Giá đỗ, thực phẩm dinh dưỡng cho mùa thu

Mùa thu, thời tiết thay đổi bất thường khiến bạn dễ mắc các bệnh đau họng, viêm lợi, nhiệt miệng, da khô… Chính vì vậy giá đỗ là loại thực phẩm tốt nhất trong mùa thu mà bạn nên ăn thường xuyên.
Giá được làm từ rất nhiều loại đỗ khác nhau như đỗ tương, đỗ đổ, đỗ đen… nhưng phổ biến và được nhiều ưa chuộng nhất có lẽ là giá được làm từ đỗ xanh.
Theo Đông y, giá đỗ xanh có tính hàn, vị ngọt, mát. Có tác dụng trị mụn, thanh nhiệt, lợi tiểu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Còn theo khoa học hiện đại, giá đỗ là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Cứ 100g giá đỗ xanh có chứa 5,5g protid, 5,3g glucid, 38g canxi, photpho, sắt, vitamin B1, B2, B6, vitamin C, E... Chính vì vậy, giá đỗ xanh được xếp vào dạng thực phẩm tốt, ngon bổ vào mùa thu. 
Trong giá đỗ có rất nhiều vitamin và protein hơn nữa hàm lượng calo thấp nên rất thích hợp với những ai đang có ý định giảm cân. Quá trình biến đổi từ hạt đậu (tinh bột) thành cây giá (đường đơn giản) giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thu. Hơn nữa, hàm lượng chất xơ có trong giá đỗ sẽ kích thích nhu động ruột làm việc giúp nhuận tràng. Chất béo có trong đỗ cũng được chuyển hóa thành những chất dễ hấp thu, tránh bị đầy bụng, khó tiêu nếu ăn nhiều.
Giá đỗ còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin A, C giúp hấp thu tia tử ngoại, ngăn ngừa các đốm sậm màu trên da, hạn chế nếp nhăn, giúp da không bị khô có tác dụng dưỡng da, giúp da căng mịn rất tốt.
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản và Trung Quốc cho biết, phụ nữ ở hai nước này ít có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú hơn là do họ ăn nhiều giá đỗ xanh. Ngoài ra, nếu ăn giá đỗ thường xuyên sẽ làm tăng estrogen (nội tiết tố nữ).
Theo Doanh nghiệp Việt Nam

Tin mới