Bụi mịt mù

Bụi mịt mù, người dân 'thót tim' khi lưu thông trên Quốc lộ 7A

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Nhiều khu vực thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7A qua địa bàn Diễn Châu đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân. Đặc biệt là tình trạng bụi trắng xóa che mất tầm nhìn; tại nhiều điểm không bố trí biển báo, người chỉ dẫn giao thông…

Clip: Quang An - Nguyễn Hải

Có mặt tại tuyến Quốc lộ 7A vào ngày 15 - 16/8, phóng viên ghi nhận tình hình thi công dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường này vẫn còn ngổn ngang. Tại các điểm thi công qua địa phận thị trấn Diễn Châu, Diễn Phúc, Diễn Cát… đa số đều không có biển báo, người hướng dẫn, phân luồng giao thông, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc.

bna_thi công.jpg
Công nhân thi công Quốc lộ 7A ngay giữa đường, đoạn qua địa bàn thị trấn Diễn Châu, không có biển báo, cọc tiêu, xe cộ lưu thông đông đúc. Ảnh: Nguyễn Hải

Đáng lo ngại nhất là tình trạng bụi bay mịt mù trên cả tuyến đường do xe trọng tải lớn chạy liên tục, có những điểm người đi đường không thể quan sát được xung quanh vì bị phủ một màu trắng xóa, vừa ô nhiễm vừa mất an toàn, đặc biệt là tại nút giao giữa Quốc lộ 7A và cao tốc Bắc - Nam.

Theo quan sát, mặc dù đơn vị thi công có huy động xe phun tưới giảm bụi nhưng phạm vi chỉ xung quanh điểm giao cắt, các điểm khác không được thường xuyên. Mặc dù tưới nước nhưng dưới điều kiện thời tiết khô nắng và tần suất xe chở đất đá đi lại nhiều nên chỉ cần sau 30 phút là trở về nguyên trạng.

bna_bụi 3.jpg
Bụi bay trắng xóa trên Quốc lộ 7A, đoạn giao nhau với Cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Quang An

Anh Tạ Danh Thân, xã Diễn Cát (Diễn Châu) hiện sống bên Quốc lộ 7A cho biết: Gần 2 năm dự án nâng cấp Quốc lộ 7 được khởi công cũng là quãng thời gian gia đình anh và các hộ dân ở đây không yên ổn, sinh hoạt bị đảo lộn, kinh doanh buôn bán kém hẳn, hàng hóa bị phủ kín bởi bụi. Do đó, nhà ở và cửa hàng đều luôn phải đóng chặt cửa…

bna_bụi 2.jpg
Xe trọng tải càng lớn càng khiến lượng bụi càng nhiều. Ảnh: Quang An

“Thời gian đầu khối lượng thi công ít nhưng mấy tháng lại đây, do cùng một lúc dự án nâng cấp Quốc lộ 7A và cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua xã Diễn Cát đều tăng tốc nên lượng xe chở đất đá qua lại nhiều, gây khói bụi ô nhiễm nặng nề hơn. Trong khi đó thi thoảng đơn vị thi công mới phun tưới nước. Quan điểm của chúng tôi là luôn đồng hành cùng những dự án phát triển giao thông của đất nước, nhưng đơn vị thi công phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn, môi trường cho người dân sinh sống tại các khu vực này…” - anh Thân nhấn mạnh.

Được biết, do không thể chịu được cảnh ô nhiễm, mất an toàn, vào tuần trước, xóm dân cư của anh Thân đã tiến hành họp, kiến nghị lên chính quyền, đơn vị thi công cần có giải pháp đảm bảo sức khỏe, quyền lợi cho người dân.

bna_bụi.jpg
Người dân lưu thông qua Quốc lộ 7A phải chịu cảnh ô nhiễm thường xuyên. Ảnh: Nguyễn Hải

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Nhận được phản ánh của nhân dân và địa phương, thời gian qua, Ban an toàn giao thông huyện liên tục nhắc nhở và có văn bản yêu cầu các nhà thầu trong quá trình thi công phải có các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông qua lại. Riêng nút giao Quốc lộ 7 với cao tốc Bắc - Nam ở xã Diễn Cát, yêu cầu các đơn vị chấp hành các cam kết về bảo vệ môi trường khi thi công qua khu vực dân cư. Ban An toàn giao thông huyện và các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nếu như đơn vị nào không chấp hành nghiêm chỉnh các giải pháp đảm bảo môi trường, an toàn cho người dân.

bna_sâu.jpg
Bụi mịt mù phía sau 1 xe trọng tải trên Quốc lộ 7A. Ảnh: Quang An

Quốc lộ 7 có tổng chiều dài 227 km, điểm đầu từ nút giao tại Km0 với Quốc lộ 1A tại huyện Diễn Châu cho đến điểm cuối là Cửa khẩu Nậm Cắn, Kỳ Sơn. Sau 1 thời gian vận hành, do nhiều đoạn bị xuống cấp và để phục vụ yêu cầu phát triển, Quốc lộ 7 được Bộ Giao thông vận tải đồng ý cải tạo, nâng cấp và giao Tổng Cục đường bộ làm chủ đầu tư, thi công giai đoạn 2021-2025.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 7 được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ 80 km/giờ; riêng các đoạn qua đô thị, tốc độ thiết kế 60 km/giờ, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, các đoạn qua đô thị rộng từ 20 - 25m. Tổng kinh phí đầu tư là 1.300 tỷ đồng, trong tổng số 36 km chính phải tập trung hoàn thành, đoạn từ Diễn Châu - Đô Lương có chiều dài 9,18 km (từ Km0 đến Km9 +180) bao gồm đoạn qua Diễn Châu 5 km và đoạn Yên Thành- Đô Lương 4,18 km.

bna_nguy hiểm.jpg
Người dân lọt thỏm giữa rừng xe lớn trên Quốc lộ 7A. Ảnh: Quang An

Được biết, dự án này được khởi công ngày 7/9/2022 và theo kế hoạch ban đầu, 5 km qua Diễn Châu sẽ hoàn thành trong tháng 7/2023 để kịp thông xe kỹ thuật với cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nghi Sơn- Diễn Châu. Tuy nhiên, do tiến độ dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu chuyển đến 2/9 mới thông xe kỹ thuật và đến 24/7/2023 huyện Diễn Châu mới bàn giao xong mặt bằng Quốc lộ 7 cho đơn vị thi công nên trên công trường vẫn đang ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn ./.

Tin mới