Lấy ý kiến góp ý dự án Luật Hộ tịch

(Baonghean.vn) - Sáng 10/10, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự án Luật Hộ tịch. Đồng chí Phạm Văn Tấn, trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì. Tham dự, có đồng chí Lê Quang Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, cùng đại diện các sở, ngành cấp tỉnh.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Dự thảo Luật Hộ tịch gồm 07 chương, 77 điều. Dự thảo không chỉ quy định những vấn đề về hộ tịch mà còn nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Tại hội nghị, đa số các đại biểu nhất trí với phạm vi điều chỉnh như Tờ trình của Chính phủ là Luật Hộ tịch chỉ điều chỉnh những vấn đề về hộ tịch. Về việc bỏ Giấy khai sinh và thay thế bằng Thẻ căn cước công dân theo quy định của dự thảo Luật là phù hợp... Về thẩm quyền đăng ký hộ tịch, các đại biểu nhất trí như dự thảo Luật trình Quốc hội, việc đăng ký hộ tịch được giao cho hai cấp chính quyền, cấp huyện, cấp xã; quy định trên là kế thừa các quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch hiện hành; trên cơ sở tổng kết đánh giá 10 năm thực hiện công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về hộ tịch trên phạm vi cả nước.
Về hợp pháp hóa lãnh sự đối với giấy tờ của nước ngoài, đề nghị bổ sung thêm giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước láng giềng lập, cấp hoặc xác nhận để sử dụng đăng ký hộ tịch tại UBND cấp xã ở khu vực biên giới được miễn hợp pháp hóa lãnh sự. Ngoài ra, các đại biểu còn đóng góp ý kiến cho các điều liên quan đến thủ tục đăng ký kết hôn; về công chức tư pháp- hộ tịch…
Kết thúc hội nghị, đồng chí Phạm Văn Tấn cảm ơn những ý kiến đóng góp của các đại biểu, trên cơ sở đó sẽ tổng hợp, trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp sắp tới.
Quảng An                                                                                       

Tin mới