Trồng mía đỏ thu nhập cao

(Baonghean.vn) Nm v trí thp li có nhiu ngun khe sui, hàng năm vào mùa mưa lũ, đồng rung ca bà con bn Lu I b ngâm nước nhiu ngày. Dù biết rau màu không th "sng chung" vi lũ, nhưng để tìm được cây gì thay thế thì vn chưa ai nghĩ ra. Thế ri, cây mía đỏ v vùng đất này khi mt s h dân mua ging v trng trong vườn nhà đã mang li hiu qu rõ rt, ông Lô Thanh Hoài (Trưởng bn Lu I), k li.

Hin nay, cây mía đỏ đã tr thành cây trng ch lc ca bà con nông dân bn Lu I. Có nhng h còn mnh dn b vườn cây ăn qu, nương sn, rung khoai để đầu tư vào trng mía đỏ. Theo ch Lô Th Xuân, Chi hi trưởng Ph n bn Lu I: Nhà ch có gn 10 sào đất chuyên trng các loi cây ăn qu, hàng năm thu hoch tr công chăm sóc, phân bón... li nhun còn li chng được bao nhiêu. Năm va qua, ch đã quyết định chuyn sang trng mía đỏ, do được chăm sóc chu đáo nên mía sinh trưởng khá tt, không b đổ gãy, ít b sâu bnh. Nếu để bán buôn thì mi sào mía được khong 10-12 triu đồng, còn bán l vi giá t 5-8 ngàn đồng/cây thì s mía ca ch được gn 15 triu đồng.

Được biết, toàn xã Châu Bình có trên 30 ha din tích trng cây mía đỏ, trong đó bn Lu I có 8 ha. Tuy là trng và bán ra nh l theo h, nhưng mi năm cây mía đỏ đã cho người dân thu v hàng trăm triu đồng. Ông Lô Thanh Sơn, Bí thư chi b bn Lu I, cho biết: "So v li ích kinh tế vi các cây trng trong toàn xã thì không có cây gì giá tr bng cây mía đỏ. Người trng mía sau khi thu hoch, tr mi chi phí còn cm chc s tin t 12-15 triu đồng/sào". Bn Lu I hin có 147 h, trong đó có trên 70% s h có din tích canh tác mía đỏ và có mc thu nhp t 20-30 triu đồng/năm. Nhiu gia đình đã thoát được cnh đói nghèo nh trng cây mía đỏ.

Trần Ngọc Lan

Tin mới