Kinh nghiệm tự thay lốp xe giữa hành trình

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dịp nghỉ lễ 2/9, nhiều gia đình lựa chọn hành trình đi chơi xa. Nếu không may, lốp xe bị nổ, lái xe cần bình tĩnh xử lý.

Anh Vũ Quỳnh, thợ sửa xe ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, dịp nghỉ lễ 2.9 kéo dài, nhiều xưởng sửa xe cũng nghỉ lễ. Do đó, thời gian này, thợ sửa xe hoạt động rất ít. Trong trường hợp xe bị nổ lốp giữa đường, chủ phương tiện có thể tự thay lốp xe.

8b93cccd-20190927_045041.jpg
Ảnh minh họa.

“Thông thường xe ôtô có trang bị lốp dự phòng và dụng cụ sửa chữa trong phần cốp sau. Chủ phương tiện có thể mở cốp sau để lấy”, anh Quỳnh chia sẻ.

Để đảm bảo an toàn, trước hết, chủ phương tiện cần đánh xe vào nơi bằng phẳng không bị khuất tầm nhìn, bật đèn cảnh báo. Sau đó lái xe cần thực hiện tuần tự các bước.

Theo đó, Lái xe cần tìm những vật cứng như đá, gỗ, bê tông để chặn bánh xe trước và sau. Thực hiện việc này có thể giúp xe thăng bằng khi sửa chữa, tháo lắp.

Khi xe đã ở vị trí an toàn, lái xe cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ gồm: Lốp dự phòng, bộ dụng cụ thay lốp và kích nâng gầm ôtô.

Khi chuẩn bị xong, lái xe cần đặt kích gần vị trí lốp chuẩn bị thay. Kích phải nằm vuông góc với mặt đất. Đầu kích phải tiếp xúc với phần kim loại của khung xe. Tuyệt đối không đặt kích vào vị trí vỏ nhựa, ốp nhựa dưới gầm. Các dòng xe ôtô hiện nay thường có một rãnh hay vết đánh dấu cho người dùng biết vị trí đặt kích chính xác. Vị trí này thường cách 20 cm sau lốp xe trước và trước lốp xe sau. Sau khi đặt kích vào đúng vị trí thì tiến hành nâng kích sao cho kích khít chặt vào khung xe. Lưu ý lúc này chưa cần kích nâng cao gầm, bánh vẫn cần nằm sát mặt đất.

Sau khi đã kích, lái xe thực hiện nới lỏng đai ốc lốp xe. Lái xe sử dụng ống tuýp để vặn đai ốc theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Để tháo đai ốc sẽ cần dùng lực khá lớn. Nếu dùng tay không đủ sức thì có thể dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể hoặc bám vào xe dùng chân để đẩy ống tuýp.

Sau khi đã nới lỏng được tất cả các đai ốc thì kích gầm xe lên cao sao cho lốp xe cách mặt đất tầm 2 cm, đủ khoảng trống để dễ dàng tháo lắp bánh xe.

Trong lúc kích cao gầm cần chú ý kích và xe phải ổn định. Nếu thấy kích hoặc xe bị rung lắc nhiều, kích bị nghiêng thì nhanh chóng cho hạ kích xuống, kiểm tra lại chỗ đặt kích rồi kích lại từ đầu.

Thực hiện xong các bước này, lái xe thực hiện tháo lốp xe bị thủng. Theo đó, lái xe tháo rời hoàn toàn các đai ốc ra khỏi lốp xe. Dùng hai tay khéo léo nâng lốp xe bị thủng ra khỏi trục và đặt ngay bên dưới gầm để phòng trường hợp nếu kích hỏng thì gầm xe cũng không bị đổ xuống.

Trong trường hợp lốp xe bị gỉ sét khó nhấc ra có thể dùng búa cao su gõ ở phía trong hoặc dùng lốp xe dự phòng để đập từ phía ngoài. Điều này sẽ giúp nới lỏng và dễ dàng tháo lốp xe hơn.

Bước tiếp theo, lái xe lắp lốp xe dự phòng. Lái xe từ từ nâng lốp xe dự phòng lắp vào trục, chú ý căn chỉnh các ổ lắp đai ốc sao cho trùng khớp. Lưu ý lắp đúng hướng lốp xe, tránh lắp ngược. Đầu van lốp luôn hướng ra mặt ngoài.

Ban đầu chỉ cần lắp các đai ốc bằng tay. Sau đó dùng ống tuýp để siết chặt đai ốc. Không nên siết chặt hết mức từng đai ốc ngay mà hãy siết tuần tự xoay vòng. Mỗi đai ốc vặn một chút theo thứ tự, rồi lặp lại tiếp vòng siết thứ hai, thứ ba. Lưu ý ở bước này chưa cần dùng sức siết chặt bởi dễ khiến xe bị rung lắc, chỉ cần cố định đai ốc vào vị trí là được.

Cuối cùng lái xe hạ kích và siết chặt đai ốc. Theo đó, lái xe từ từ hạ kích xuống đến khi lốp xe chạm đất chắc chắn thì lấy kích ra. Dùng hết sức để siết chặt đai ốc theo thứ tự sơ đồ hình ngôi sao. Nên dùng toàn bộ trọng lượng cơ thể hoặc bám vào xe dùng chân để đạp ống tuýp siết chặt đai ốc.

Tin mới