Chuối tiêu hồng xuất khẩu ế ẩm, phải vứt bỏ, ủ làm phân vi sinh

(Baonghean.vn) - Không xuất khẩu được, thị trường bán lẻ trong nước khó khăn, 20 ha chuối tiêu hồng ở Thuận Sơn (Đô Lương) đến kỳ thu hoạch không có người mua, có khi phải đổ bỏ, ủ làm phân vi sinh vì quá rẻ.
Hiện chuối tiêu hồng đang bế tắc đầu ra. Video: Thanh Phúc, Kỹ thuật: Lâm Tùng

Có mặt tại vùng bãi Thuận Lý (Thuận Sơn) khi 20 ha chuối tiêu hồng đang vào kỳ thu hoạch. Khoảng 1/3 diện tích chuối quả đã xanh già, nhiều buồng chín bói nhưng chủ trại chỉ thu hoạch cầm chừng do không có thương lái thu mua.

Anh Nguyễn Trọng Tuấn - người quản lý trang trại chuối rộng 20 ha này cho biết: “Hiện đang là chính vụ thu hoạch chuối tiêu hồng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 15-20 tấn chuối được thu hoạch. Song, chuối chặt xuống không biết bán cho ai. Thi thoảng mới có thương lái từ Vinh lên thu mua độ vài tấn/chuyến”.

Hiện 20ha chuối tiêu hồng ở Thuận Sơn (Đô Lương) đang rộ vụ  thu hoạch. Ảnh: Thanh Phúc
Hiện 20 ha chuối tiêu hồng ở xã Thuận Sơn (Đô Lương) đang rộ vụ thu hoạch. Ảnh: Thanh Phúc

Anh Tuấn cho biết, để có 20 ha chuối phát triển như hôm nay, vốn đầu tư ban đầu từ cải tạo đất, hệ thống điện nước, giống, phân bón… lên đến hàng chục tỷ đồng.

Cuối năm 2019, những cây chuối tiêu hồng đầu tiên được trồng, quy trình chăm sóc cây chuối tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu nên rất kỳ công, tốn kém. Theo tính toán, để có một buồng chuối đạt tiêu chuẩn, tiêu tốn 100.000  – 120.000 đồng.

Để có 1 buồng chuối đạt trọng lượng, người dân phải đầu tư chi phí khoảng 100.000 đồng - 120.000 đồng. Ảnh: Thanh Phúc
Để có 1 buồng chuối đạt trọng lượng, người dân phải đầu tư chi phí khoảng 100.000  - 120.000 đồng. Ảnh: Thanh Phúc

Vậy nhưng, năm 2020, khi lứa chuối đầu tiên cho thu hoạch thì dịch Covid- 19  trên thế giới diễn biến phức tạp, chuối chỉ xuất khẩu nhỏ giọt sang Trung Quốc với mức giá thấp, lợi nhuận gần như là con số “0”. Không có lãi nhưng vẫn còn may mắn  là tiêu thụ được. Anh Tuấn cho biết: “Năm ngoái, giá chuối thấp nhưng vẫn xuất sang Trung Quốc được 15 container và sau đó, thương lái ngoài Bắc vào thu mua nên chuối không bị ứ đọng”.

Giá chuối đang xuống thấp, không có người thu mua khiến người trồng thua lỗ nặng. Ảnh: Thanh Phúc
Hiện, cả chục ha chuối đang vào mùa thu hoạch với sản lượng lên đến hàng trăm tấn nhưng chỉ trông chờ vào thương lái thu mua, mỗi chuyến 1-2 tấn. Ảnh: Thanh Phúc

Còn năm nay, không xuất khẩu được, các tỉnh phía Bắc dịch bùng phát mạnh nên thương lái không vào thu mua, thị trường tiêu thụ nội tỉnh gần như không có nên chuối ế ẩm, ứ đọng. Chuối chín nẫu đành phải vứt bỏ hoặc mang đi ủ làm phân vi sinh.

Bế tắc đầu ra, giá chuối cũng xuống thấp kỷ lục, chỉ dao động 1.200 – 1.800 đồng/kg. Trong khi đó, chi phí đầu tư đã lên đến 2.500  - 3.000 đồng/kg, nếu bán với mức giá 4.000 đồng/kg thì mới có lãi. Theo tính toán, với mức giá này, người trồng chuối phải bù lỗ khoảng 15-20 triệu đồng/ha.

Số chuối chín không bán được đành phải tấp đống, chặt ủ làm phân bón vi sinh. Ảnh: Thanh Phúc
Số chuối chín không bán được đành phải tấp đống, chặt ủ làm phân vi sinh. Ảnh: Thanh Phúc

Mô hình trồng chuối tiêu hồng xuất khẩu từng được kỳ vọng mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội trên vùng đất bãi Thuận Sơn (Đô Lương) và là một trong những mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tiên phong của huyện.

Tin mới