Đất nền khu vực ngoại thành và vùng nông thôn Nghệ An tăng cao

(Baonghean) - Trái ngược với tình hình ảm đạm của thị trường chung cư, giao dịch đất ở khu vực vùng ven đô thị và nông thôn ngày càng có xu hướng tăng cao.

Chung cư trầm lắng

Tiếp cận các sàn giao dịch bất động sản TP. Vinh những ngày giữa tháng 2, nhận thấy không khí khá vắng vẻ. Theo đại diện một số sàn giao dịch chủ chốt trên địa bàn thành phố cho biết, từ đầu năm dương lịch, nhất là những ngày sau Tết Nguyên đán vẫn giao dịch nhưng nhìn chung là thưa thớt. Theo khảo sát tại một sàn giao dịch lớn ở thành phố Vinh, trong 1 tháng sau nghỉ Tết đến nay mới chỉ đạt được 10 hợp đồng; các sàn giao dịch khác hàng ngày vẫn có người đến tìm hiểu sản phẩm nhưng tỷ lệ giao dịch thành công rất ít.

Một góc thành phố Vinh. Ảnh: Thành Cường
Một góc thành phố Vinh. Ảnh: Thành Cường

Sở dĩ hiện nay giao dịch giảm là do các sàn thu hẹp, chỉ giới thiệu, bán sản phẩm của mình, không bán sản phẩm của đơn vị khác. Đại diện một sàn giao dịch cho biết: giao dịch qua sàn có bất cập, có sàn giao dịch nhận quảng cáo sản phẩm cả năm trời nhưng khi bán, công ty hợp đồng trực tiếp với khách hàng, sàn không được hoa hồng. Mặt khác, do Luật Kinh doanh bất động sản năm 2015 sửa đổi, không còn phải bắt buộc các công ty phải đưa 20% sản phẩm bán tại các sàn nên giao dịch giảm. Về phía khách hàng, nếu mua trực tiếp thì không phải trích hoa hồng nên sẽ tiện lợi hơn.

Lãnh đạo Phòng quản lý nhà và Bất động sản, Sở Xây dựng cho biết: vì lý do trên nên hiện nay, Sở không nắm được thực tế mỗi năm có bao nhiêu căn hộ chung cư hoặc đất nền dự án được đưa vào thị trường; do không có quy định ràng buộc nên các công ty cũng không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ và thực chất. Qua theo dõi của phòng, hiện Nghệ An chỉ còn khoảng 20 sàn giao dịch hoạt động nhưng khá cầm chừng, gần 8 sàn đã giải thể.

Theo một số liệu của đoàn thanh tra liên ngành tỉnh được công bố, từ năm 2000 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 72 dự án chung cư được đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng với 8.073 căn hộ, trong đó TP. Vinh có 69 chung cư, chiếm 95,8%.

Theo thông tin từ Hiệp hội bất động sản tỉnh cho biết: năm 2019 và 2020 này, tỉnh có một số quy định thắt chặt lại nên có ít dự án chung cư mới được đầu tư, xây dựng. Riêng trong năm 2020, dự kiến sẽ có khoảng trên dưới 300 căn hộ của một số dự án chung cư được đưa vào thị trường, trong đó gần một nửa dành cho tái định cư. Các giao dịch mua bán chung cư hiện tại chủ yếu là mua đi bán lại các dự án cũ của các khách hàng và giá cả không tăng. Thậm chí gần đây, một số khách hàng mua căn hộ chung cư để đầu cơ, thì nay để cắt lỗ, đã rao bán dưới mức giá mua trước đây gần 1 triệu đồng/m2.

Đất nền ven đô tăng giá
Trái với không khí ảm đạm của thị trường chung cư, giá đất nền lại có dấu hiệu tăng lên, đặc biệt là khu vực ven đô và một số thị tứ, thị trấn ở nông thôn.

Theo chân một người có nhu cầu đi hỏi mua đất ở vùng xã Hưng Lộc và Nghi Đức (TP.Vinh), chúng tôi được một chủ đất cho biết: Vừa rồi gia đình có lô đất ở gần khu tái định cư đường 35m muốn bán, sau khi đăng thông tin trên mạng xã hội, hàng ngày đều có vài ba người đến hỏi mua. Họ sẵn sàng trả giá cao nhưng gia đình chưa bán bởi thấy nhu cầu tìm mua của người dân khá lớn.

Tìm hiểu được biết, giá đất khu vực Nghi Đức, Nghi Ân, Hưng Lộc đều tăng, trong đó đất khu vực tái định cư đường 35m hay đường 72m (đoạn từ xã Nghi Đức đi Cửa Lò quanh trục Đại lộ Vinh - Cửa Lò) thuộc địa bàn xã Nghi Đức tăng mạnh nhất. Cụ thể, có lô ở xóm Xuân Đồng hay Hương Tín trước đây chỉ bán 8 - 10 triệu đồng/m2 thì nay lên 14-15 triệu đồng/m2. Khu vực xã Nghi Ân, so với năm 2019, hiện nay giá đất nền cũng tăng từ 1- 2 triệu đồng/1m2.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, từ hiệu ứng của đại lộ Vinh - Cửa Lò và các tuyến đường mới như đường 35m nối Nghi Ân - Hưng Hòa, đường 72m đoạn Vinh - Hưng Tây nên giá đất nền ở các xã ven thành phố Vinh đều tăng, lượng giao dịch đều đặn.Tăng cao nhất là các xã Hưng Lộc, Nghi Đức, Nghi Ân (thành phố Vinh), Nghi Phong (Nghi Lộc).

