Phẫu thuật cho trẻ trật khớp háng bẩm sinh

(Baonghean.vn) – Sáng 4/7, Bệnh viện Chấn thương – Chỉnh hình Nghệ An phối hợp với Bệnh viện Chấn thương – Chỉnh hình TP. HCM phẫu thuật cho bệnh nhi mắc dị tật trật khớp háng bẩm sinh.

Bệnh nhi được điều trị lần này là bé Ngô Thục Linh (3 tuổi), quê quán xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên. Theo thống kê, dị tật trật khớp háng bẩm sinh xuất hiện trên tỉ lệ trung bình 8/1000 trẻ. Đây là dị tật nguy hiểm, khó phát hiện, nhiều gia đình chủ quan không đưa trẻ đến thăm, khám sớm, dẫn đến khó khăn trong điều trị. 

Bác sỹ thăm khám bệnh nhi trước khi vào phòng phẫu thuật.
Bác sỹ thăm khám bệnh nhi trước khi vào phòng phẫu thuật.
Các bác sỹ nghiên cứu kỹ phim chụp X- Quang khung xương bệnh nhi để quyết định phương pháp phẫu thuật hiệu quả nhất.
Các bác sỹ nghiên cứu kỹ phim chụp X- Quang khung xương bệnh nhi để quyết định phương pháp phẫu thuật hiệu quả nhất.

 Theo TS.BS Phan Đức Minh Mẫn (Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TP.HCM), với bệnh nhi mắc dị tật trật khớp háng bẩm sinh, các bác sỹ sẽ tiến hành đồng bộ nhiều kỹ thuật cao như mổ nắn, tái tạo bao khớp; đục xoay xương đùi; đục chỉnh xương chậu ... 

Hội chẩn lần cuối trước khi vào phòng phẫu thuật.
Hội chẩn lần cuối trước khi vào phòng phẫu thuật.

Cũng nằm trong chương trình phối hợp giữa Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TP. HCM và Bệnh viện Chấn thương- Chỉnh hình Nghệ An, sáng nay, các bác sỹ Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TP.HCM tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân Bùi Duy Hoàng (15 tuổi), quê quán xã Thanh Lương (Thanh Chương). Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân Buì Duy Hoàng gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng lúc lên 4 tuổi, khiến chân trái bị biến dạng, co rút. Qua nhiều lần phẫu thuật tại các bệnh viện lớn, nhỏ, bệnh nhân đã có thể chủ động đi lại, nhưng thường xuyên chịu nhiều di chứng đau đớn và mất thẩm mỹ do dáng đi cao thấp không đều, hạn chế rất lớn trong sinh hoạt, học tập. Buổi phẫu thuật lần này, các bác sỹ Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TP.HCM sẽ khắc phục những hạn chế đó.

TS. BC Phan Đức Minh Mẫn thăm khám cho bệnh nhân trước giờ phẫu thuật.
TS. BC Phan Đức Minh Mẫn thăm khám cho bệnh nhân trước giờ phẫu thuật.

 Được biết, đây là lần thứ 3 trong vòng 2 năm qua, Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TP.HCM phối hợp với Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình Nghệ An thực hiện các ca phẫu thuật kỹ thuật cao. Hoạt động này không chỉ nhằm mục đích chuyển giao kỹ thuật mới, tiên tiến, nâng cao chất lượng các bệnh viện tuyến dưới, mà còn có ý nghĩa với bệnh nhân và người nhà, giảm công sức đi lại và chi phí điều trị bệnh.

TS. BS Phan Đức Minh Mẫn lưu ý, các gia đình có trẻ nhỏ cần chú ý cảnh giác trước những biểu hiện bất thường ở trẻ, đặc biệt, khi trẻ trong độ tuổi tập đi, không nên chủ quan khi trẻ có dáng đi lệch, kễnh, chạng chân, hoặc chân bước thấp - cao không đều. Nếu trẻ có những biểu hiện nói trên, nên đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám kịp thời, tránh bỏ qua "thời gian vàng" trong trị dị tật trật khớp háng bẩm sinh là dưới 6 tuổi. Được biết, tỉ lệ thành công của các ca phẫu thuật trật khớp háng bẩm sinh là trên 95%.

Phương Chi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới