Kỳ Sơn: Triển khai cai nghiện ma túy bằng Methadone

(Baonghean.vn) - Chiều 10/6, Sở Y tế làm việc với UBND huyện Kỳ Sơn và Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Nghệ An về việc triển khai cai nghiện ma túy bằng Methadone tại Kỳ Sơn. 
Methadone là một chất gây nghiện hợp pháp dùng để thay thế các loại ma túy dạng thuốc phiện như hêrôin, dùng đường uống nên tránh được việc lây lan HIV/AIDS và các bệnh khác qua đường tiêm chích.
Điều trị nghiện ma túy bằng methadone được cho là kinh tế hơn nhiều so với dùng ma túy, đặc biệt là hêrôin; là phương pháp điều trị cải thiện đáng kể tâm lý của người bệnh, giúp người nghiện dễ hòa nhập với cộng đồng, có cuộc sống và sinh hoạt bình thường. Đây được gọi là phương pháp điều trị thay thế giúp người nghiện từ bỏ dần với ma túy. 
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh xã hội Kỳ Sơn, tính đến thời điểm tháng 6/2015, trên địa bàn huyện có 679 người nghiện ma túy đã có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì số người nghiện trên thực tế lớn hơn nhiều.
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế đã thông qua các chủ trương, kế hoạch và đánh giá tình hình triển khai điều trị nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng thuốc Methadone trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Theo đó, việc áp dụng điều trị bằng Methadone được triển khai tại Nghệ An chính thức bắt đầu từ tháng 9/2012. Cơ sở đầu tiên tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tại Thành phố Vinh. Cho đến nay đã có thêm các cơ sở được thành lập và đi vào hoạt động tại các huyện: Quế Phong, Quỳ Châu, Tương Dương, Thanh Chương, Trung tâm GDLĐ số 1 và đang triển khai thêm các cơ sở tại huyện Diễn Châu, thị xã Thái Hòa, Quỳ Hợp, Kỳ Sơn, Con Cuông và Đô Lương.
Tại Kỳ Sơn, trên cơ sở đánh giá thực tế về khả năng và các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, con người để xây dựng cơ sở triển khai điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Methadone, lãnh đạo Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Biên phòng, UBND huyện đã thống nhất chọn Bệnh xá Quân dân y Tiểu khu 50 để xây dựng cơ sở triển khai thực hiện.
Với cơ sở vật chất 7 phòng hiện có, 13 cán bộ, trong đó có 10 cán bộ chuyên môn, 4 bác sỹ; đặc biệt với hơn 20 năm kinh nghiệm trong công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, Bệnh xá Quân dân y Tiểu khu 50 được tin tưởng giao nhiệm vụ mới và khó khăn này.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Cụt Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch UBND huyện đã chỉ ra các khó khăn trong công tác triển khai thực hiện cai nghiện thay thế các dạng chất thuốc phiện bằng Methadone tại Kỳ Sơn, đó là: địa bàn rộng, đường sá khó đi lại, đồng bào dân tộc trình độ dân trí còn hạn chế, tập tục sản xuất nương rẫy có khi đến mùa màng cả tháng làm rẫy không về nhà, việc điều trị lại phải tập trung tại một điểm, người bệnh uống thuốc hàng ngày…Tuy nhiên, với quyết tâm cao vì những lợi ích của việc cai nghiện bằng phương pháp Methadone mang lại, huyện sẽ chỉ đạo tích cực, nỗ lực, huy động sự vào cuộc của tổ chức, đoàn thể và cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện chỉ tiêu UBND tỉnh giao cai nghiện bằng Methadone trong năm 2015 là 200 người. 
                                               Nguyễn Anh Tuấn
                                                                  Văn phòng UBND huyện Kỳ Sơn

Tin mới