Tại thị xã Cửa Lò, giá đất nền cũng tăng cao. Theo một  môi giới đất tại khu vực Cửa Lò cho biết: Từ giữa năm 2019 đến nay, giá tăng không mạnh nhưng giao dịch khá sôi động, mỗi ngày có từ 4-5 giao dịch. Giá đất tăng mạnh và dễ bán nhất là các khu đất bên cạnh đường 20m đi từ phường Nghi Hương song song với đường Bình Minh đi xã Nghi Hòa (TX. Cửa Lò), có thời điểm giá tăng lên tới 50%.

Nhìn chung, giá đất đầu năm đang ổn định, đất khu vực xã Nghi Đức cũng như 2 bên đường 72m Vinh - Cửa Lò từ cuối năm 2019 có xu hướng tăng mạnh nhất, bình quân 40- 45%, có khu vực tăng giá gấp đôi. Tuy vậy, khu vực này tỉnh đang quy hoạch 2 bên đường để lấy mặt bằng thu hút các dự án lớn nên quỹ đất đưa vào thị trường không nhiều, chủ yếu đất các hộ dân đưa vào giao dịch.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Nghệ An 

Dự án tái định cư đường 35 m Nghi Ân - Nghi Đức kết hợp khai thác quỹ đất của UBND thành phố Vinh tăng nhiệt từ giữa năm 2019. Ảnh: Nguyễn Hải
Dự án tái định cư đường 35m Nghi Ân - Nghi Đức kết hợp khai thác quỹ đất của UBND thành phố Vinh tăng nhiệt từ giữa năm 2019. Ảnh: Nguyễn Hải

Ngoài đất ven đường 72 m thì một số dự án đất ở khu vực nông thôn thuộc địa bàn các xã Hưng Hòa, Nghi Thái, Nghi Phong và phía Bắc cầu Cửa Hội thuộc địa bàn xã Nghi Xuân khởi động lại và ấm dần. Dù giao dịch chưa nhiều nhưng vẫn duy trì mức tăng 20-25% từ năm ngoái. Bên cạnh đó, do hiệu ứng từ các dự án tái định cư và khai thác quỹ đất của TP. Vinh ở vùng ven Nghi Đức, Hưng Lộc được đầu tư hạ tầng khá tốt và giá khởi điểm bán cao nên xen dắm người dân đưa ra bán cũng tăng mạnh.

Anh Nam, một người mua đất cho biết: Trước đây, đất ở phía trước Trường Cao đẳng Sư phạm thuộc địa bàn xã Hưng Lộc có giá từ 5- 6 triệu đồng/m2 thì nay hỏi mua, các hộ toàn đòi giá từ 8 -10 triệu đồng/m2.

Với lợi thế đầu tư hạ tầng đồng bộ và thuận lợi về giao thông nên khu đất nền để đấu giá tại xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Lưu là sự lựa chọn lý tưởng cho nhiều người dân. Ảnh: Nguyễn Hải
Một khu dự án tái định cư kết hợp khai thác quỹ đất tại xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu). Ảnh: Nguyễn Hải

Cùng với đà tăng của đất bố trí tái định cư và xen dắm ở các xã vùng ven thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò, các dự án đầu tư hạ tầng nhằm khai thác quỹ đất của các huyện đồng bằng và ven biển như Đô Lương, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Diễn Châu ... cũng tăng mạnh, phổ biến từ 30-40%. Một người mua đất tại xã Quỳ Hồng (Quỳnh Lưu) cho biết: Trước đây, lô đất ở khu vực sau trụ sở UBND xã có giá khoảng 800 triệu đồng/200 m2 thì nay ít nhất đã lên 1 tỷ hoặc 1,2 tỷ đồng, để mua được lô ứng ý cũng rất khó khăn.

Một dự án khai thác quỹ đất khác bằng đấu giá tại xã Nghi Đức, TP Vinh đang tăng nhiệt từng ngày. Ảnh Nguyễn Hải
Một dự án khai thác quỹ đất khác bằng đấu giá tại xã Nghi Đức (TP. Vinh), trước đây có giá khởi điểm thấp nhất chỉ 6 triệu đồng/m2 thì nay giá khởi điểm thấp nhất dụ kiến là 9 triệu đồng/m2. Ảnh: Nguyễn Hải

Ông Đào Xuân Sơn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Quỳnh Lưu cho biết, năm 2019, huyện làm thủ tục đưa khoảng 200 lô đất ở các xã để bán đấu giá. Do nhu cầu đất ở của người dân nông thôn còn lớn và hình thức đấu giá chuyển sang bỏ phiếu kín, mặc dù giá khởi điểm tăng từ 30-40% nhưng người dân yên tâm nên mạnh dạn tham gia đấu giá. Năm 2020, do khung giá đất mới cũng tăng từ 10-20% nên huyện dự định sẽ khai thác trên 400 tỷ đồng từ quỹ đất đấu giá và đáp ứng một phần nhu cầu đất ở của người dân.

Tin mới