Chile cấm hãng thức ăn nhanh tặng kèm đồ chơi cho trẻ em

Chính phủ Chile đã ban hành một luật mới cấm tất cả các hãng thức ăn nhanh như McDonald’s, Burger King, KFC… hoạt động tại nước này tặng kèm đồ chơi trong phần ăn trẻ em.

 

Chile cấm hãng thức ăn nhanh tặng kèm đồ chơi cho trẻ em ảnh 1 


Một phần ăn Happy Meal của McDonald’s. Ảnh: AP 

 

Thượng nghị sĩ Giudo Girardi, người đề xuất luật này, lí giải nguyên nhân ban hành lệnh cấm vì gần 25% trẻ em Chile khoảng sáu tuổi đang bị chứng béo phì. Lệnh cấm được ban hành bất chấp sự vận động của những tập đoàn thức ăn nhanh.

 

“Những tập đoàn này đe dọa rằng nếu luật được thông qua thì sẽ không đầu tư tiền cho các quỹ dành cho trẻ em, người bệnh hoặc vận động viên nữa. Nhưng cuối cùng thì chúng tôi cũng tạo ra được một liên minh giữa xã hội dân sự và các nhà khoa học để đánh bại những kẻ vận động hành lang kia”, thượng nghị sĩ Giradi nói.

 

Trung tâm khoa học vì lợi ích công chúng (Washington D.C, Mỹ) từng kiện hãng McDonald’s trong năm 2010 vì sử dụng đồ chơi làm công cụ tiếp thị các món ăn của mình đến trẻ em. Tuy nhiên tòa án đã bác bỏ lời cáo buộc này hồi tháng 4 năm nay.

 

Các cửa hàng ở thành phố San Francisco và New York trong năm ngoái đã cấm McDonald’s tặng kèm đồ chơi trong những phần ăn nhiều muối, chất béo và đường. Nhưng McDonald’s vẫn tiếp tục cung cấp đồ chơi bằng việc tính một khoản tiền nhỏ với khách hàng muốn mua.

Chính kinh nghiệm tại hai thành phố của Mỹ giúp ông Giradi soạn thảo luật thức ăn nhanh của mình.

 
Nhà hoạt động Sara Deon thuộc Tổ chức trách nhiệm doanh nghiệp quốc tế, đơn vị đã vận động cho các lệnh cấm tại San Francisco New York , hoan nghênh chính phủ Chile đã thông qua luật cấm tặng kèm đồ chơi. Tuy nhiên bà cảnh báo hãng McDonld’s sẽ không chịu thua mà còn nghĩ ra nhiều chiêu trò hơn, vì trẻ em chính là thị trường rất quan trọng với tập đoàn này.

Theo SGTT-M

Tin mới