Nhập nhèm giá thuốc tân dược

Ch riêng Ngh An, doanh s thu được t bán thuc tân dược mi năm trên 500 tđồng vi hàng chc công ty và hàng trăm nhà thuc tham gia cung ng. Thế nhưng, kho sát giá thuc trên địa bàn thành ph và vùng lân cn, chúng tôi nhn thy giá thuc mi ca hàng bán mt giá và nhiu loi thuc không niêm yết giá.


Ng
ười bnh b "móc túi"


Thông th
ường có bnh phi dùng thuc và nhu cu gì có th hn chế ch thuc cha bnh thì không th. Li dng tâm lý đó nên mt sđại lý đã nâng giá thuc vô ti v.


Kh
o sát giá mt s thuc cùng chng loi và nơi sn xut ti các ca hàng khác nhau vào mt thi đim thy mi nơi mt giá.

Thu
c Bioactimin ti ca hàng T.H (gn cng BV Ba Lan) giá 105 ngàn đồng/ hp, nhưng ti ca hàng Đ.H Quán Bàu - thành ph Vinh giá 120 ngàn đồng/ hp và ti nhà thuc N.V đường Nguyn Văn C là 110 ngàn đồng/ hp.

Thu
c Tràng V Khang ti hiu thuc T.S ch Vinh giá 195 ngàn đồng/ hp, ti ca hàng T.H (cng bnh vin Ba Lan) giá 200 ngàn đồng/ hp, ti hiu thuc Đ.H (Quán Bàu) giá lên đến 260 đồng/ hp.

 Thăm khám và điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa NghệAn. Ảnh:C.L

 Thăm khám và điu tr bnh nhân ti Bnh vin Hu ngh Đa khoa NghAn.
nh:C.L

Thuc Mestinon ti hiu thuc H.D (cng BV Ba Lan) 8000đồng/ viên, nhưng ti ca hàng khác ch Vinh giá 4.900 đồng/ viên. Red- Liver hiu thuc T.S - Ch Vinh là 70 ngàn đồng/ hp nhưng hiu thuc T.H là 100 ngàn đồng/ hp. Giá thuc - mt mt hàng được nhà nước qun lý v giá đang th hin trên th trường như tôm, cá ngoài ch, mi nơi bán mt kiu. Và mc du theo qui định phi niêm yết giá nhưng nhiu sn phm thuc không thy niêm yết. Mt s ca hàng niêm yết trên bng cho có l bi thuc thì hàng trăm, hàng ngàn loi, nhưng niêm yết ch vài chc loi.


Có c
a hàng thì nhiu sn phm thuc đồng lot đều cao hơn các ca hàng khác, có ca hàng thì loi cao, loi bng vi các nhà thuc khác. Nhiu người sau khi đi mua thuc mt ca hàng khác mi phát hin ra lâu nay mình b móc túi hàng trăm ngàn mt tháng. Ch Thu phường Hưng Dũng (TP. Vinh) bđau thn kinh, mua thuc thường xuyên gn BV Ba Lan vi giá 8000đồng/ viên, mt ngày ch phi ung 3 viên là 24 ngàn. Mt tháng hết 720 ngàn đồng. Mt ngày tin đường, chđến mt ca hàng khác trong thành ph và ch phi mua thuc vi giá 4.900đồng/ viên. Ch nhn ra lâu nay mt tháng ch b "móc túi" mt gn 279 ngàn đồng.


Thu
c cho tr em cũng vy, thuc H st Klamantin nơi thì bán 6000đồng/ gói, nơi thì bán 7000đồng/ gói.


Giá cao do qua nhiu trung gian

Theo thng kê ca S y tế, hin trên địa bàn tnh ta có trên 30 công ty và các chi nhánh ca các công ty dược phm cung ng thuc cho bnh vin và người bnh.

Trong đó, có mt s công ty ln như Công ty Cp dược vt tư y tế, công ty dược Nam Vinh, công ty dược Chiến Thng. Có 122 nhà thuc, 300 đại lý và hàng trăm quy thuc ti các trm y tế, các ch. Lượng thuc mi năm bán ra rt ln như Bnh vin đa khoa tnh năm 2010 doanh s bán thuc đạt 63 t đồng, bnh vin nhi đạt trên 20 t đồng, bnh vin Din Châu 22 t đồng, bnh vin Tây Bc (Nghĩa Đàn) 21 t đồng. Ngoài thanh toán qua bo him, các bác s còn kê đơn cho bnh nhân mua thuc ngoài điu tr.


Theo mt cán b qun lý dược S Y tế, s dĩ giá thuc tăng là do trên địa bàn ngun cung ch yếu do thuc ngoi hoc thuc ca các công ty ngoi tnh. Trên địa bàn ch có mt đơn v sn xut dược là Công ty CP dược vt tư y tế mi năm doanh thu 52 t đồng.

Khi có biến động v vt tư, giá nước ngoài thì giá thuc trong nước li tăng mnh. Mt s ca hàng gn bnh vin hoc ch khut no giá thường cao do đó ch yếu bán các loi thuc chuyên khoa, bit dược hoc người dân không có điu kin chn la.


Bên cnh đó, giá các ca hàng chênh nhau là do có mt s ca hàng này mua li ca ca hàng khác, hoc các nhà thuc khác v bán. Ví như các công ty dược trên địa bàn li bán li thuc cho các ca hàng t do. Các nhà thuc đạt GPP (Good Pharmacy Practices) (tiêu chun thc hành tt qun lý nhà thuc) được B y tế cho phép nhp khu, min thuế, thuc được cung ng n định, thường xuyên mc đích là h giá thuc đáng l r hơn các nhà thuc t do nhưng trên thc tế không phi vy. Mt s nhà thuc treo bin GPP nhưng giá vn cao ngt ngưởng.

Ví d: nhà thuc Đ.H Quán Bàu mua 3 loi thuc đây đều thy cao hơn các nhà thuc khác hàng chc ngàn đồng/ mi loi. các nhà thuc này, theo các chuyên gia S y tế phi đầu tư nhiu hơn v cơ s vt cht nên giá thuc cao. Như vy mc tiêu v h giá thuc ca nhà nước nhiu nhà thuc GPP chưa đạt được.


Thc cht các đại lý, các nhà thuc và c các công ty tnh ta nhp thuc t các nhà thuc Hà Ni v đã đắt hơn mt giá, v san s ra li thêm mt giá na và khi thuc v các huyn li đắt thêm mt vài nghìn cho đến hàng trăm ngàn đồng tùy loi. Ri tùy theo "lương tâm" ca người bán thuc, theo tng vùng, giá thuc li tăng thêm.


Như vy qua nhiu tng nc trung gian, giá thuc đến tay người bnh đã rt cao so vi giá thuc nhà nước qun lý.


Năm 2010 doanh s t tin thuc tân dược thng kê được trên 500 t đồng. Con s đó cho thy lượng thuc tiêu th rt ln. Hin nay nhà nước mi kim soát v vic có niêm yết giá không và bán theo giá niêm yết hay không. Vic nâng giá vô ti v nhiu ca hàng thuc ch người bnh mi gánh chu hu qu.

Trân Châu

Tin mới