Kính thiên văn lớn nhất thế giới bắt đầu hoạt động

Alma, tên của kính thiên văn lớn nhất và phức tạp nhất mà con người từng chế tạo, bắt đầu sứ mệnh khám phá những bí mật từ thuở sơ khai của vũ trụ từ một sa mạc ở Chile hôm qua.  

BBC cho biết, kính thiên văn Alma được thiết kế để quan sát những sự kiện xảy ra vài trăm triệu năm sau khi vũ trụ hình thành. Đó là giai đoạn mà những ngôi sao đầu tiên bắt đầu phát sáng. Alma sẽ giúp loài người hiểu tại sao vũ trụ có diện mạo và cấu trúc như ngày nay.

Tiến sĩ Diego Garcia, một trong những nhà thiên văn học tham gia dự án kính Alma, bình luận rằng nó sẽ góp phần mở ra “kỷ nguyên vàng trong lĩnh vực thiên văn”.

“Chúng ta sẽ có thể thấy sự ra đời của vũ trụ, cách thức hình thành của những thiên hà đầu tiên. Giới khoa học sẽ biết thêm nhiều điều về hoạt động của vũ trụ”, ông nói.

 Dãy kính thiên văn Alma tọa lạc trên đỉnh của bình nguyên cao nhất

trong sa mạc Atacama của Chile. Ảnh: popsci.com

Được tạo nên bởi một dãy ăng-ten khổng lồ có khả năng thu tín hiệu radio từ vũ trụ, kính thiên văn Alma tọa lạc trên đỉnh của bình nguyên cao nhất trong sa mạc Atacama của Chile. Nó được xây dựng từ năm 2003.

Guardian cho hay, với sự hỗ trợ của Alma, cứ ba phút giới thiên văn sẽ phát hiện một thiên hà mới - một tốc độ chưa ai từng nghĩ tới. Với những kính thiên văn hiện có, loài người mới chỉ quan sát được một nửa vũ trụ. Alma sẽ giúp chúng ta khám phá một nửa vũ trụ còn lại.

Những kính thiên văn quang học, như kính viễn vọng không gian Hubble, cũng có thể quan sát các ngôi sao. Nhưng điểm khác biệt của Alma là nó có khả năng thu thập những dạng ánh sáng mà mắt người không thể thấy. Nhờ đó mà nó có thể phát hiện những đám mây lạnh, đặc – thứ tạo nên các vì sao.

Đài thiên văn Nam Âu, một trong những tổ chức quản lý hoạt động của kính thiên văn Alma, cũng vừa công bố những hình ảnh đầu tiên mà nó ghi được. Đó là những hình ảnh về sự va chạm của hai thiên hà có tên Antennae.

Chùm ảnh được ghi lại với sự tham gia của 12 trong số 20 ăng-ten của Alma. Độ nét và độ phân giải của hình ảnh sẽ tăng đáng kể với sự tham gia của những ăng-ten còn lại. Alma sẽ có 66 ăng-ten vào năm 2013.

Theo VnExpress

Tin mới