Israel bắt giữ một quan chức của LHQ liên quan đến Hamas

(Baonghean.vn) - Israel hy vọng Liên Hợp Quốc sẽ đảm bảo những nỗ lực nhân đạo tại dải Gaza đúng mục đích nhân đạo đặt ra.

TTK Liên Hợp quốc Bankimoon thăm một trường học của LHQ tại dải Gaza.
TTK Liên Hợp quốc Bankimoon thăm một trường học của LHQ tại dải Gaza.

Bộ Ngoại giao Israel đã thông báo cho Liên Hợp Quốc vài ngày trước khi tiến hành bắt giữ một quan chức của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, bị nghi ngờ lợi dụng vai trò của mình để giúp Hamas.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Israel, Emmanuel Nahshon, cho biết người đứng đầu của UNDP cùng với các quan chức của văn phòng của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã được thông báo về việc này.

Ông Nahshon cũng nhấn mạnh, Israel hy vọng các quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc sẽ điều tra và có hành động cần thiết để đảm bảo những nỗ lực nhân đạo tại Gaza đi đúng hướng và không được lợi dụng để giúp đỡ Hamas.

Nahshon cho biết cũng sẽ yêu cầu Liên Hiệp Quốc ngay lập tức đưa ra bản án buộc tội Hamas lạm dụng các viện trợ quốc tế tại dải Gaza.

Theo thông báo của cơ quan tình báo Israel Shin Bet hôm thứ 3, Wahid Burish, một 38 tuổi, làm việc tại trại tị nạn Jabaliya ở Gaza, đã bị bắt vào tháng trước do có nghi ngờ liên quan đến các hoạt động hỗ trợ cho Hamas.

Bản cáo trạng chống lại Burish tại tòa án Be'er Sheva cáo buộc ông đã giúp đỡ những nhóm khủng bố.

Shin Bet tuyên bố rằng vào năm 2014, Burish dưới sự hướng dẫn của Hamas đã thi tuyển vào vị trí kỹ sư của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc phụ trách cải tạo nhà ở bị hư hại trong cuộc xung đột với Israel.

Theo Shin Bet, Burish đã lạm dụng quyền lực của mình để giúp Hamas thông qua công việc cải tạo nhà ở tại đây. Theo đó, Burisd đã thông báo những thông tin có lợi cho nhóm Hamas.

Ví dụ, ông bị cáo buộc thông báo cho Hamas rằng vũ khí hoặc lối vào đường hầm đã được tìm thấy trong nhà thuộc thẩm quyền của UNDP để nhóm có thể xác định vị trí phục vụ cho mục đích của nhóm.

Shin Bet cũng cáo buộc Burish đã tạo ra một ụ tàu tạm tại Gaza cho Hamas có sử dụng các nguồn lực của Liên Hợp Quốc./.

Bình Minh

(Theo Haaretz)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới