Nghe, thấy trước giờ "chốt" hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng

(Baonghean) - Ngày cuối cùng của đợt 1 xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, thí sinh ồ ạt đến các trường và các điểm rút hồ sơ để xin thay đổi nguyện vọng. Trong khi phổ điểm và lượng thí sinh đăng ký ở các trường liên tục thay đổi, thì thí sinh và phụ huynh vẫn đang trong tâm trạng lo lắng không chắc con em mình có đậu đại học hay không...

Sáng 19/8, một ngày trước khi kết thúc đợt nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, số thí sinh đến Trường THPT Lê Viết Thuật xin rút hồ sơ và thay đổi nguyện vọng tăng đột  biến.  Đi cùng với thí sinh, người nhà của các em cũng lo lắng không kém và nhiều người tỏ ra mệt mỏi bởi  20 ngày  vừa qua họ phải liên tục chạy đua với thông tin và ma trận điểm số. Anh Nguyễn Văn Hải, bố của em Nguyễn Thị Phương Thảo (học sinh lớp 12 Trường THPT Hà Huy Tập) nói: Vất vả quá!... Con gái tôi nộp đơn vào Khoa Mầm non, Trường Đại học Vinh, hôm qua tưởng là đậu rồi vậy mà sáng mai mở mạng ra thấy điểm trúng tuyển tăng hơn 2 điểm. Cả nhà chạy nháo nhào, lên đây để xin đổi nguyện vọng.
Thí sinh nộp hồ sơ  tại Trường Đại học Vinh.
Thí sinh nộp hồ sơ tại Trường Đại học Vinh.
Càng gần đến giờ cuối, điểm số của các trường thay đổi liên tục. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi những thí sinh điểm cao thường chờ vào thời điểm cuối để nộp hồ sơ. Bên cạnh đó, một số thí sinh không đủ điểm vào các trường đã đăng ký lần đầu sẽ rút hồ sơ để nộp vào các trường dự kiến có điểm chuẩn thấp hơn. Vì điểm số biến động liên tục (kể cả những trường đã có dự kiến điểm chuẩn), nên thí sinh hết sức hoang mang, sát giờ nộp hồ sơ vẫn không biết đăng ký vào ngành nghề nào. Ngay những thí sinh có điểm cao như em Cù Thị Hiền Hà (nguyên là học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) cũng phải  hết sức vất vả, em cho hay: Em nộp hồ sơ NV1 vào Trường Đại học Ngoại thương. Mấy ngày trước phải ra Hà Nội để theo dõi điểm chuẩn. Khi thấy điểm ở ngưỡng an toàn mới về nhà. Nhưng sáng nay thấy hồ sơ nộp vào trường đông quá lại phải lên đây để xin chuyển sang Trường Đại học Kinh tế quốc dân.
Trường THPT Lê Viết Thuật là điểm duy nhất ở TP. Vinh được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn để làm nơi thay đổi nguyện vọng cho thí sinh theo như chủ trưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trên địa bàn tỉnh, từ ngày 14/8 đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã bố trí 20 điểm ở các trường THPT để các thí sinh thay đổi nguyện vọng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu ở các địa phương, số thí sinh biết đến thông tin này không nhiều và sau gần 1 tuần chỉ có 616 thí sinh đến xin thay đổi nguyện vọng ở các điểm do Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí.
Tại Trường Đại học Vinh, sát giờ G, không khí rất nhộn nhịp. Hàng trăm thí sinh đến khu vực làm thủ tục để theo dõi biến động điểm số, thay đổi nguyện vọng và rút hồ sơ. Trong số này, có rất nhiều em ở xa, đến phút chót mới đến nộp. Như trường hợp của em Nguyễn Thuỳ Ngân, ở tận xã Châu Lý, huyện  Quỳ Hợp, cho hay rằng, kết quả thi của em được 21 điểm, không cao lắm nên em phải thường xuyên theo dõi cập nhật thông tin trên mạng để biết được điểm xét tuyển nguyện vọng vào các ngành của Trường Đại học Vinh. Tuy nhiên, ở nhà không có internet nên mỗi lần muốn tra cứu điểm, em phải đi xem nhờ và không phải lúc nào cũng vào xem được vì lượng truy cập vào trường rất lớn... Sau khi theo dõi trên các trang mạng chỉ tiêu tuyển sinh, điểm xét tuyển, đến ngày cuối, Ngân mới quyết định nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Sư phạm Sinh học.
