Dịch tả lợn châu Phi bùng phát thêm ở 4 xã của huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Cuối ngày 26/5, huyện Kỳ Sơn ghi nhận thêm 4 xã có dịch tả lợn châu Phi gồm: Keng Đu, Na Loi, Tà Cạ và Bảo Nam. Hiện công tác phòng, chống dịch của huyện Kỳ Sơn đang đối diện nhiều khó khăn.
Lợn đen được đồng bào vùng cao nuôi thả rông rất dễ nhiễm dịch bệnh. Ảnh: Xuân Hoàng
Lợn đen được đồng bào vùng cao nuôi thả rông rất dễ nhiễm dịch bệnh. Ảnh: Xuân Hoàng
Theo đó, ngày 25/5, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Kỳ Sơn lấy mẫu bệnh phẩm lợn ốm tại 4 địa bàn: Bản Huổi Lau, xã Bảo Nam; bản Cành, xã Tà Cạ; bản Huồi Lê, xã Keng Đu và bản Piêng Lau, xã Na Loi.
Đến cuối chiều 26/5, Cơ quan Thú y vùng III đã có kết quả xét nghiệm dương tính dịch tả lợn châu Phi đối với 4 mẫu bệnh phẩm nói trên.
Kết quả xét nghiệm ở Kỳ Sơn. Ảnh: X.H
Kết quả xét nghiệm ở Kỳ Sơn. Ảnh: X.H  
Ông Nguyễn Công Hiếu - Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Kỳ Sơn cho biết, đơn vị đã cử cán bộ thú y xuống địa bàn, cùng với chính quyền địa phương thống kê số lợn bị dịch tại các hộ để tiến hành tiêu hủy. Trước mắt, huyện cấp cho mỗi xã 1 tấn vôi bột, 22 lít hóa chất, bình phun, đồ bảo hộ để chống dịch. 
"Để giảm khó khăn cho cán bộ thú y huyện, ngày 25/5, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã tập huấn cho toàn bộ cán bộ thú y các xã trên địa bàn huyện, cách lấy mẫu lợn ốm và bảo quản mẫu bệnh phẩm để gửi đi xét nghiệm" - ông Hiếu cho biết.
 
Bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) đã xảy ra dịch tả lợn châu phi cách đây 5 ngày. Ảnh: Xuân Hoàng
Bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) đã xảy ra dịch tả lợn châu Phi cách đây gần 1 tuần. Ảnh: Xuân Hoàng

Nhận định, nguyên nhân Kỳ Sơn xảy ra dịch tả lợn châu Phi có thể do đồng bào Khơ Mú ở vùng sâu, vùng xa, thường mua sản phẩm lợn từ những người đi bán hàng rong để làm thức ăn, nên vi rút dịch lây lan vào bản. Thực tế, tại các bản vừa xảy ra dịch chủ yếu là đồng bào Khơ Mú sinh sống.

Ông La Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn

Kỳ Sơn ghi thêm 4 xã dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Ảnh Google Maps
Kỳ Sơn ghi nhận thêm 4 xã dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Ảnh Google Maps
Như vậy, đến ngày 26/5, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã có 7 xã ghi nhận có dịch tả lợn châu Phi, gồm: Mường Típ, Hữu Kiệm, Bảo Thắng, Bảo Nam, Keng Đu, Na Loi và Tà Cạ.
Nguy cơ huyện biên giới rẻo cao này sẽ bùng phát dịch tả lợn châu Phi rộng hơn, bởi tình trạng lợn ốm chết vẫn còn xảy ra ở các xã.

Tin mới