Quyền hạn của dân

(Baonghean) - Trong bài báo D­­­ân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người viết: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân”. Bác hiểu như thế nào là quyền hạn của dân?

Cử tri Kỳ Sơn đi bỏ phiếu - ảnh: Trần Hải
Cử tri Kỳ Sơn đi bỏ phiếu - Ảnh tư liệu: Trần Hải

- Chú hỏi thật hay hỏi đùa đấy? Đến ngày bầu cử rồi mà chú vẫn chưa hiểu thế nào là quyền hạn của dân?

- Quyền hạn của dân nói một cách chung chung thì ai chả hiểu, vấn đề là quyền hạn đó được thực hiện cụ thể như thế nào.

- Để tôi phân tích cho chú hiểu. Quyền hạn của dân chính là cầm lá phiếu bầu những người đại diện cho mình trong cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở Trung ương và địa phương, đồng thời giám sát hoạt động của cơ quan quyền lực đó.

- Nhưng quyền hạn này nhiều người dân vẫn chưa thực hiện đúng.

- Căn cứ vào đâu mà chú giám phê bình nhân dân?

- Không phải phê bình nhân dân mà chúng ta phải nhìn thẳng sự thật để phát huy đúng quyền hạn của dân. Qua nhiều lần bầu cử cho thấy, hầu hết cử tri đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy đúng quyền hạn của mình để bầu những người xứng đáng làm đại biểu nhân dân. Nhưng bên cạnh đó vẫn có những cử tri đã “bỏ phí” quyền hạn của mình. Chẳng hạn, có những cử tri không đi bầu cử mà nhờ người khác bỏ phiếu thay. Có những cử tri tham gia bầu cử với thái độ thờ ơ thiếu trách nhiệm, gạch tên bất kỳ ai trong lá phiếu của mình, không cần cân nhắc lựa chọn. Có những cử tri không chịu tiếp xúc, tìm hiểu ứng cử viên để lựa chọn một cách chính xác.

- Những điều chú nêu là có thật, chứng tỏ chúng ta chưa tuyên truyền một cách có hiệu quả để nhân dân hiểu và thực hiện đúng quyền hạn của mình. Hay nói cách khác, chúng ta chưa thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ về quyền hạn của dân. Trong cuộc bầu cử lần này dứt khoát không được để xảy ra điều đó. Phải bằng mọi cách tuyên truyền để làm cho mọi người dân đều hiểu rõ quyền hạn của mình.

- Người dân có phát huy quyền hạn của mình thì bầu cử mới thắng lợi bác nhỉ?

- Đúng thế. Lời dạy của Bác Hồ: “Bao nhiêu quyền hạn đều của dân” chính là thể hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phải tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ điều đó.


Trần Hồng Cơ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới