AAG liên tục trục trặc, nhà mạng tìm cách giảm phụ thuộc

VNPT thì tính chuyện đầu tư tuyến cáp quang biển (APG) mới, còn Viettel cũng bổ sung thêm dung lượng qua hướng cáp quang biển Liên Á.

Từ đầu năm tới nay sự cố đứt cáp quang AAG xảy ra liên tiếp gây thiệt hại cho người dùng và doanh nghiệp trong nước. Theo đó các nhà mạng đã phải tính toán đến các phương án bổ sung để giữ khách hàng.

Tờ Tiền phong dẫn thông tin từ đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT cho biết, tập đoàn này đã có phương án đầu tư tuyến cáp quang biển mới APG (Asia Pacific Gateway) vào năm 2016 để giảm mức độ phụ thuộc vào AAG.

Khi đưa vào khai thác, tuyến cáp này sẽ cung cấp dịch vụ băng thông rộng, đảm bảo an toàn hệ thống.

Còn Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cũng tính bổ sung thêm dung lượng qua hướng cáp quang biển Liên Á (IA) và hướng đất liền, dù rằng nhà mạng này chỉ có 30% lưu lượng Internet quốc tế qua tuyến cáp quang AAG.

Sau quá nhiều lần trục trặc các nhà mạng phải tính chuyện giảm phụ thuộc đối với cáp quang AAG
Sau quá nhiều lần trục trặc các nhà mạng phải tính chuyện giảm phụ thuộc đối với cáp quang AAG

Từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hơn 10 lần gặp sự cố. Mỗi khi xảy ra đứt cáp, toàn bộ những truy cập trong nước đến các dịch vụ nước ngoài như Facebook, Gmail, YouTube,... bị gián đoạn, thậm chí không thể truy cập.

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước tính toán, những lần đứt cáp quang trong năm 2014 đã gây thiệt hại 40% lưu lượng đi quốc tế.

Tại Việt Nam, AAG vẫn là tuyến kết nối chính chứa phần lớn lưu lượng đi quốc tế. Ngoài ra, các nhà mạng trong nước như VNPT, Viettel, FPT,...cũng thuê thêm các tuyến cáp lớn như SMW 3 (Nối Đông Nam Á, Trung Đông và Tây Âu), APG (Nối các nước châu Á Thái Bình Dương).

Theo Baodatviet.vn

Tin mới