Kim có thể thăm Nga cuối năm nay; Bill Gates mất ngôi giàu nhất nước Mỹ

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể thăm Nga trước cuối năm nay; Ukraine gia hạn quy chế đặc biệt cho vùng Donbass đến cuối 2019; Tỷ phú Bill Gates mất ngôi giàu nhất Mỹ sau 24 năm thống trị; Nga ký hợp đồng hơn 5 tỷ USD bán tên lửa S-400 cho Ấn Độ; Số nạn nhân Indonesia mất tích sau động đất có thể hơn 1.000 người...

Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể thăm Nga trước cuối năm nay

Kim có thể thăm Nga cuối năm nay; Bill Gates mất ngôi giàu nhất nước Mỹ ảnh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: AFP/TTXVN

Yonhap đưa tin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, bà Valentina Matviyenko ngày 5/10 cho biết Nga và Triều Tiên đang thảo luận để sắp xếp một chuyến thăm Moskva của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bà Matviyenko cho biết đã tới thăm Triều Tiên theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin và đã tổ chức một cuộc họp với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Theo bà, hai nước đang thảo luận về thời gian và địa điểm cho chuyến thăm Nga của ông Kim Jong-un. Những phát biểu của bà Matviyenko có thể được xem như là gợi ý rằng chuyến thăm Nga của ông Kim Jong-un có thể diễn ra trước cuối năm nay.

Cựu TT Hàn Quốc Lee Myung Bak bị tuyên án 15 năm tù vì tham nhũng

Cuu TT Han Quoc Lee Myung Bak bi tuyen an 15 nam tu vi tham nhung hinh anh 1

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak (trái) đã bị buộc tội tham nhũng và lĩnh án 15 năm tù. Ảnh:AFP

Ngày 5/10, Tòa án Quận Trung tâm Seoul đã tuyên án cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak 15 năm tù và khoản tiền phạt 13 tỷ won (gần 12 triệu USD). Với bản án này, ông Lee Myung Bak trở thành một trong số các nhà lãnh đạo chính trị và doanh nhân hàng đầu của Hàn Quốc bị kết tội tham nhũng. Khoản tiền tham ô của ông Lee đến từ tập đoàn Samsung và quỹ bí mật của cơ quan tình báo Hàn Quốc. Tòa án trung ương  Seoul còn phát hiện ông Lee đã nhận hối lộ khoảng 24,6 tỷ won (hơn 22 triệu USD) từ công ty của anh trai và nhiều doanh nghiệp khác.

Cựu tổng  thống Hàn Quốc phủ nhận mọi hành vi sai trái và nói rằng cuộc điều tra cũng như phiên tòa là hành động  "trả thù" chính trị của chính quyền đương nhiệm. Ông Lee  đã không có mặt ở phiên tòa được truyền hình trực tiếp. Các công tố viên trước đó dự kiến kết án ông 20 năm tù.

Ukraine gia hạn quy chế đặc biệt cho vùng Donbass đến cuối 2019

ukraine gia han quy che dac biet cho vung donbass den cuoi 2019 hinh 1

Tổng thống Ukraine Poroshenko. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine)

Tổng thống Ukraine Poroshenko đã ký một đạo luật gia hạn quy chế đặc biệt cho vùng Donbass đến ngày 31/12/2019. Website của Quốc hội Ukraine vừa công bố văn bản đạo luật “được trả lại sau khi Tổng thống đã ký”.

Trước đó, ngày 3/10, Tổng thống Poroshenko đã trình một dự luật liên quan lên Quốc hội Ukraine kèm với lưu ý đây là trường hợp “khẩn cấp”. Quốc hội Ukraine đã ngay lập tức thông qua đạo luật này vào ngày 4/10. Văn bản nói rằng, việc thực hiện nó “sẽ giúp tạo các điều kiện để tiếp tục các nỗ lực giải quyết một cách hòa bình tình hình ở các huyện cụ thể của vùng Donetsk và Lugansk, cũng như đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Nga ký hợp đồng hơn 5 tỷ USD bán tên lửa S-400 cho Ấn Độ

Xe phóng đạn thuộc tổ hợp phòng không S-400 Nga. Ảnh: TASS.

Xe phóng đạn thuộc tổ hợp phòng không S-400 Nga. Ảnh:TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 5/10 ký thỏa thuận trị giá 5,4 tỷ USD, trong đó Moskva sẽ bắt đầu cung cấp 5 hệ thống phòng không tầm xa S-400 Triumf cho New Delhi từ tháng 10/2020. 

Hợp đồng này được ký trong hội nghị thượng đỉnh Nga - Ấn lần thứ 19 tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, bất chấp những đe dọa từ Mỹ.. Điện Kremlin cho biết đây là một trong những nội dung chính trong chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Ấn Độ. Thương vụ này từng được lãnh đạo hai nước nhất trí vào tháng 10/2016.

Nobel Hòa bình tôn vinh nỗ lực chống bạo lực tình dục chiến tranh

Nadia Murad (trái) và Denis Mukwege,hai chủ nhân của Nobel Hòa bình 2018. Ảnh: Reuters

Nadia Murad (trái) và Denis Mukwege, hai chủ nhân của Nobel Hòa bình 2018. Ảnh: Reuters

Theo thông báo của Ủy ban Nobel Hòa bình Na Uy vào chiều 5/10 (giờ Việt Nam), giải Nobel Hòa bình năm nay đã thuộc về bác sĩ người Congo Denis Mukwege và cô Nadia Murad, nạn nhân người Yazidi từng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc, vì những nỗ lực nhằm chấm dứt nạn bạo lực tình dục trong chiến tranh và xung đột vũ trang.

