7 sự kiện 'nóng' của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Người dân Catalonia bước vào cuộc bầu cử lịch sử; Binh sỹ Triều Tiên vượt Vùng phi quân sự đào tẩu sang Hàn Quốc; Phó Thủ tướng Anh Damian Green từ chức;... là những tin tức quốc tế nổi  bật 24h qua.

1. Người dân Catalonia bước vào cuộc bầu cử lịch sử

Dân Catalonia biểu tình đòi độc lập. Ảnh: Reuters
Dân Catalonia biểu tình đòi độc lập. Ảnh: Reuters

Ngày 21/12, hơn 80% của 5,5 triệu cử tri vùng Catalonia sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quan trọng bậc nhất trong lịch sử vùng này.

21/12/2017 có thể sẽ được lưu trong lịch sử là một trong những ngày quan trọng nhất trong lịch sử cận đại của vùng đất này. Đó là ngày diễn ra cuộc bầu cử vùng trước thời hạn tại Catalonia, 81 ngày sau sự kiện trưng cầu ý dân bất hợp pháp để ly khai 1/10 và hơn 1 tháng sau sự kiện Catalonia bị tước quyền tự trị.

Theo quy định về Luật bầu cử Tây Ban Nha, các đảng phái đã chấm dứt các hoạt động tranh cử vào chiều ngày 19/12, để các cử tri có một ngày “yên tĩnh” trước khi đi bỏ phiếu.

2. Binh sỹ Triều Tiên vượt Vùng phi quân sự đào tẩu sang Hàn Quốc

Vùng phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều. Nguồn: AFP
Vùng phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều. Nguồn: AFP

Reuters đưa tin, ngày 21/12, một binh sỹ Triều Tiên cấp thấp đã vượt qua Vùng phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều để chạy sang Hàn Quốc. Đây là vụ binh sỹ Triều Tiên đào tẩu thứ hai trong vòng 5 tuần qua.

Binh sỹ nói trên đã vượt qua khu vực biên giới liên Triều vào khoảng 8 giờ sáng (giờ địa phương), tuy nhiên lực lượng Triều Tiên không nổ súng.

Trước đó vào hôm 13/11, một binh sỹ Triều Tiên khác đã bị đồng đội bắn thương sau khi vượt biên giới để trốn sang Hàn Quốc./.

3. Phó Thủ tướng Anh Damian Green từ chức

Ông Damian Green, phó thủ tướng kiêm chánh văn phòng nội các Anh.  Ảnh: Reuters
Ông Damian Green, phó thủ tướng kiêm chánh văn phòng nội các Anh. Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian (Anh), ông Green buộc phải từ chức ngày 20/12 sau khi thừa nhận đã nói dối về sự tồn tại của những hình ảnh khiêu dâm có trong chiếc máy tính của ông tại văn phòng làm việc ở Hạ viện Anh.

Trước đó một cuộc điều tra do thư ký nội các Jeremy Heywood chủ trì đã đưa ra kết luận những tuyên bố bác bỏ gay gắt trước đó của ông Green sau khi báo Sunday Times đăng tin nói phát hiện một loạt hình ảnh khiêu dâm trong máy tính của ông là "không chính xác và gian lận".

4. Xe điên lao thẳng vào đám đông tại Melbourne

Hiện trường vụ lao xe nhìn từ trên cao. Ảnh: news.com.au.
Hiện trường vụ lao xe nhìn từ trên cao. Ảnh: news.com.au.

Một ôtô vượt đèn đỏ ở điểm giao cắt giữa phố Elizabeth và Flinders, thành phố Melbourne, thủ phủ bang Victoria, lúc 16h30 ngày 21/12 và đâm vào nhiều người đi bộ. Tai nạn làm ít nhất 19 người bị thương. Cảnh sát Melbourne thông báo đã bắt tài xế và một người liên quan.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy nhiều người nằm trên đất, cạnh một phương tiện màu trắng.

Nhân chứng tên Sue cho biết cô nghe nhiều tiếng la hét rồi thấy mọi người "bay tứ tung". "Chúng tôi nghe tiếng ồn và nhìn sang bên trái. Chúng tôi thấy chiếc xe màu trắng đâm gục mọi người", cô nói. Nhân chứng Chris Gath cho rằng ôtô đi với vận tốc khoảng 70 km/h khi lao vào đám đông 60 - 100 người đang qua đường.

5. Chìm phà chở hơn 250 người ở Philippines

Phà Mercraft 3. Ảnh: Rappler.
Phà Mercraft 3. Ảnh: Rappler.

Trạm tuần duyên Philippines ở Bắc Quezon báo tin phà Mercraft 3 chìm ở khu vực lân cận cho văn phòng của lực lượng này tại Manila lúc 11h sáng 21/12.

AFP dẫn lời Armand Balilo, người phát ngôn tuần duyên Philippines, cho biết phà gặp nạn ngoài khơi thị trấn Real, cách thủ đô Manila 70 km về phía đông, khi đi từ cảng đến đảo Polillo trong điều kiện thời tiết xấu.

"Chúng tôi nghe tin có thương vong nhưng vẫn đang xác minh", Balino nói. Trực thăng và các tàu cứu hộ trên biển được triển khai tới hiện trường. "Chúng tôi tin thời tiết là nguyên nhân chính".

Balino cho biết Mercraft 3 chở 251 người. Phà được phép chở tối đa 286 người. Theo đài phát thanh địa phương, ít nhất 4 người đã thiệt mạng, 140 người được giải cứu.

6. Cháy trung tâm thể hình ở Hàn Quốc, 29 người thiệt mạng

Lực lượng cứu hỏa tại hiện trường. Ảnh: Yonhap
Lực lượng cứu hỏa tại hiện trường. Ảnh: Yonhap

Ít nhất 29 người chết và 26 người bị thương trong vụ cháy xảy ra ngày 21/12 tại một trung tâm thể hình tại thành phố Jecheon, miền nam Hàn Quốc. Lực lượng cứu hỏa cho biết ngọn lửa bắt nguồn từ một chiếc xe trong tầng hầm, trước khi lan ra khắp tòa nhà, Yonhap đưa tin.

Các nạn nhân thiệt mạng đều bị kẹt trong khu xông hơi ở tầng hai. Chính quyền thành phố Jecheon đã phải triển khai 20 xe cứu hỏa và 50 lính cứu hỏa để kiểm soát ngọn lửa. Một số nhân chứng cho biết có thể thấy cột khói từ khoảng cách 160 km.

Tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn sau vụ cháy, các phương tiện dưới tầng hầm cũng bị thiêu rụi.

7. Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ ít nhất 55 nghi can có liên quan đến IS
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ gác tại Quảng trường Taksim. Ảnh: AFP/TTXVN
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ gác tại Quảng trường Taksim. Ảnh: AFP/TTXVN

THX đưa tin, truyền thông địa phương đưa tin cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/12 bắt giữ ít nhất 55 người bị tình nghi có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong các chiến dịch chống khủng bố tại Istanbul và thành phố miền Tây Izmir của nước này.

Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu, các chiến dịch đồng thời được phát động tại 12 địa điểm ở Istanbul, nơi có 45 công dân nước ngoài được cho là đang lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công đã bị bắt giữ. Tại các khu vực còn lại, cảnh sát bắt giữ được 10 đối tượng.

Thái Bình

(Tổng  hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới