Israel có cách đối phó S-300 của Syria; Tổng thống Trump “nói không” với rượu bia

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Lính Indonesia được lệnh bắn người hôi của trong vùng bị động đất; Vợ của cựu thủ tướng Malaysia bị bắt; Israel đối phó S-300 của Syria bằng loạt tiêm kích tàng hình tối tân; Tổng thống Trump "nói không" với rượu bia vì sợ mất kiểm soát;...

Nga mong muốn quân đội các nước rút khỏi Syria

Binh sỹ Nga ở Syria. Nguồn: AFP
Binh sỹ Nga ở Syria. Nguồn: AFP

Ngày 3/10, phát biểu tại một diễn đàn năng lượng tại thủ đô Mockva, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố các bên liên quan cuộc xung đột Syria cần đảm bảo toàn bộ binh sỹ nước ngoài phải rời khỏi quốc gia Trung Đông này sau khi chủ nghĩa khủng bố bị tiêu diệt hoàn toàn. Tổng thống Putin khẳng định:“Theo ý kiến của tôi, chúng ta cần nỗ lực đảm bảo không còn sự hiện diện của binh sỹ từ các nước thứ ba trên lãnh thổ Syria và chúng ta cần xúc tiến việc này”.

Tổng thống Nga cũng chỉ trích sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại Syria là hành động vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc. Theo Tổng thống Putin, Mỹ có hai lựa chọn để cải thiện tình hình, đó là thuyết phục Syria cho phép ở lại nước này hoặc nhận được sự ủy nhiệm từ Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Trump "nói không" với rượu bia vì sợ mất kiểm soát

Chú thích ảnh
Trong ly rượu Tổng thống Trump mừng các lãnh đạo khác thực chất chứa nước ngọt có ga. Ảnh: SBS

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông không bao giờ uống rượu bia, hút thuốc hoặc sử dụng chất gây nghiện. Ngày 2/10, phát biểu trước các phóng viên, Tổng thống Trump quả quyết: “Tôi chưa bao giờ uống bia. Tôi không nói rằng bia là xấu hay tốt nhưng thực sự có nhiều người thích đồ uống này. Tôi chỉ lựa chọn không uống bia vì có nhiều lý do”.

Trước đó một ngày, Tổng thống Trump cũng chia sẻ với các phóng viên rằng “điểm tốt duy nhất” của ông là không động đến rượu bia. Tổng thống Trump cũng thẳng thắn nói: “Các bạn có tưởng tượng được không? Nếu tôi uống rượu thì sẽ rối tung lên. Khi đó tôi sẽ là người tồi tệ nhất thế giới”.

Lính Indonesia được lệnh bắn người hôi của trong vùng bị động đất

Người dân lấy đồ từ trung tâm mua sắm Matahari ở Palu ngày 30/9. Ảnh: AFP.

Người dân lấy đồ từ trung tâm mua sắm Matahari ở Palu ngày 30/9. Ảnh: AFP.

Binh lính Indonesia được yêu cầu bắn cảnh cáo và khống chế những người trộm cắp từ các cửa hàng tại Palu. Trước đó, cảnh sát đã bắt giữ hàng chục người hôi của tại vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai tại thành phố biển Palu. "Nếu tình trạng tiếp diễn, chúng tôi sẽ nhanh chóng bắn một phát cảnh báo và sau đó bắn đối phương để ngăn họ di chuyển", đại tá Ida Dewa Agung Hadisaputra nói.

"Họ đã cố gắng lấy cắp hàng hóa vào ngày đầu tiên, khi xăng và nước không có sẵn. Các cửa hàng cũng đóng cửa. Tình thế buộc họ phải làm vậy. Chúng tôi có thể làm ngơ cho tình trạng đó diễn ra vào ngày đầu tiên và thứ hai bởi vì họ cần những thứ đó", ông nói. "Nhưng vào ngày thứ ba, họ bắt đầu lấy những thứ như thiết bị điện tử". Hadisaputra cho biết mỗi chiếc xe chở hàng tiếp tế giờ sẽ được bảo vệ bởi 5 binh sĩ vũ trang, theo AFP.

Vợ của cựu thủ tướng Malaysia bị bắt

phu nhan cuu thu tuong malaysia bi bat vi toi rua tien hinh 1
Vợ Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Raazak tại Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MAAC) ở Putrajaya ngày 3/10/2018. Ảnh: AFP

Phu nhân cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak - bà Rosmah Mansor đã bị Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MAAC) bắt giữ ngày 3/10. Bà Rosmah, 66 tuổi, sẽ phải đối mặt với một số cáo buộc vì vi phạm luật chống rửa tiền, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia ra tuyên bố. 

Một nguồn tin từ MAAC xác nhận bà Rosmah đã đến trụ sở của cơ quan này vào 10h45 và bị bắt vào 15h20 chiều 3/10. Trước đó, Rosmah đã trải qua ba vòng thẩm vấn về quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB). Giới chức Mỹ nói rằng hơn 4,5 tỷ USD đã bị biển thủ từ quỹ này.

Lật tàu chở người di cư ngoài khơi, 60 người mất tích

Ngày 3/10, 60 người di cư có thể đã chết đuối khi thuyền của họ bị chìm ngoài khơi bờ biển Guinea-Bissau. Theo lực lượng cứu hộ trên biển của Guinea-Bissau, con tàu bị chìm ước tính chở khoảng 60 người di cư. Địa điểm xảy ra vụ lật tàu nằm cách bờ biển Guinea-Bissau 200 km.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, không có tàu tuần tra nào hoạt động tại đây và cũng chưa có người di cư nào được cứu. Nguyên nhân lật tàu ban đầu được xác định là do bị quá tải. 