Bác sĩ Mukwege làm việc tại một trong những khu vực có nhiều khổ đau nhất trên thế giới: phía Đông Cộng hòa Dân chủ Congo. Trong một bệnh viên sơ sài nằm trên các ngọn đồi cao trên vùng Bukavu, nơi suốt nhiều năm không có điện và đủ lượng thuốc gây mê cần thiết, ông đã tiến hành phẫu thuật cứu chữa cho rất nhiều phụ nữ. Ông được xem như người mạnh mẽ cất tiếng bảo vệ nhân dân Congo, cổ súy cho vấn đề bình đẳng giới và chấm dứt nạn hiếp dâm trong chiến tranh.

Còn cô Murad cùng hàng ngàn phụ nữ Yazidi thiểu số khác đã bị nhóm IS bắt cóc khi chúng xâm chiếm quê nhà cô ở miền Bắc Iraq hồi năm 2014. Cô đã tự phát động một chiến dịch quốc tế của riêng mình, từng phát biểu trước Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, Hạ viện Mỹ, Hạ viện Anh và nhiều tổ chức lớn khác. Murad chia sẻ rằng cô thấy mệt mỏi và khổ sở vì phải thường xuyên kể lại những biến cố cá nhân. Nhưng cô tin điều mình đang làm sẽ giúp ích cho những người phụ nữ Yazidi vẫn đang nằm trong sự kiểm soát của IS.

Tỷ phú Bill Gates mất ngôi giàu nhất Mỹ sau 24 năm thống trị

Tỷ phú Jeff Bezos (phải) đã "vượt mặt" Bill Gates, trở thành người giàu nhất hành tinh.
Tỷ phú Jeff Bezos (phải) đã "vượt mặt" Bill Gates, trở thành người giàu nhất hành tinh.

Lần đầu tiên sau 24 năm thống trị vị trí số một trên bảng xếp hạng Forbes (Mỹ), tỷ phú Bill Gates đã không còn là người giàu nhất nước Mỹ. CEO của Amazon Jeff Bezos là người đầu tiên có tài sản trên 100 tỷ USD trong 37 năm kể từ khi Forbes công bố danh sách này. Ông cũng là người có tài sản tăng mạnh nhất năm nay, với 78,5 tỷ USD, nhờ cổ phiếu Amazon. Bill Gates xếp vị trí thứ hai với tỷ 97 tỷ USD. Theo sau là Warren Buffett (hơn 88 tỷ USD) và Mark Zuckerberg (61 tỷ USD). 

Tổng thống Mỹ Donald Trump tụt 11 bậc trong danh sách năm nay, xuống thứ 259. Dù vậy, tài sản của ông vẫn tương đương năm ngoái - hơn 3 tỷ USD.

Chấm dứt kỷ nguyên 'bí mật' của ngân hàng Thụy Sỹ

Chú thích ảnh
Trụ sở ngân hàng UBS ở Zurich, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan Thuế Liên bang Thụy Sỹ (FTA) ngày 5/10 cho biết lần đầu tiên trao đổi thông tin tài khoản tài chính vào cuối tháng 9/2018 theo các tiêu chuẩn toàn cầu nhằm trừng phạt các hành vi gian lận trốn thuế. "Bí mật" ngân hàng vẫn tồn tại trên một số lĩnh vực và giới chức Thụy Sỹ không thể tự động có được thông tin về các tài khoản của công dân. Tuy nhiên, thời kỳ mà các chuyên gia châu Âu được trả lương cao có thể “giấu” hoàn toàn tài sản và né tránh được sự kiểm soát của các cơ quan thuế đã đi đến hồi kết.

Lần đầu tiên việc trao đổi thông tin khách hàng diễn ra giữa với các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng với Australia, Canada, đảo Guernsey, Iceland, đảo Man, Nhật Bản, đảo Jersey, Na Uy và Hàn Quốc. CH Cyprus và Romania hiện chưa tham gia do chưa đáp ứng được các quy định quốc tế về mức độ bảo mật và an toàn thông tin.

Indonesia: Số nạn nhân mất tích sau động đất có thể hơn 1.000 người

Kim có thể thăm Nga cuối năm nay; Bill Gates mất ngôi giàu nhất nước Mỹ ảnh 8
Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị sập sau thảm họa động đất và sóng thần ở Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia, ngày 1/10/2018. Ảnh: THX/TTXVN

Giới chức Indonesia ngày 5/10 cho biết có khả năng hơn 1.000 người vẫn mất tích sau các trận động đất, sóng thần xảy ra tại tỉnh Trung Sulawesi của nước này 1 tuần trước đây. Người phát ngôn của cơ quan cứu hộ và tìm kiếm Indonesia Yusuf Latif cho biết ước tính có khoảng hơn 1.000 ngôi nhà bị chôn vùi, do vậy nhiều khả năng còn hơn 1.000 người mất tích. Tuy nhiên, theo ông Latif, chưa thể chắc chắn về con số trên vì có thể nhiều người đã thoát được ra ngoài.

Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm những người còn sống sót trong các đống đổ nát từng là khách sạn và siêu thị. Chó nghiệp vụ cùng máy quét được huy động để phát hiện những người bị mắc kẹt. Giới chức Indonesia đã xác định ngày 5/10 là hạn chót cho công tác tìm kiếm này. 

Tin mới