Đình chỉ lưu hành kem dưỡng da có chứa chất cấm

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định đình chỉ lưu hành Kem dưỡng da trị mụn B2 do có chứa chất cấm dùng trong mỹ phẩm do Công ty cổ phần Mỹ phẩm Quốc Anh sản xuất, có cơ sở tại phường Tân Phú, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh.
Việc đình chỉ này được đưa ra sau khi Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương lấy mẫu kem dưỡng da ngừa mụn B2 (ngày sản xuất 6/10/2013, hạn dùng 6/10/2015 do Công ty Quốc Anh sản xuất) tại nhà thuốc Phương Chính (ở 169 Mai Hắc Đế, Hai Bà Trưng, Hà Nội) để kiểm nghiệm. 
 Sản phẩm bị đình chỉ lưu hành. Ảnh: hanoimoi.com.vn
Sản phẩm bị đình chỉ lưu hành. Ảnh: hanoimoi.com.vn
Kết quả cho thấy sản phẩm này có chứa Fluocinolon acetonid là thành phần bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm.
Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty Quốc Anh tiến hành thu hồi toàn bộ lô sản phẩm trên; gửi báo cáo thu hồi lô mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/10/2014.
Cục cũng đồng thời chỉ đạo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh giám sát việc thu hồi và xử lý vi phạm theo quy định.
Được biết, Fluocinolon acetonid là dạng corticosteroid tổng hợp dùng để bôi, trị các bệnh ngoài da như viêm da, vẩy nến. Fluocinolon acetonid vẫn được dùng để sản xuất thuốc bôi nhưng không được dùng trong sản xuất mỹ phẩm.
Khi dùng Fluocinolon acetonid trên mảng da rộng không nên băng kín vì tăng nguy cơ nhiễm độc toàn thân. Chất này cũng có thể gây suy vỏ tuyến thượng thận ở những người bệnh dùng lượng lớn thuốc và bôi trên diện rộng, dài ngày hoặc băng kín.
Những người bị vảy nến cần được theo dõi cẩn thận vì bệnh có thể nặng lên hoặc tạo vảy nến có mủ. Dùng fluocinolon acetonid cho các vết thương nhiễm khuẩn mà không có thêm các kháng sinh điều trị thích hợp có thể làm cho nhiễm khuẩn bị lan rộng./.
Theo ĐCSVN

Tin mới