Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập

(Baonghean) - Ngày 31/12 tới, cộng đồng ASEAN sẽ chính thức ra đời. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng hội nhập vào nền kinh tế đang phát triển năng động của khu vực. Song song với cơ hội đó, thách thức lớn đặt ra là nguồn nhân lực cần phải đảm bảo được yêu cầu của thời kỳ hội nhập. Vậy các nhà đầu tư có đánh giá như thế nào về lao động Việt Nam nói chung và lao động Nghệ An nói riêng? Phóng viên Báo Nghệ An ghi nhận ý kiến từ các chuyên gia trong và ngoài nước về vấn đề này. 
Ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam:
“Tôi thấy lao động Việt Nam rất cần cù và chăm chỉ, họ có khả năng tiếp thu nhanh khoa học – công nghệ và rất nhanh nhạy trong việc sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, tôi thấy có một bất cập còn tồn tại, đó là ở Việt Nam hiện nay chưa hình thành nhiều cơ chế để đưa kết quả nghiên cứu khoa học tại các trường đại học đến với bà con nông dân một cách hiệu quả.”
Ông Mori Mutsuya
Ông Mori Mutsuya
Ông Cho Sung Min, Giám đốc hành chính Công ty điện tử BSE (Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An):
“Về chất lượng nguồn nhân lực, trước hết về công nhân, tôi thấy dân cư ở Nghệ An khá đông và có sức khỏe, có khả năng đáp ứng được yêu cầu của công việc. Đó là lợi thế để các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Nghệ An. Về nhân sự làm quản lý, chủ yếu về mảng kỹ thuật, chúng tôi đã phối hợp với các trường đào tạo ở Nghệ An như Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, Đại học Vinh,… tổ chức các buổi chia sẻ, trao đổi về thông tin kỹ thuật, giúp sinh viên khi ra trường có thể đáp ứng được yêu cầu công việc của chúng tôi. Tôi nghĩ người lao động Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng cần trau dồi hơn về khả năng ngoại ngữ, vì ở nhiều vị trí, các công ty nước ngoài rất cần người lao động có thể viết hoặc giao tiếp bằng tiếng nước ngoài”.
Ông Cho Sung Min
Ông Cho Sung Min
Bà Choe Yeongia, giảng viên tiếng Hàn tại Trường CĐ nghề kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc: 
“Trong quá trình giảng dạy, tôi thấy sinh viên Việt Nam rất chăm chỉ và sáng tạo, có khả năng tiếp thu tốt. Đây là một ưu thế giúp sinh viên Việt Nam sau khi ra trường có thể phát huy được khả năng và năng lực của mình. Song phần lớn sinh viên Việt Nam lại chưa có nhiều cơ hội để giao lưu với các nước khác để học hỏi cũng như trao đổi, trau dồi khả năng của mình. Điều này rất quan trọng trong thời kỳ hội nhập, do vậy tôi nghĩ cần có nhiều sân chơi và tăng cường giao lưu hơn nữa giữa sinh viên Việt Nam và các nước khác để sinh viên Việt Nam có thể bổ sung thêm những kỹ năng cần thiết, trang bị cho công việc sau này”. 
Bà Choe Yeongia
Bà Choe Yeongia

Ý kiến các nhà đầu tư nước ngoài về chất lượng nguồn nhân lực Nghệ An:

.
Bài, ảnh: Phương Thảo - Cảnh Nam

Tin mới