Hầm Thần Vũ

Bên trong hầm xuyên núi dài nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hầm Thần Vũ trên Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An nằm ở vị trí có nền địa chất phức tạp, đá phong hóa mạnh, rời rạc và xen kẹp... Đây được xem là hạng mục khó khăn nhất trên tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt.

Clip: Q.A
bna_s.jpg
Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án đầu tư hợp tác công tư (PPP) của cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trên tuyến này có hạng mục thi công hầm Thần Vũ xuyên qua núi Thần Vũ, phía Bắc thuộc huyện Diễn Châu và phía Nam thuộc huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Đây là hầm đường bộ dài nhất trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ảnh: Trân Châu
bna_cửa hầm.jpg
Hầm Thần Vũ có tổng chiều dài 1,13 km, được thiết kế với quy mô 2 hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm là 13,78m, khoảng cách 2 tim hầm là 45m. Giai đoạn 1 xây dựng hoàn chỉnh ống hầm nhánh phải để khai thác 2 chiều. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện toàn bộ hầm theo quy mô hoàn chỉnh với 6 làn xe cơ giới. Ảnh: Quang An
bna_hầm 7.jpg
Ngay từ bước thiết kế, hầm Thần Vũ được xác định là một hạng mục khó, phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc – Nam; với địa chất yếu, đá phong hóa mạnh, rời rạc và xen kẹp... đặc biệt là địa chất khu vực phía Nam hầm. Bên trong hầm tối, hệ thống đèn chiếu sáng được bật thường xuyên để công nhân làm việc. Ảnh: Quang An
bna_hầm 6.jpg
Do địa chất phức tạp, khó khăn nên trong suốt quá trình thi công, các bên liên quan nhóm họp và thảo luận liên tục... nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp và an toàn nhất. Nhiều vị trí trong hầm được đặt thiết bị quan trắc chuyển vị, nhằm theo dõi công trình nếu có sự dịch chuyển hay gặp sự cố sẽ xử lý kịp thời. Ảnh: Quang An
bna_hầm 4.jpg
Hầm thiết kế vĩnh cửu, vỏ bê tông cốt thép, thi công theo công nghệ của Áo. Công nhân thi công hầm đều là những người dày dặn kinh nghiệm, thi công 3 ca, 4 kíp để đảm bảo tiến độ. Ảnh: Quang An
bna_hầm 5.jpg
Ông Võ Sơn Hải - Chỉ huy trưởng thi công bắc hầm Thần Vũ cho biết: Công tác thi công trong lòng núi rất vất vả. Đào hầm đến đâu làm khung sắt định hình đến đó. Khó khăn nhất là lúc làm từ hai mũi phía Nam hầm đến gần vị trí hợp long thì gặp phải đới địa chất yếu, nếu không thận trọng rất dễ xảy ra sự cố sạt trượt. Ảnh: Quang An
bna_trong hầm.jpg
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các công nhân thi công hầm Thần Vũ đều nỗ lực vượt nắng, thắng mưa để thông hầm đúng tiến độ. Ảnh: Quang An
bna_xe.jpg
Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, từ thời điểm này, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư, vật liệu có thể đi xuyên qua hầm mà không phải đi vòng bằng đường công vụ, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Thần Vũ nói riêng và toàn dự án nói chung. Ảnh: Quang An
bna_hầm 3.jpg
Song song với việc thông phía nhánh phải, các đơn vị thi công tiếp tục gia cố hầm, triển khai khoan đào nhánh trái, phấn đấu thông tuyến vào quý II năm 2024. Ảnh: Quang An

Tin mới