Năm nay, ngành học mà học sinh lựa chọn nhiều nhất vẫn là các ngành Sư phạm cả 3 khối A,B,C và khối Kinh tế, Luật. Theo đó, điểm xét tuyển của các ngành học này cũng tăng lên so với năm trước, trung bình khoảng 2 điểm và phổ điểm biến động khá nhiều ở những ngày cuối. Hầu hết các ngành này đến thời điểm hiện nay đều đã vượt chỉ tiêu tuyển sinh, ví như: ngành Sư phạm Hoá điểm chuẩn là 22,5, lấy hết thí sinh ở mức điểm này khiến chỉ tiêu đội lên 127%; chỉ tiêu tuyển sinh môn Toán vượt 7%, môn Lịch sử vượt 5%...  Tiến sỹ Nguyễn Xuân Bình, Trưởng Phòng Đào tạo - Trường Đại học Vinh cho biết: Đến thời điểm này, Đại học Vinh có 18 ngành đã đủ chỉ tiêu tuyển sinh, 26 ngành đạt chỉ tiêu 70% trở lên. Tổng số hồ sơ Trường Đại học Vinh nhận được là trên 4.200 bộ, đạt kế hoạch đề ra là 80% chỉ tiêu dự kiến xét nguyện vọng 1, trong khi đó số hồ sơ rút ra chỉ có khoảng 100 hồ sơ (chủ yếu là ngành Giáo dục Tiểu học và Mầm non). Thời gian qua, để tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh làm thủ tục xét tuyển, nhà trường đã tăng cường cán bộ tư vấn, tiếp nhận và trả hồ sơ cho thí sinh nhanh gọn và kịp thời. Trường cũng tạo điều kiện với những thí sinh có nguyện vọng chuyển ngành xét tuyển ngay trong trường. Khi đó các em chỉ cần đăng ký qua đơn xin chuyển, chứ không cần phải rút hồ sơ, vừa đỡ mất thời gian vừa đỡ tốn chi phí mua hồ sơ mới cho các em. 
Trường Đại học Y khoa Vinh được xem là điểm “nóng” nhất ở Nghệ An. Chiều 19/8, hàng trăm người đang túc trực ở phòng Đào tạo để xin rút hồ sơ và thay đổi nguyện vọng. Thí sinh Đặng Thị Nhật Vi, ở huyện Bình Xuân, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: Em cũng biết thông tin sẽ nộp hồ sơ tại địa phương, nhưng em lo không chắc chắn nên tối qua đã bắt tàu từ Quảng Ngãi ra Vinh để nộp hồ sơ. Với 24,5 điểm, Vi đang cao hơn điểm chuẩn dự kiến ngành Bác sỹ đa khoa 0,5 điểm. Tuy vậy, Vi cũng chưa chắc chắn vì thấy có quá nhiều thí sinh đậu điểm cao đang chờ đến giờ cuối mới nộp hồ sơ. Thí sinh Trần Đức Lịch ở huyện Đô Lương thì có cả bố, mẹ và bác cùng “hộ tống” để xuống trường nộp hồ sơ. Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Đức Danh, bố của Lịch cho biết: Cháu thi được 25 điểm, khá cao, vậy mà gần tháng nay chúng tôi không đêm nào ngủ ngon. Ngày nào cũng vào mạng, thấp thỏm, chẳng biết  nộp trường nào. Giờ cứ kéo cả nhà xuống Vinh, nếu không đậu sẽ bàn phương án 2 để ra Hà Nội. Chúng tôi cũng không dám nộp hồ sơ qua mạng vì sợ trục trặc, lại tội con mất 12 năm đèn sách.
Thí sinh chuyển hồ sơ qua hệ thống trực tuyến tại Trường THPT Lê Viết Thuật. 	Ảnh: M.H
Thí sinh chuyển hồ sơ qua hệ thống trực tuyến tại Trường THPT Lê Viết Thuật. Ảnh: M.H
Có mặt tại điểm nộp hồ sơ, PGS.TS. Nguyễn Trọng Tài, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh đã trực tiếp giải đáp về những thắc mắc và nguyện vọng của các thí sinh. Tuy vậy, khi được một số thí sinh hỏi về dự kiến điểm chuẩn, thầy thành thật nói: Tối hôm qua, nhà trường đã công bố điểm chuẩn dự kiến nhưng chính tôi cũng không biết đó đã phải là điểm cuối cùng hay chưa bởi đậu trật là do thí sinh chứ không phải do hội đồng xét tuyển của nhà trường quyết định. 
Như vậy, thí sinh đã đi hết chặng đường đầu tiên của đợt 1 nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng 1. Tuy nhiên, xung quanh việc xét tuyển đại học năm nay chắc chắn đang có nhiều vấn đề cần phải quan tâm. PGS.TS. Nguyễn Trọng Tài cho rằng: Cái được của kỳ thi THPT năm nay là Đại học Y khoa Vinh tuyển chọn được chất lượng đầu vào cao hơn (hiện dự kiến điểm chuẩn cao hơn kỳ thi trước 1 điểm). Nhưng bất cập cũng nhiều, nhất là “tăng áp lực, tốn kém và gia tăng hồ sơ ảo”. Thực tế, đợt đầu xét tuyển, Hội đồng tuyển sinh nhà trường thấy rằng, Bộ Giáo dục - Đào tạo gia hạn 20 ngày nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng 1 là quá dài, gây lo lắng cho học sinh và buộc các nhà trường cũng hết sức vất vả trong việc cập nhật hồ sơ cũng như dự kiến lượng tuyển sinh. Bên cạnh đó, cho thí sinh nộp 4 nguyện vọng tưởng là tạo thuận lợi cho thí sinh nhưng thực tế là không cần thiết. Thậm chí còn tăng thêm lượng hồ sơ ảo....
Hy vọng rằng, những gì rút được ra ở đợt 1, sẽ là kinh nghiệm quý để các trường và thí sinh tiếp tục thực hiện trong đợt 2, dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 20/9 đến hết ngày 5/10.
Mỹ Hà - Đinh Nguyệt

Tin mới