gan tăng cao, xét nghiệm dịch não tủy thì thấy Protein tăng cao, dày đặc vi trường. Đây là những biểu hiện đặc trưng của căn bệnh dịch khá nguy hiểm là viêm não mô cầu, và ở thể nặng. Căn bệnh này đã xuất hiện và được cảnh báo nguy cơ từ cuối năm ngoái trên nhiều địa phương của cả nước, có những trường hợp trẻ đã tử vong.

 

Bác sỹ Sơn cho hay, có khoảng 20% người khỏe mạnh mang vi khuẩn viêm não mô cầu. Vi khuẩn não mô cầu cư trú ở hầu họng, sau đó lan truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp, qua ho, hắt hơi… phát tán những giọt nước bọt nhỏ li ti chứa vi khuẩn lây truyền trong không khí. Bệnh chỉ phát thành triệu chứng khi cơ thể yếu. Phần lớn bệnh nhân đều qua khỏi, tuy nhiên trong số ít trường hợp cấp tính, người bệnh có thể bị nhiễm trùng huyết và tử vong nếu không điều tri kịp thời.

 

Triệu chứng tuỳ thuộc vào thể bệnh. Một là thể nhiễm mang vi khuẩn nhưng không có biểu hiện. Hai là triệu chứng của viêm ngứa họng. Ba là thể của nhiễm khuẩn huyết. Thứ tư là biểu hiện của viêm màng não. Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh nhiễm não mô cầu có triệu chứng thì biểu hiện đầu tiên là sốt, những biểu hiện tại chỗ như: những tổn thương tại mũi họng.

 

Với trường hợp người bệnh nhiễm khuẩn huyết thì có triệu chứng toàn thân nặng có phát ban, ban lớn dần và xuất huyết. Bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng nhiễm trùng nặng, biến loạn tuần hoàn, suy tuần hoàn, sốc… Nếu người bệnh bị viêm màng não thì ngoài những triệu chứng nói trên còn có những biểu hiện của cơ quan hệ thống thần kinh như sốt, buồn nôn, nôn, đau đầu, gáy cứng, có thể dẫn tới hôn mê…

 

Đã có bệnh nhân mắc viêm não mô cầu tại Nghệ An ảnh 2

               Vết xuất huyết hoại tử - đặc trưng của bệnh nhi viêm não mô cầu.

Trường hợp của cháu Hoài là trường hợp nhiễm khuẩn huyết với triệu chứng đặc trưng là xuất hiện tử ban. Căn bệnh này được đánh giá có tốc độ lây lan nhanh, tử vong nhanh. Cháu Hoài may mắn đã được đưa tới viện tuyến trên kịp thời, song sự hiểu biết của gia đình cháu về căn bệnh này hầu như là không có. Và tình trạng này không riêng gì gia đình cháu Hoài. Bác sỹ Sơn cũng đưa ra lời khuyên với các gia đình, nhất là gia đình có trẻ dưới 3 tuổi chú ý tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh. Các cơ sở y tế tuyến dưới cũng cần thận trọng trong chẩn đoán và điều trị. Mọi người dân cần tích cực phát hiện và đề phòng sự lây lan của bệnh. Khi tiếp xúc với người bệnh nên mang khẩu trang, uống kháng sinh phòng bệnh. Chú ý đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

Cùng với thời tiết nắng nóng những ngày đầu mùa hè, bệnh dịch của trẻ em có xu hướng tăng cao. Bệnh viện Nhi Nghệ An đã ghi nhận có những ngày cao điểm lên tới gần 1.000 trẻ tới khám và điều trị. Khoa Truyền nhiễm cũng là một trong những khoa đông bệnh nhân, với lượng bệnh nhân trung bình là 40 - 50 bệnh nhân nội trú, nhiều trong số đó mắc bệnh tay-chân-miệng ở thể nhẹ. Thời gian qua, Khoa đã tiếp nhận khoảng 4 bệnh nhi viêm não do vi rút. Đây là căn bệnh nguy hiểm, có nguy cơ để lại di chứng, ngay cả khi đã điều trị khỏi.

 

Bệnh viêm não mô cầu xuất hiện cần được đặc biệt chú ý, cảnh báo.

Thùy Vinh

Tin mới