Hiệu quả từ cho vay nông nghiệp, nông thôn

(Baonghean.vn) - Với một tỉnh có dân số hơn 3 triệu người với gần 70% sống ở địa bàn nông thôn nên nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh ở khu vực này rất lớn.

0
Trang trai chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Huy Tiến ở xóm 4, xã Hưng Tiến (Hưng Nguyên)

Năm 2004, ông Nguyễn Huy Tiến ở xóm 4, xã Hưng Tiến (Hưng Nguyên) nhận thuê đất của huyện 2,2 ha để làm trang trại chăn nuôi tổng hợp, với quy mô gần 10.000 con gà đẻ siêu trứng/lứa, hơn 1.000 con gà thịt, 65 con lợn, 13.000m2 ao nuôi cá. Đến nay, tổng quy mô trang trại được ông Tiến đầu tư hơn 7 tỷ đồng, doanh thu từ các sản phẩm từ gà thịt, trứng gà, lợn, cá mỗi năm khoảng 4 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi ròng 400 – 600 triệu đồng/năm. Ông Tiến cho biết: "Có được thành quả này, ngoài nỗ lực của gia đình, chúng tôi luôn nhận được sự đồng hành của Ngân hàng nông nghiệp huyện Hưng Nguyên. Đến nay tôi đang vay nợ ngân hàng hơn 1 tỷ đồng."

Với quy mô nhỏ hơn, gia đình ông Đậu Văn Đồng xóm 4, xã Nam Lộc được Ngân hàng nông nghiệp huyện Nam Đàn cho vay 240 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi 9 con bò sinh sản và trồng chanh. Nhờ có nguồn vốn vay này, gia đình ông Đồng có nguồn kinh phí đầu tư mua giống và nguồn thức ăn đảm bảo cho đàn bò sinh sản, đem lại lợi nhuận hàng chục triệu đồng mỗi năm. Có vòng quay vốn nhanh, ông Đồng luôn là khách hàng trả nợ gốc và lãi đúng hạn cho ngân hàng; Còn hộ ông Trần Bá Khanh, xóm Đông Tiến, xã Vân Diên (Nam Đàn) lại được Ngân hàng nông nghiệp huyện cho vay 400 triệu đồng để mua 2 máy gặt đập liên hợp vừa phục vụ cho diện tích sản xuất nông nghiệp của gia đình mình, vừa làm dịch vụ cho các hộ khác trong xã, đem lại hiệu quả tốt, tăng thu nhập cho gia đình...

Nông dân Quỳ Hợp phát triển kinh tế từ vốn vay Ngân hàng nông nghiệp
Nông dân Quỳ Hợp phát triển kinh tế từ vốn vay Ngân hàng nông nghiệp

Nhờ triển khai Nghị định 41/CP, trong 5 năm qua Ngân hàng nông nghiệp huyện Con Cuông đã đạt được kết quả khả quan với doanh số cho vay 504.250 triệu đồng. Tổng dư nợ đến tháng 7/2015 đạt 122.656 triệu đồng, chiếm 54% tổng dư nợ của toàn huyện với  2.526 hộ vay, bình quân dư nợ 48 triệu đồng/khách hàng. Nhờ có Nghị định 41/CP mà số hộ cho vay và doanh số cho vay không phải đảm bảo bằng tài sản thế chấp tăng lên, dư nợ tín chấp đến tháng 7/2015 của Agribank Con Cuông đạt 97.668 triệu đồng, chiếm 80% tổng dư nợ cho vay theo Nghị định 41/CP, đảm bảo cho người dân mở rộng sản xuất phát triển nông nghiệp, góp phần tích cực vào phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện miền núi còn nhiều khó khăn.

Trong những năm qua, lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn tỉnh Nghệ An đạt được nhiều thành tựu quan trọng: Sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp phát triển toàn diện, liên tục có mức tăng trưởng khá; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,89%. Đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh mía, chè, sắn…, các trang trại chăn nuôi bò, lợn, gà... quy mô lớn tạo nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ phát triển công nghiệp chế biến và xuất khẩu. Kết quả có được nhờ một phần từ công tác cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn của Đảng và Nhà nước thời gian qua. Nghị định 41/2010/NĐ- CP của Chính phủ đã khơi thông nguồn vốn và thúc đẩy đầu tư tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn. Chính sách thực sự đi vào cuộc sống, tháo gỡ khó khăn về cơ chế tín dụng cho cả người đi vay và Ngân hàng nhằm đáp ứng các nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh; đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Để thực hiện tốt chính sách tín dụng, Chi nhánh Agribank Nghệ An đã tích cực mở rộng mạng lưới với 69 điểm giao dịch trải rộng khắp địa bàn toàn tỉnh phục vụ kịp thời nhu cầu vay vốn của nhân dân. Từ năm 2011 đến hết tháng 9/2015, doanh số cho vay đạt 62.199 tỷ đồng. Tổng dư nợ đến 30/9/2015 gần 14.000 tỷ đồng, tăng 8.116 tỷ đồng so với năm 2010, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 28%. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn 12.460 tỷ đồng với 134.786 khách hàng vay, chiếm tỷ trọng 89,5% tổng dư nợ. Chất lượng tín dụng tốt, tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm dưới 0,52%/ tổng dư nợ.

                                                                                                                                                       Quỳnh Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới