Phát hiện gen đột biến gây béo phì

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loại gen đột biến có thể khiến con người tăng cân không ngừng dẫn đến béo phì.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.
Các nhà khoa học vừa phát hiện một loại gen đột biến có thể khiến con người tăng cân không ngừng dẫn đến béo phì. Loại gen này tác động đến cơ thể khiến ăn nhiều nhưng khó cảm thấy no.
Đột biến là dạng biến thể của BDNF (loại gen điều tiết một dạng protein trong não giúp tạo ra cảm giác thèm ăn ở người). Biến thể BDNF không những gây tăng cân mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng và nỗ lực giảm cân.
Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu y tế quốc gia Mỹ (NIH) hy vọng rằng, phát hiện này có thể giúp phát triển một phương pháp điều trị nhằm điều tiết nồng độ protein gây thèm ăn, từ đó kiểm soát được tình trạng tăng cân do gen đột biến.
TS. Jack Yanovski, một trong những tác giả của nghiên cứu tại NIH cho biết: “BDNF từng được biết có liên quan đến bệnh béo phì. Để tìm hiểu cách thức gen này tác động đến người béo phì, các nhà khoa học đã phải nghiên cứu suốt nhiều năm”.
Hiện tại, béo phì là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà hệ thống y tế nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt. Béo phì cũng là nguyên nhân chính gây bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường týp 2.
Theo SKĐS
TIN LIÊN QUAN

Tin mới