Thủ tướng Anh kêu gọi đảng cầm quyền đoàn kết về vấn đề Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: PA
Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: PA

AFP đưa tin, ngày 3/10, Thủ tướng Anh Theresa May đã hối thúc đảng Bảo thủ cầm quyền đoàn kết liên quan tới chiến lược Brexit, trong bối cảnh Anh đang bước vào giai đoạn đàm phán khó khăn nhất với Brussels.

Phát biểu tại đại hội thường niên của đảng Bảo thủ được tổ chức ở thành phố Birmingham, miền Trung nước Anh, bà May nói: "Chúng ta đang bước vào giai đoạn đàm phán khó khăn nhất. Nếu chúng ta đoàn kết với nhau và giữ vững tinh thần, tôi tin chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận cho nước Anh". Ngoài ra, bà May cũng lên tiếng bảo vệ các kế hoạch Brexit của mình, song bày tỏ mong muốn thà nước Anh ra đi không có thỏa thuận còn hơn chấp nhận một thỏa thuận tồi.

Nobel Hóa học 2018 thuộc về các nhà khoa học Mỹ và Anh

nobel hoa hoc 2018 thuoc ve my va anh voi nghien cuu enzyme va khang the hinh 1
Chân dung 3 nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học 2018. Ảnh: NobelPrize.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 3/10 đã công bố người đoạt giải Nobel Hóa học 2018. Hai nhà khoa học Mỹ và một nhà khoa học Anh đã cùng đoạt giải Nobel Hóa học 2018 với các công trình nghiên cứu về tiến hóa enzyme và kháng thể.

Nhà khoa học nữ Arnold đến từ Viện Công nghệ California (Mỹ) nghiên cứu về “sự tiến hóa trực tiếp của các enzyme”. Các enzyme được tạo ra thông qua tiến hóa trực tiếp này được sử dụng để sản xuất mọi thứ từ nhiên liệu sinh học tới dược phẩm.

Trong khi đó, các nhà hóa học Smith (Đại học Missouri, Columbia, Mỹ) và Winter (Phòng Thí nghiệm Sinh học Phân tử Cambridge, Anh) hợp tác nghiên cứu về “hiển thị thể thực khuẩn đối với các peptide và kháng thể”. Các kháng thể tiến hóa từ phương pháp này có thể dùng để chống lại các bệnh tự miễn nhiễm và trong một số trường hợp có thể trị được ung thư di căn.

"Vua vượt ngục" bị bắt lại sau cú thoát tù bằng trực thăng

'Vua vuot nguc' bi bat lai sau cu thoat tu bang truc thang hinh anh 1

Tòa nhà nơi vụ bắt giữRedoine Faid diễn ra hôm 3/10. Ảnh: AFP.

 "Vua vượt ngục" Redoine Faid, kẻ từng đào tẩu bằng cướp máy bay trực thăng hồi tháng 7, đã bị cảnh sát Pháp bắt giữ sau nhiều tháng trốn chạy. Theo Reuters, kẻ bị truy lùng gắt gao nhất nước Pháp Redoine Faid bị bắt tại một khu chung cư hai tầng ở Creil nơi hắn từng lớn lên, phía bắc thủ đô Paris sáng 3/10. Faid bị bắt khi đang ngủ. Cảnh sát cũng thu giữ một số súng và đạn tại hiện trường.

50 cảnh sát vũ trang, một số là lính đặc nhiệm, tham gia vào cuộc vây bắt được tiến hành lúc nửa đêm. Trả lời đài phát thanh Euro 1, Bộ trưởng Tư pháp Nicole Belloubet cho biết Faid sẽ được chuyển tới giam giữ tại một cơ sở an ninh nghiêm ngặt và bị giám sát chặt chẽ.

Syria "phủ sóng" S-300, Israel đối phó bằng tiêm kích tàng hình tối tân 

  • Chú thích ảnh
    F-35 là máy bay tiêm kích tấn công hỗn hợp, có khả năng tàng hình, thực hiện đa nhiệm vụ.

Đài phát thanh quân đội Israel Galei Tzahel ngày 3/10 cho biết, Israel sẽ sử dụng loạt tiêm kích tàng hình tối tân nhất do Mỹ sản xuất, F-35 để đối phó với việc Syria trang bị các hệ thống phòng không S-300 mà Nga vừa cung cấp cho Syria.

Tiêm kích tàng hình F-35 là loại vũ khí đắt đỏ nhất và là máy bay hiện đại nhất thế giới. Israel đã chi 125 triệu USD cho mỗi chiếc. 8 chiếc đã được chuyển giao cho Israel và 33 chiếc tiếp theo sẽ được giao vào năm 2021. 

Khác với các quốc gia đặt mua F-35, Israel yêu cầu được tích hợp nhiều công nghệ nội địa vào tiêm kích tối tân này. Nhà sản xuất Lockheed Martin đã chấp nhận yêu cầu, cho ra đời phiên bản riêng cho Israel với tên gọi F-35I "Adir" (Người vĩ đại) dựa trên biến thể F-35A cho không quân Mỹ. Israel trở thành quốc gia duy nhất ngoài Mỹ được quyền can thiệp và chỉnh sửa các hệ thống trên máy bay F-35.

Tin mới