Giá ô tô sắp giảm 30%

Lô hàng hơn 2.000 chiếc ô tô Honda được nhập từ Thái Lan với mức thuế 0% vừa cập cảng tại TP.HCM khiến người tiêu dùng hi vọng giá ô tô sẽ sớm giảm sâu.

Giảm tới 30%?

Trưa 1.3, chuyến tàu MOL của Nhật Bản cập cảng SPCT - Hiệp Phước (TP.HCM), đưa hơn 2.000 xe Honda gồm 4 mẫu: CR-V, Accord, Jazz và Civic về VN với đầy đủ bộ giấy chứng nhận cho các kiểu loại ô tô do Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ Thái Lan cấp. Trong đó, CR-V được ghi rõ xuất xứ hàng hóa: được sản xuất tại Nhà máy ô tô Honda Thái Lan với 4 kiểu loại khác nhau. Đây là động thái nhanh chóng của Honda VN (HVN) ngay sau khi Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ Thái Lan cấp giấy chứng nhận kiểu loại (Vehicle Type Approval - VTA), giúp các doanh nghiệp (DN) Việt mở được cánh cửa gần như đã đóng lại đối với ô tô nhập khẩu từ Thái Lan về VN do vướng mắc các điều kiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành.

Lô hàng trên được chia làm 2 phần: 1.054 xe sẽ xuống cảng SCPT - Hiệp Phước và 950 xe sẽ tiếp tục ở trên tàu để cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Đại diện HVN thông tin hơn 2.000 chiếc xe này có thể phải nằm cảng tới gần 2 tháng bởi phải chờ kiểm định theo lô, vì vậy khoảng cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 xe mới ra thị trường. Các thông tin chính thức về giá công bố bao nhiêu, thời điểm nào xe được bán ra thị trường trong tuần này hoặc đầu tuần sau mới được công bố.

Chuyên gia dự báo giá xe sẽ giảm từ từ, không thể lập tức giảm sâu
Chuyên gia dự báo giá xe sẽ giảm từ từ, không thể lập tức giảm sâu

Tuy nhiên, một số showroom Honda ở TP.HCM đã đưa ra giá dự đoán dựa trên tính toán mức thuế được ưu đãi và những con số dự đoán này mang lại rất nhiều hy vọng cho người tiêu dùng. Cụ thể, các dòng CR-V được bán tại showroom Honda Phước Thành (Q.Bình Tân, TP.HCM) có giá từ khoảng 900 triệu đến 1 tỉ đồng tùy phiên bản. Mức giá này giảm tới hơn 200 triệu đồng so với mức 1,136 - 1,256 tỉ đồng được bán trước và ngay sau tết.

Đại diện bán hàng của Honda Phước Thành cho biết xe sẽ về vào khoảng tháng 4 hoặc 5, khách đặt xe sẽ đặt cọc trước 20 triệu đồng, nếu xe về với mức giá bán không ưng ý, phía công ty sẽ trả lại tiền cọc cho khách hàng. Tương tự, đại diện bán hàng của Honda Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) báo giá các dòng Accord, Civic về trong đợt nhập hàng này giá cũng có thể giảm khoảng 30% với đầy đủ các màu xe. Cụ thể, Honda Accord 2.4 giá dự đoán khoảng 1,198 tỉ đồng, Honda Civic giá từ 900 - 950 triệu đồng, giá lăn bánh (bao gồm đầy đủ thuế, bảo hiểm, giấy tờ xe...) vào khoảng 1,2 tỉ đồng.

“Do thuế nhập khẩu giảm xuống còn 0% nên giá tất cả các dòng Honda nhập về lần này đều giảm, ước tính khoảng 30%. Sau khi xe được thông quan, công ty sẽ có báo giá chính thức. Khách hàng đã đặt cọc không ưng có thể rút lại tiền”, đại diện bán hàng trên cho biết.

Không thể lập tức giảm sâu

Không chỉ Honda, các DN khác như Ford, Suzuki, GM VN... cũng đang ráo riết tiến hành nhập khẩu ô tô từ Thái Lan, đồng thời chờ đợi giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ các cơ quan chức năng của Indonesia, Malaysia để nhập về một số mẫu xe chủ lực. Tính toán của các DN cho thấy những mẫu xe được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% về nước sẽ rẻ hơn xe cùng loại sản xuất lắp ráp trong nước vì ngoài việc được hưởng thuế suất 0%, xe có dung tích xi lanh dưới 2 L cũng được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt nên giá sẽ giảm mạnh.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Đỗ Hòa cho rằng người tiêu dùng không nên quá kỳ vọng vào một mức giá giảm bất ngờ vì việc hưởng thuế suất nhập khẩu 0% sẽ khiến giá xe ô tô giảm nhưng chắc chắn không thể ngay lập tức giảm sâu đến 30%. Ông phân tích nguyên nhân là không chỉ ảnh hưởng đến việc thu ngân sách nhà nước, việc giá ô tô nhập nhanh chóng giảm sâu sẽ khiến ô tô giá rẻ lập tức ồ ạt tràn vào VN, gây quá tải giao thông, đè nặng cơ sở hạ tầng hiện hữu. Chính vì thế Chính phủ sẽ bằng mọi cách, có thể tăng phí hoặc dùng các rào cản kỹ thuật để hạn chế tốc độ giảm của giá cũng như kiểm soát tốc độ nhập khẩu ô tô về VN.

“Tuy nhiên, mặc dù nhà nước cố gắng giữ giá xe bán trong nước cao nhưng khi thỏa thuận đã ký, xu hướng giá vẫn sẽ tiếp tục giảm và phải giảm từ từ. Nếu dựng hàng rào kỹ thuật không hợp lý, VN sẽ bị “trả đũa” vào các mặt hàng xuất khẩu. Vì lợi ích lâu dài, VN phải hội nhập với thị trường thế giới, giá cả thị trường dần phải ngang bằng nhau. Muốn xây dựng ngành công nghiệp ô tô lành mạnh, nên tạo môi trường để DN ô tô trong nước làm ra được sản phẩm tốt, với giá thành tương đương các nước chứ không phải giữ giá xe nhập cao để bảo hộ, làm mất tính tiến thủ, cạnh tranh của ô tô trong nước”, ông Hòa nói.

Tin mới