Công khai, minh bạch, cung cấp thông tin và dịch vụ công tốt hơn cho nhân dân

Sáng nay 20/6, UBND tỉnh tổ chức khai trương và đưa vào vận hành, sử dụng Cổng thông tin điện tử Nghệ An. Đây là sự kiện tiêu biểu trên lĩnh vực CNTT của tỉnh. Dịp này, Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn đồng chí Hồ Quang Thành - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - đơn vị được giao xây dựng và quản lý Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
 
PV: Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của việc ra đời Cổng thông tin điện tử Nghệ An?

Đồng chí Hồ Quang Thành: Để đáp ứng về nhu cầu cung cấp, xử lý, trao đổi thông tin ngày càng tăng giữa các cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp và giữa các cơ quan nhà nước với nhau, UBND tỉnh đã quyết tâm xây dựng Cổng thông tin điện tử Nghệ An với công nghệ xử lý tập trung, thống nhất, cung cấp thông tin chính thống, nhanh, minh bạch, hiệu quả với khả năng tích hợp cao để thay thế các trang thông tin điện tử trước đây.
 
Cổng thông tin điện tử Nghệ An ra đời góp phần nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo cao nhất, các cán bộ công chức trong hệ thống chính trị nhằm hướng tới một nền hành chính hiện đại, nhanh chóng tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tạo ra sự minh bạch và hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước tại địa phương. Hiện đại hoá công tác quản lý hành chính nhà nước và tạo môi trường cung cấp dịch vụ công cho người dân. Mặt khác Cổng TTĐT Nghệ An còn là đầu mối thông tin kết nối với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương khác trong cả nước.

 Giao diện Cổng thông tin điện tử Nghệ An

P.V: Triển khai dự án Cổng TTĐT của tỉnh, Chủ đầu tư và Ban quản lý dự án đã nỗ lực ra sao để hoàn thành dự án?
 
Đồng chí Hồ Quang Thành:
Có nhiều rất khó khăn trong việc triển khai một dự án CNTT nói chung, đặc biệt với dự án quy mô lớn về nội dung và phạm vi ứng dụng như Cổng thông tin điện tử Nghệ An. Các khó khăn đó là: Thiếu văn bản hướng dẫn quản lý Dự án chuyên ngành, thiếu các đơn vị tư vấn, nhà thầu có kinh nghiệm, thông báo vốn chậm gần 1 năm (6/2009), nhiều dự án cổng TTĐT của các bộ, ngành, tỉnh khác hoạt động không hiệu quả; các tác động tâm lý từ thất bại của đề án 112,... Mặc dù vậy chúng tôi phải đồng thời triển khai cả dự án Hộp thư điện tử công vụ; Dự án Hệ thống giao ban điện tử trực tuyến và Dự án Cổng TTĐT; Sở đã tranh thủ tối đa ý kiến các chuyên gia của Cục ứng dụng CNTT, Trung tâm Chính phủ điện tử, Viện công nghiệp phần mềm và nội dung số của Bộ TT&TT và một số đơn vị tư vấn CNTT có uy tín; Phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để lựa chọn công nghệ, thiết bị có bản quyền, thiết kế phù hợp với hoạt động chung. Mặt khác được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ngành và địa phương trong việc xây dựng hệ thống thông tin của các đơn vị trong hệ thống quản lý Nhà nước từ các sở, ngành tới huyện, thành phố, thị xã.... Các quy trình, các thủ tục hành chính, các dịch vụ hành chính công cung cấp cho người dân và doanh nghiệp phải do chính các đơn vị phối hợp thực hiện nên gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện nội dung này. Đến nay các hạng mục đầu của dự án đã hoàn thành có thể khai trương và đi vào hoạt động ổn định, có chất lượng tốt. So với các Cổng TTĐT các địa phương khác thì công nghệ, thiết bị, phần mềm, quy mô, lượng thông tin và các dịch vụ cổng cấp 2, cấp 3 của Cổng là khá tốt. Cổng TTĐT tỉnh Nghệ An vận hành ổn định tại địa chỉ http://www.nghean.vn sẽ là hệ thống thông tin hiện đại cung cấp thông tin và dịch vụ công chính thống của tỉnh Nghệ An từ các cơ quan Nhà nước đến doanh nghiệp, đến người dân một cách nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả nhất. Đối với người dân và doanh nghiệp kể từ đây sẽ chuyển dần cách tiếp cận thông tin và giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước tỉnh Nghệ An theo phương thức mới. Cùng với hệ thống thư điện tử, hệ thống giao ban điện tử, Cổng TTĐT tỉnh Nghệ An sẽ là công cụ đắc lực phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước từ cấp tỉnh xuống cấp huyện, xã trong việc chỉ đạo, điều hành, góp phần xây dựng chính quyền điện tử cho tỉnh Nghệ An.
 
P.V: Để Cổng thông tin điện tử trở thành công cụ đắc lực, phục vụ tốt việc chỉ đạo, điều hành, thực hiện theo mô hình "Chính quyền điện tử", trong thời gian tới đặt ra những vấn đề gì, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Hồ Quang Thành:
Để Cổng thông tin điện tử trở thành công cụ phục vụ công tác quản lý Nhà nước của UBND tỉnh, các cấp, ngành theo đúng mục tiêu đề ra, sở đã nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh ra Quyết định số 26 về quy định quản lý, vận hành, sử dụng trước khi hệ thống chính thức đi vào hoạt động.
 
Sự thành công của cổng thông tin điện tử phụ thuộc vào nội dung thông tin và các dịch vụ công mà các đơn vị có liên quan trong toàn hệ thống chịu trách nhiệm thực hiện khi cổng đi vào vận hành. Đây thực sự là một vấn đề cốt lõi mà nhiều người thường có suy nghĩ là chỉ đơn vị chủ quản triển khai thực hiện, đây là quan niệm chưa đúng!
 
Để Cổng thông tin điện tử Nghệ An hoạt động có hiệu quả, từng cơ quan đơn vị trong hệ thống chính trị phải tuân thủ các quy định về quản lý, vận hành, sử dụng theo quy định của QĐ 26 của UBND tỉnh và NĐ 43 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Với vai trò của đơn vị chủ quản Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan để đôn đốc, giám sát về mặt nội dung và các dịch vụ công của các đơn vị tích hợp vào Cổng thông tin điện tử Nghệ An.

Hữu Nghĩa - thực hiện

Tin mới