Nhân rộng mô hình bác sỹ gia đình

(Baonghean) - Bộ Y tế đã tổ chức mô hình “bác sỹ gia đình” (BSGĐ) ở 6 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Cần Thơ. Thực tế cho thấy mô hình này đã góp phần tích cực, hiệu quả trong khám, chữa bệnh, góp phần giảm tải bệnh viện.
Cũng chẳng có gì mới, bởi mô hình BSGĐ đã có từ lâu ở những nước có nền y học tiên tiến, và ngay ở nước ta hình ảnh xe 115 đến tận nhà vận chuyển bệnh nhân, các bác sỹ ngoài giờ làm việc ở bệnh viện đến tận nhà riêng thăm khám cho bệnh nhân đều là những phân khúc tự phát của mô hình này.
Cái lợi của mô hình BSGĐ thật dễ dàng được nhìn thấy: giảm thời gian đi lại, thời gian nằm viện cho bệnh nhân, giảm quá tải ở các bệnh viện, giảm bảo hiểm y tế, phòng chống hiệu quả nhiễm trùng cơ hội của môi trường bệnh viện; tăng rõ rệt sự phối hợp của bệnh nhân với gia đình bệnh nhân và thầy thuốc trong quá trình điều trị.
Tuy nhiên, lợi thì thấy rõ, nhưng chưa có những quy định cụ thể, chưa có sự đầu tư của ngành Y tế nên ngay ở 6 tỉnh đã được triển khai mô hình này giá cả và chất lượng điều trị của BSGĐ còn nhiều hạn chế. 
Tại Sài Gòn giá 1 lần khám bệnh, kê đơn cho bệnh nhân đầu tiên trong nội thành là 400.000 đồng/người, các bệnh nhân tiếp theo 100.000 đồng/người là quá cao so với thu nhập thực tế của nhân dân. Và sau khi có đơn thuốc, gia đình bệnh nhân phải đi mua thuốc và trả thêm phí dịch vụ tiêm, chuyền hay kỹ thuật khác. Cách làm này dễ để lỡ thời cơ trong cấp cứu, chậm tiến trình điều trị, bác sỹ không theo dõi được quá trình dùng thuốc, hiệu quả như thế nào và đẩy giá thành điều trị lên cao.
Tận mắt chứng kiến sự hoạt động của mô hình BSGĐ ở Singapore: sau khi nhận điện thoại yêu cầu của bệnh nhân, xe cứu thương của bệnh viện đến tận nhà, trên xe ngoài bác sỹ còn có thêm nhân viên y tế, các công cụ cận lâm sàng: xét nghiệm, siêu âm, điện tim, điện não... và tủ thuốc; chẩn đoán xong, bệnh nhân có thuốc dùng ngay và qua Internet cơ sở y tế xã, phường, phòng khám bệnh chủ quản có ngay thông tin cần thiết để theo dõi và thực hành điều trị. Với những bệnh nhân có BHYT, ngoài chi phí đi lại cho thầy thuốc và nhân viên y tế không phải chịu bất cứ một chi phí nào khác.
Mong sao phương thức BSGĐ sớm được tổ chức tại Nghệ An để người dân được thụ hưởng sự tiện lợi của phương thức điều trị bệnh tiên tiến này và góp phần giảm tải tại các phòng khám bệnh, bệnh viện.
Nguyễn Khắc Thuần

Tin mới