Cảnh giác với thủ đoạn giả danh cảnh sát giao thông

T đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành ph Vinh - Nghệ An đã xy ra 3 v gi danh cnh sát giao thông (CSGT) để la đảo, chiếm đot tin và tài sn ca người điu khin phương tin tham gia giao thông.

Vào lúc 18 gi, ngày 5/1/2011, trong khi đang điu khin xe máy ti khu vc cu Kênh Bc trên đường Lê Viết Thut, Thành ph Vinh, hai ph n đã b mt thanh niên mc trang phc cnh sát giao thông (CSGT) ra hiu lnh dng xe và kim tra giy t. Trong khi đối tượng này đang sách nhiu vòi vĩnh tin ca hai người ph n, thì lc lượng ci trang mt phc CSGT Công an thành ph đã p ti bt qu tang.

                                Đối tượng Nguyn Văn Tuân


Tay "cnh sát rm" đã l nguyên hình là k la đảo, hn tên là Nguyn Văn Tuân (1982), trú ti xã Ích Hu, huyn Can Lc, tnh Hà Tĩnh. Ti cơ quan điu tra, Tuân khai t cui năm 2010 ti khi b bt, hn đã thc hin trót lt 10 v gi dng CSGT để chiếm đot tin ca người điu khin phương tin vi s tin hàng triu đồng.


C nghĩ rng sau v bt gi "cnh sát rm" này, bn ti phm s chùn tay, nhưng trong thi gian gn đây, Công an thành ph li phát hin, bt gi thêm hai v gi dng CSGT để chiếm đot tin và tài sn ca công dân.


Vào hi 10 gi 30 phút ngày 14/3/2011, ti đường Phong Định Cng, lc lượng ci trang mt phc ca Đội CSGT Công an thành ph đã bt gi hai đối tượng là Nguyn Đình Trường Sơn (1989), trú ti khi 4 phường Trường Thi, TP Vinh và Đinh Văn Thông (1988), trú ti khi 3 phường Hng Sơn, TP Vinh trong khi chúng đang thc hin hành vi gi dng CSGT để kim tra xe vi phm, nhm mc đích chiếm đot tin ca người điu khin phương tin.


Ti cơ quan điu tra, Thông và Sơn đã khai nhn trước đó bn chúng đã chiếm đot được 200.000 đồng ca mt người dân gn khu vc Đài PT -Truyn hình tnh. Sơn còn khai thêm ngày 10/3/2011, hn đã mt mình gi dng CSGT kim tra xe ca mt thanh niên vi phm tc độ gn khách sn Phương Đông trên đường Trường Thi. Người thanh niên này s hãi b xe li, Sơn đã chiếm đot luôn chiếc xe đem v nhà ct giu.


Đầ
u tháng 5/2011, anh Nguyn Quc Vit xóm 9B, xã Hưng Long, huyn Hưng Nguyên đã đến cơ quan công an trình báo vào hi 20 gi ngày 29/4/2011, trong khi đang đổ xăng ti cây xăng trên đường Phan Đình Phùng, thuc địa bàn phường Ca Nam, có hai thanh niên mc sc phc CSGT đến yêu cu kim tra giy t xe vi lý do anh Vit và bn gái đi cùng không đội mũ bo him.


Sau khi kim tra qua loa, hai CSGT đã tm gi giy t và yêu cu anh Vit giao xe để đưa v Công an Thành ph Vinh gii quyết. Tuy nhiên, sau đó anh Vit đến Công an thành ph để làm th tc x lý thì mi phát hin mình đã b bn ti phm la chiếm đot mt phương tin.


Gn đây nht, ngày 6/6/201, ch H Th Bích Thu trú ti khi Yên Phúc A, phường Hưng Bình, TP Vinh đang điu khin xe máy trên đường Nguyn Văn C, TP Vinh thì có hai thanh niên, trong đó có mt người mc trang phc CSGT kim tra giy t xe, sau đó yêu cu ch giao xe để h đưa ra bãi gi xe Quán Bàu để tm gi.


Do nghi ng trước nhng biu hin bt thường ca hai người này, ch Thu ch đồng ý giao giy t, còn t mình điu khin xe ra bãi. Khi ti nơi, ch mãi chng thy hai người kia đâu, lúc này ch mi biết mình đã b la.


Trước tình trng ti phm ngày càng gia tăng, đặc bit bn chúng đã đánh vào tâm lý ca người tham gia giao thông để chiếm đot tin và phương tin như nhng v vic va nêu trên. Mt mt, người điu khin phương tin giao thông cn phi luôn đề cao cnh giác khi được CSGT yêu cu dng phương tin kim tra giy t, mt khác, cn quan sát nhn dng k c tên tui, cp bc, s hiu. Nht là đối vi nhng người có biu hin bt thường v hành vi như vòi tin mãi l, tm gi giy t và cách ly ch phương tin để gi phương tin...


Các cơ quan chc năng cn có các gii pháp tuyên truyn sâu rng trong nhân dân đề cao cnh giác, nhm phát hin kp thi để truy bt hoc báo cho cơ quan công an nơi gn nht bt gi kp thi nhng k gi danh, gi dng CSGT.

Hà Trang Anh

Tin mới