Cảnh báo ung thư từ bệnh viêm gan C

Bệnh nhân viêm gan C (HCV) không chỉ có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan mà còn bị “tấn công” bởi nhiều bệnh ung thư khác.
Một nghiên cứu này mới được công bố tại Hiệp hội châu Âu về các nghiên cứu của Hội nghị quốc tế Gan lần thứ 50, diễn ra tại Vienna (Áo).
 
Theo các nhà nghiên cứu, những người nhiễm HCV có tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan cao gấp 2,5 lần so với người không mắc HCV, cao gấp 2 lần nguy cơ mắc ung thư khác khi bệnh ung thư gan đã được loại trừ - Ảnh: flickr.com
Theo đó, các nhà khoa học thuộc Tổ chức Kaiser Permanente miền Nam California (KPSC) đã tiến hành phân tích dữ liệu đối với các bệnh nhân ung thư được ghi nhận tại KPSC từ năm 2008 - 2012, trong số này có bệnh nhân nhiễm HCV và không bị nhiễm HCV ở độ tuổi 18 trở lên.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân nhiễm HCV không chỉ có nguy cơ bị "tấn công" bởi ung thư gan mà còn nhiều bệnh ung thư khác như bệnh u lympho không Hodgkin (ung thư hạch không Hodgkin), ung thư thận, ung thư tuyến tiền liệt…
Nhóm nghiên cứu đã xác định, trong số 2.213 bệnh nhân ung thư nhiễm HCV, loại trừ số người bị mắc ung thư gan thì 1.654 bệnh nhân còn lại mắc các bệnh ung thư khác.
Trong số 84.419 bệnh nhân ung thư không nhiễm HCV, sau khi loại trừ số bệnh nhân ung thư gan thì có khoảng 83.795 người bị các bệnh ung thư khác "tấn công" .
Dựa trên kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tính toán được rằng, bệnh nhân nhiễm HCV có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao gấp 2,5 lần so với người không nhiễm HCV, sau khi loại trừ bệnh ung thư gan thì tỷ lệ bệnh nhân nhiễm HCV bị "tấn công" bởi các bệnh ung thư khác cao gấp 2 lần so với người không nhiễm HCV.
TS Lisa Nyberg - trưởng nhóm nghiên cứu nói rằng, "Kết quả nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ bệnh ung thư đang tăng cao ở nhóm bệnh nhân viêm gan C, do đó có sự liên quan rất lớn giữa viêm gan C và nguy cơ mắc ung thư. Đây cũng được xem như là những cảnh báo để chúng ta phòng ngừa và hạn chế các yếu tố có thể gây nhiễm bệnh viêm gan C ở mức thấp nhất".
TS Laurent Castera - phó thư ký của Hiệp hội châu Âu về Nghiên cứu gan nhấn mạnh rằng, "vẫn còn một chặng đường dài để chúng ta làm thêm các nghiên cứu sâu hơn nữa để tìm ra các phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh viêm gan C phức tạp và nguy hiểm này".
Được biết, trước đó, báo Medical News Today cũng đã đưa tin về một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine (Mỹ) cho biết, một loại vắc xin ngừa viêm gan C đã được các nhà khoa học trường ĐH Oxford (Anh) thử nghiệm lâm sàng trong giai đoạn 1 cho thấy kết quả nhiều hứa hẹn, hiện tại loại vắc xin này cũng được xúc tiến thử nghiệm trong các giai đoạn tiếp theo.
Theo Alobacsi.vn

Tin mới