Món ăn nên bổ sung vào thực đơn ngày Tết

 Cá dường như bị quên lãng trong những ngày Tết. Các chuyên gia khuyến cáo đây là một sai lầm bởi chúng ta đang bỏ qua những lợi ích tuyệt vời từ cá.
 
Giò, chả, bánh chưng, gà,… đều là những thực phẩm có nguồn gốc từ thịt động vật. Cá dường như bị quên lãng trong những ngày Tết. Các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung món này vào thực đơn cho kỳ nghỉ lễ dài.
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Sinh học và Công nghệ Thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội, cá và các chế phẩm của cá là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Cá là nguồn protid quý, có đủ các acid amin cần thiết. Mỡ cá có nhiều vitamin A, D và các loại acid béo chưa no. Đặc biệt, cá biển có nhiều chất khoáng quan trọng như canxi, photpho, clo, natri, fluo và các yếu tố vi lượng (đồng, asen, coban, kẽm, iod...). Thịt của cá dễ tiêu và dễ hấp thu hơn thịt từ các con vật khác.
Chẳng hạn như thịt bò, thịt lợn thường giàu cholesterol - chất béo không tốt cho sức khỏe. Trong khi đó, cá lại là loại thực phẩm chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo không bão hòa.
Đây cũng là lý do ăn cá ít gây tăng cân, máu nhiễm mỡ... Protein trong cá rất dễ hấp thụ nên dạ dày không phải làm việc nhiều giờ để tiêu hóa lượng cá chúng ta đã ăn.
Mặt khác trong cá rất giàu axít béo omega-3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ. Đó chính là lý do nhiều người quan niệm ăn cá giúp thông minh hơn. Bởi vậy đây là loại thực phẩm vô cùng lành mạnh và tốt cho sức khỏe.
Trong những ngày Tết, việc ăn cá sẽ đem lại nhiều lợi ích và sẽ không khiến chúng ta bị đầy bụng, khó tiêu như khi ăn thịt.
Cách rán cá an toàn
Trong các món với cá, món rán được nhiều người ưa thích đặc biệt. Hiện nay, các bà nội trợ khi chế biến món cá rán đều sử dụng dầu ăn hoặc mỡ động vật rất nhiều, nhằm sinh nhiệt cao tác động trực tiếp vào thực phẩm làm cá nhanh chín và vàng.
Đây là cách làm thông dụng nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm khi sử dụng, đặc biệt là có thể gây ung thư bởi các chất độc sinh ra khi dầu mỡ bị đốt cháy dưới nhiệt.
Chính vì vậy, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến nghị người dân có thể áp dụng phương pháp cho thực phẩm chín bằng hơi.
Theo đó, trước khi rán chúng ta vẫn sơ chế cá bình thường và ướp các loại gia vị cho vừa đủ. Điểm khác ở đây chính là việc hạn chế dầu, mỡ một cách tối đa bằng cách cho nước vào đun sôi cùng 1 chút dầu thực vật sau đó thả cá vào chảo nước sôi, đậy vung om chín cá cho đến khi cạn nước.
Về nguyên tắc khi dầu ăn gặp nước sẽ nổi trên bề mặt, nên khi đun sôi cạn nước, cá đã có thể chín bằng hơi nước. Lúc đó số lượng ít dầu ăn trên bề mặt sẽ làm cho cá vàng mà không cần phải rán lâu như bình thường. Nếu làm theo cách này, sẽ giảm thiểu được rất nhiều nguy cơ gây bệnh khi dầu ăn bị đốt cháy, ngấm vào thực phẩm.
Giải thích về cơ chế gây bệnh khi dùng dầu thực vật chiên rán trực tiếp, PGS Thịnh cho hay, những thực phẩm chiên, rán trong dầu mỡ ở nhiệt độ cao sẽ khiến một phần thực phẩm bị cháy từ đó dẫn đến hiện tượng bẻ gãy các phân tử và phát sinh các phân tử lạ trong thực phẩm.
Những phân tử lạ này qua đường ăn uống sẽ đi trực tiếp vào cơ thể và gây nên các tế bào ung thư, đặc biệt là đối với các loại thực phẩm càng giàu vitamin thì nguy cơ phân tử bị bẻ gãy càng cao và tỷ lệ gây ung thư khi sử dụng thực phẩm này rán trực tiếp với dầu ăn càng lớn.
Ngoài ra, việc sử dụng các thực phẩm rán giòn bằng dầu mỡ theo TS Thịnh, giá trị dinh dưỡng của dường như không còn. “Đối với các thực phẩm rán, chín bằng hơi nước các nước châu Âu đã sử dụng từ rất lâu, điều này không chỉ đảm bảo an toàn khi ăn mà còn đảm bảo về mặt dinh dưỡng. Vì thế, mọi người nên sử dụng phương pháp này để chế biến các món ăn trong gia đình hàng ngày”, PGS Thịnh khuyên.
Theo Zing.vn
TIN LIÊN QUAN

Tin mới