Tìm giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

 Ngày 8-1, Báo Nhân Dân và Bộ Y tế phối hợp tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: Trách nhiệm, thách thức và sẻ chia”.
ảnh: An Nguyên
ảnh: An Nguyên
Tọa đàm là cơ hội để đánh giá những thành tựu, kết quả bước đầu trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; khẳng định trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ y tế cũng như sự hợp tác, hỗ trợ giữa các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các hội nghề nghiệp và nhân dân cùng chia sẻ, góp sức nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thuận Hữu, Uỷ viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh, những năm gần đây, ngân sách Nhà nước chi cho y tế năm sau luôn tăng so với năm trước. Ngoài ra, còn có nhiều chương trình, đề án lớn đầu tư cho ngành y tế thông qua Trái phiếu Chính phủ, hỗ trợ vay vốn, xây dựng, mở rộng bệnh viện cũng như nhiều dự án viện trợ phát triển (ODA). Nhờ đó, công tác chăm sóc sức khoẻ và bảo vệ sức khoẻ người dân ở nước ta đạt nhiều thành tựu quan trọng, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Trong đó, công tác khám chữa bệnh được coi là hoạt động chính của ngành y tế cũng đã gặt hái được không ít kết quả, từ y tế phổ cập đến y tế chuyên sâu. Đáng chú ý, chất lượng khám chữa bệnh được cải thiện ở tất cả các tuyến, ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh, một số lĩnh vực đã ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.
Tuy nhiên, hiện nay ngành y tế nói chung và hệ thống khám chữa bệnh nói riêng đang đối mặt với nhiều thách thức phải vượt qua để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người dân về dịch vụ y tế. Trong khi chất lượng bệnh viện và chăm sóc y tế luôn là vấn đề được cả xã hội đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề cần được tiếp tục ưu tiên giải quyết như tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện, nhất là các bệnh viện ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thủ tục hành chính về khám chữa bệnh còn phức tạp, tình trạng lạm dụng thuốc, xét nghiệm cận lâm sàng, lạm dụng kỹ thuật chưa thật sự được kiểm soát, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, đạo đức của một bộ phận cán bộ y tế chưa được cải thiện.
Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện có 1.180 bệnh viện, không kể các bệnh viện quân đội cho Bộ Quốc phòng quản lý. Các bệnh viện công lập của ngành y tế chiếm khoảng 87% tổng số bệnh viện, được chia thành ba tuyến: trung ương, tỉnh, huyện. Tổng số giường bệnh của toàn hệ thống bệnh viện là hơn 199 nghìn giường bệnh, tương ứng với 22,3 giường bệnh/ một vạn dân. Hệ thống bệnh viện tư nhân có 157 bệnh viện, hơn 30 nghìn phòng khám tư nhân và cơ sở dịch vụ y tế.
Nguồn Trái phiếu Chính phủ đã hỗ trợ gần 768 bệnh viện, trung tâm y tế các tuyến. Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế cũng đồng ý đầu tư tập trung cho một số bệnh viện tuyến cuối đang quá tải với khoảng 20 nghìn tỷ đồng từ vốn cổ phần hoá doanh nghiệp và các nguồn khác nhằm xây dựng mới một số cơ sở 2 của các cơ sở khám chữa bệnh quá tải.

 Tuy nhiên, ngành y tế vẫn còn một số thách thức. Trước hết là vấn đề quá tải bệnh viện. Nguyên nhân chính là do năng lực chuyên môn, kỹ thuật của tuyến dưới còn yếu, không đồng đều, chất lượng khám chữa bệnh tuyến dưới còn hạn chế. Ngoài ra, nhu cầu của người dân ngày càng cao, giao thông thuận lợi, sự thay đổi trong mô hình bệnh tật. Giải quyết vấn đề quá tải cần các giải pháp ngắn hạn, dài hạn nhưng không thể giải quyết ngay.

Theo NDĐT

Tin mới