Giá gà ở Nghệ An giảm thê thảm vì ảnh hưởng Covid-19

(Baonghean.vn) - Ảnh hưởng của dịch Covid-19, trên địa bàn Nghệ An nhiều trại gà đến kỳ xuất chuồng không tiêu thụ được, dù giảm giá mạnh.
Anh Lê Văn Hưng chủ trại gà ở xã Tiến Thành (Yên Thành) băn khoăn bì gà không tiêu thụ được. Ảnh: Xuân Hoàng
Anh Lê Văn Hưng - chủ trại gà ở xã Tiến Thành (Yên Thành) băn khoăn gà đến kỳ xuất chuồng vẫn không tiêu thụ được. Ảnh: Xuân Hoàng

Gia đình anh Lê Văn Hưng ở xóm 6A, xã Tiến Thành (Yên Thành) hiện nuôi gần 3 vạn con gà, trong đó 1,2 vạn con đã đến kỳ xuất chuồng gần 1 tháng nay.

Anh Hưng cho biết, trước khi chưa có dịch Covid-19, hơn 1 tháng nay, khi xuất hiện những ca nhiễm dịch Covid-19 trên địa bàn cả nước, gà không thể tiêu thụ được. Hiện anh phải vay mượn tiền để tiếp tục đầu tư thức ăn, nhằm duy trì đàn gà. "Giá gà nuôi theo hình thức bán thả đồi của anh từ 80.000 đồng/kg giảm xuống 68.000 đồng/kg nhưng không thể tiêu thụ được" - anh Lê Văn Hưng chia sẻ.

Lê Văn Hưng chỉ là một trong số các hộ chăn nuôi gặp khó hiện nay. Ông Nguyễn Hữu Đại – Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 25 trại chăn nuôi gà quy mô trên 1.000 con, với tổng số gia cầm 450 nghìn con. Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 toàn bộ trại gà trên địa bàn xã lâm vào cảnh ứ đọng gà thịt, không thể tiêu thụ được bởi trước đây nhập cho các nhà hàng, quán ăn nay không nhập được. 
Ảnh hưởng của dịch Covid-19, gia cầm của Nghệ An rất khó tiêu thụ trong thời gian qua. Ảnh: Xuân Hoàng
Ảnh hưởng của dịch Covid-19, gia cầm của Nghệ An rất khó tiêu thụ trong thời gian qua. Ảnh: Xuân Hoàng

Xã Diễn Trung (Diễn Châu) là địa phương chuyên chăn nuôi gà thịt với số lượng lớn. Ông Đậu Ngọc Hòa – Giám đốc HTX Chăn nuôi VietGAP Diễn Trung cho biết: Từ khi Việt Nam xuất hiện ca dịch Covid đầu tiên đến nay khoảng hơn 1 tháng, giá gà thịt giảm sâu, từ 70.000 đồng xuống 45.000 đồng/kg, nhưng vẫn khó tiêu thụ. Hiện HTX có 37 trang trại chăn nuôi gà thịt, số gà đến kỳ xuất chuồng 60 vạn con, đang tình cảnh ế ẩm.

Nguyên nhân khiến gà thịt ế ẩm, giảm giá trong thời gian qua, theo ông Đậu Ngọc Hòa cho hay, do dịch Covid – 19, thị trường không lưu thông được, buộc người chăn nuôi gà chấp nhận bán lẻ, nhưng lượng bán ra không đáng kể.

Chủ trại gà trên địa bàn Nghệ An đang tìm giải pháp duy trì đàn gà, chờ hết dịch Covid-19 để xuất chuồng. Ảnh: Xuân Hoàng
Chủ trại gà trên địa bàn Nghệ An đang tìm giải pháp duy trì đàn gà, chờ hết dịch Covid-19 để xuất chuồng. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Văn Lập – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chia sẻ: Ảnh hưởng của dịch Covid–19, nhìn chung các mặt hàng nông nghiệp khó tiêu thụ, trong đó có gia cầm. Nguyên nhân, lượng tiêu thụ tại các thành phố giảm hẳn. Không còn cách nào khác, các trang trại, gia trại cố gắng duy trì đàn gà, khi dịch Covid-19 được khống chế, mọi hoạt động trở lại bình thường, khi đó sức tiêu thụ thực phẩm sẽ tăng đột biến, là cơ hội để tiêu thụ gà. 

Tin mới